當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 泰國旅遊局的這個SHA徽標,爲你的旅行保駕護航

泰國旅遊局的這個SHA徽標,爲你的旅行保駕護航

推薦人: 來源: 閱讀: 2.79W 次

疫情爆發以來,泰國旅遊業幾乎完全癱瘓,幾家航空公司也面臨倒閉,儘管當局出臺多項政策刺激旅遊業市場,但是失去了外國遊客的加持,這些政策只能是杯水車薪,據近日泰媒報道,爲了挽救旅遊業,泰旅遊局計劃從十月份向外國遊客打開大門,首先會把普吉島作爲試點,爲保障遊客的安全,他們還推出了名爲“SHA”的徽標,並表示只要有此徽標出現的地方都可以放心遊玩,一起來看看吧~

泰國旅遊局的這個SHA徽標,爲你的旅行保駕護航

(圖源:圖蟲)

ผลกระทบจาก COVID-19 ทำให้ภาคการท่องเที่ยวของไทยนั้นซบเซามานานกว่าครึ่งปี เศรษฐกิจหยุดชะงัก ภาครัฐจึงพยายามจะกระตุ้นเศรษฐกิจโดยเฉพาะการท่องเที่ยวในประเทศให้กลับเข้าสู่ภาวะปกติให้เร็วที่สุด แน่นอนว่าต้องควบคู่ไปกับการควบคุมการแพร่ระบาดของ COVID-19 ด้วย
受新冠的影響,泰國的旅遊業停滯了半年以上,國內的經濟受到了干擾,政府部門想盡各種方法刺激經濟,尤其是國內旅遊業,爲了讓它儘快恢復正常,以上政策就必然要與控制新冠的手段相結合。

กระทรวงสาธารณสุข และกระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา จึงได้ร่วมกันกำหนด “มาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัยและอุตสาหกรรมการท่องเที่ยววิถีชีวิตใหม่” ขึ้น เพื่อสร้างความมั่นใจให้กับนักท่องเที่ยวว่า “เที่ยวไทย ยังไงก็ปลอดภัย” โดยมาตรฐานนี้ มีเป้าหมายเพื่อสร้างมาตรฐานความปลอดภัยด้านสุขอนามัย ยกระดับมาตรฐานอุตสาหกรรมการท่องเที่ยว และสร้างวิถีชีวิตใหม่ในด้านของการท่องเที่ยวในประเทศ เพราะถ้าแม้แต่คนในประเทศเองยังไม่กล้าออกไปเที่ยวเพราะไม่มั่นใจในความปลอดภัย ก็ไม่มีทางที่จะกระตุ้นการท่องเที่ยวได้
因此公共衛生部和旅遊體育部共同制定了“衛生安全原則及生活方式新旅遊”,以向遊客保證“在泰國旅行是安全的”。旨在制定衛生安全標準提高旅遊業水平並在國內旅遊領域創造一種新的生活方式,因爲如果泰國自己的人民都在安全問題上對國家沒有信心而不敢出門旅遊,就無法根本上刺激旅遊業的發展。

泰國旅遊局的這個SHA徽標,爲你的旅行保駕護航 第2張

Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) จึงเป็นมาตรฐานการป้องกันโรคของนักท่องเที่ยวและประชาชนที่จะเข้าใช้บริการของผู้ประกอบการ 10 ประเภทกิจการ ได้แก่

神奇泰國安全與健康標識認證 Amazing Thailand Safety & Health Administration (SHA) 將成爲保護旅客和人民遠離疾病的標準,其中包括十種服務類型,即

1.ภัตตาคาร/ร้านอาหาร    高級餐廳/飯店 

2.โรงแรมและที่พัก สถานที่จัดการประชุม   酒店,住宿與會議地點

3.นันทนาการและสถานที่ท่องเที่ยว    娛樂場所和景點 

4.ยานพาหนะ   代步工具 

5.บริษัทนำเที่ยว   旅行社

6.สุขภาพและความงาม   健康美容業

7.ห้างสรรพสินค้าและศูนย์การค้า   百貨商場和購物中心

8.กีฬาเพื่อการท่องเที่ยว   體育旅遊業

9.การจัดกิจกรรม/จัดประชุม/โรงละคร/โรงมหรสพ   活動組織/會議/劇場/劇院

10.ร้านค้าของที่ระลึกและร้านค้าอื่น ๆ   紀念品商店和其他商店

ซึ่งผู้ประกอบการที่ปรับปรุงมาตรฐานจนผ่านเกณฑ์ด้านสุขอนามัยของกระทรวงสาธารณสุขทั้ง 3 ด้าน คือ ด้านอาคารสถานที่ ด้านอุปกรณ์ทำความสะอาด และด้านสุขภาพของเจ้าหน้าที่ผู้ปฏิบัติงานแล้ว จะได้รับตราสัญลักษณ์ SHA เพื่อแสดงว่าผ่านการประเมิน และได้รับการรับรองมาตรฐานการท่องเที่ยวที่ปลอดภัย

這些地方提高了對衛生標準的要求直到通過的公共衛生部的三個衛生標準即,場地衛生標準,衛生設備標準,和服務者的健康標準,才能拿到SHA徽標,以證明已通過評估,達到安全的旅遊標準。

泰國旅遊局的這個SHA徽標,爲你的旅行保駕護航 第3張

(圖源:圖蟲)

มาตรการเพื่อการท่องเที่ยวอย่างปลอดภัย   
安全旅遊措施

มาตรการสำคัญจะเน้นย้ำว่าผู้ประกอบการต้องมีคัดกรองและลงทะเบียนผู้รับบริการ มีการจัดการตามมาตรการควบคุมโรค ทั้งจัดระยะห่าง ระบบระบายอากาศ เตรียมที่ล้างมือ/เจลแอลกอฮอล์ ทำความสะอาดพื้น ทำความสะอาดจุดสัมผัสร่วมและห้องน้ำ เพิ่มรอบทำความสะอาด มีการจัดการกำจัดขยะอย่างถูกวิธี มีการสื่อสารในการแจ้งข้อปฏิบัติ ลดการสัมผัส/งดใช้ของร่วมกัน จัดอาหารเฉพาะบุคคล และหากพนักงาน/ผู้ให้บริการป่วย จะต้องหยุดงาน

關鍵措施強調運營商必須篩選爲客戶註冊。根據疾病控制措施進行管理,保證安全距離,通風系的統正常,洗手液/酒精凝膠的準備,地板、密切接觸點和廁所的清潔,增加清潔頻次,設定正確的垃圾回收管理,練習與交流,減少接觸/避免私人物品共用, 不聚集進餐,如果工作人員/服務人員生病了必須停止工作。

ทางฝั่งผู้ใช้บริการอย่างเราก็ต้องให้ความร่วมมือในการด้วยเช่นกัน ด้วยการตรวจวัดอุณหภูมิร่างกายก่อนเข้าใช้บริการ สวมหน้ากากผ้าหรือหน้ากากอนามัยก่อนเข้าใช้บริการ การเว้นระยะห่างระหว่างกัน ล้างมือทั้งก่อนและหลังใช้บริการ หลีกเลี่ยงการชำระเงินด้วยเงินสด และปฏิบัติตามคำแนะนำของสถานประกอบการอย่างเคร่งครัด โดยเฉพาะการลงทะเบียนผ่านแพลตฟอร์ม “ไทยชนะ” เมื่อเข้าใช้บริการในสถานที่ต่าง ๆ

接受服務的用戶方面,也需要合互相作,在服務之前先測量體溫,請客人佩戴布口罩或醫用口罩,保持安全距離,服務過程前後先洗手,避免現金付款,嚴格遵守既定規則,特別是無論去哪裏都要先在“Thai Won(ไทยชนะ)”進行註冊並通過審覈方可進入。

ทั้งนี้ การท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย (ททท.) จะทำหน้าที่ควบคุมการออกตราสัญลักษณ์ โดยจะมีการระบุหมายเลขของตราสัญลักษณ์ SHA ให้แก่ผู้ประกอบการ เพื่อบันทึกเป็นฐานข้อมูลรายชื่อผู้ประกอบการที่ได้รับตราสัญลักษณ์ SHA และถ้าหากไม่สามารถรักษามาตรฐานให้เป็นไปตามมาตรฐานได้ ททท. สามารถเพิกถอนตราสัญลักษณ์ SHA ได้ โดยสามารถอ่านรายละเอียดเพิ่มเติมเกี่ยวกับมาตรฐานนี้ได้ที่ SHA

泰國旅遊局(Tourism Authority of Thailand 簡稱TAT)負責控制徽標的發佈,不同服務商會獲得不同編號的SHA徽標,進入服務商SHA徽標確認名單中。如果服務商不能按照該標準運營,TAT可以撤消SHA徽標。想了解此標準的更多詳細信息,請搜索: SHA

ดังนั้น จากนี้ไปเราก็จะมั่นใจได้ว่าไปเที่ยวที่ไหนก็ปลอดภัย หากมองเห็นตราสัญลักษณ์ SHA จากผู้ให้บริการ ไปเที่ยวกันเยอะ ๆ เพื่อกระตุ้นเศรษฐกิจกัน
因此從現在開始,如果你從服務商處看到SHA徽標,我們就能確保你的旅行全程都是安全的,一起去旅遊,讓經濟繁榮起來吧。

 

泰國旅遊的前景,你怎麼看?

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。