當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 泰國文化裏的“中國味道”!新年大吉別忘了到這些“中式”寺廟祈福!

泰國文化裏的“中國味道”!新年大吉別忘了到這些“中式”寺廟祈福!

推薦人: 來源: 閱讀: 1.11W 次

中華文化對泰國的影響體現在泰國人生活的方方面面之中,飲食、語言、文化等等,都能找到中華文化的蹤影,泰國的很多中式寺廟就更是集中展示了中華文化對泰國深遠的影響了,今天我們就帶大家去看看泰國那些“紅紅火火”的中式寺廟,體會一下我們中華文化強大的影響力。



วัดมังกรกมลาวาส (วัดเล่งเน่ยยี่) กรุงเทพฯ
曼谷 龍蓮寺


泰國文化裏的“中國味道”!新年大吉別忘了到這些“中式”寺廟祈福!


วัดเก่าแก่ในย่านเยาวราช และเป็นวัดที่ชาวไทยเชื้อสายจีนให้ความเคารพศรัทธามาก สถาปัตยกรรมภายในวัดจะเป็นแบบจีนแต้จิ๋ว มีวิหารท้าวจตุโลกบาลเป็นวิหารแรก ตรงกลางเป็นพระอุโบสถ ข้างหลังพระอุโบสถเป็นวิหารเทพเจ้า ใช้ไม้และอิฐเป็นวัสดุสำคัญในการสร้าง ภายในอุโบสถจะเป็นที่ประดิษฐานของพระศากยมุนีพุทธเจ้า, พระอมิตาภพุทธเจ้า และพระไภษัชยคุรุพุทธเจ้า หรือเรียกว่า ซำป้อฮุกโจ้ว นอกจากนี้ยังมีเทพเจ้าที่สำคัญ เช่น ไท้ส่วยเอี้ย, ฮั่วท้อเซียนซือ, ไฉ่ซิงเอี้ย และไต้เสี่ยฮุกโจ้ว เป็นต้น
耀華力路附近一座古老的寺廟,是一座備受泰國華裔崇敬的寺廟,寺內的風格是中國潮汕式建築特色,四大金剛殿是首殿,中間是正殿,後面是供奉神仙的殿,建築以木質和磚 爲主,寺內供奉着三寶佛。除此之外,還供奉着太歲爺、華佗仙師、財神爺和大聖佛祖(齊天大聖)等神仙。

ที่ตั้ง : ถนนเจริญกรุง แขวงป้อมปราบ เขตป้อมปราบศัตรูพ่าย กรุงเทพฯ
位置:曼谷 Pormprap Sartru Phai 區Pormprap街區Charoen Krung路


ศาลเจ้าพ่อเสือ กรุงเทพฯ
曼谷 玄天上帝廟


泰國文化裏的“中國味道”!新年大吉別忘了到這些“中式”寺廟祈福! 第2張


ศาลเจ้าจีนเก่าแก่ สร้างมาตั้งแต่สมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว (รัชกาลที่ 3) โดยมีรูปแบบสถาปัตยกรรมแบบจีนแต้จิ๋ว องค์เทพประธานประจำศาล คือ เหี่ยงเทียงเสี่ยงตี่ ซึ่งชาวจีนเชื่อกันว่าเป็นเทพเจ้าที่คอยปกป้องอภิบาลและปราบปรามศัตรู ทำให้แผ่นดินมั่นคงและมั่งคั่ง ใครมาไหว้ขอพรก็จะโชคดี ในทุก ๆ เทศกาลสำคัญศาลเจ้าพ่อเสือจึงเนืองแน่นไปด้วยผู้คนมากมาย ที่นี่เปิดให้เข้าสักการะทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-17.00 น.
一個古老的神廟,在曼谷王朝 拉瑪三世時期建立,是中國潮州的建築風格,廟裏主要供奉的就是玄天上帝,中國人相信這位神仙庇護民衆,驅趕敵人,讓國家穩定繁榮,來祭拜合許願的人們都會獲得好運,每逢重要節日這個神廟就會非常擁擠,都是來許願的人,這裏每天 6:00-17:00 開放參觀。

ที่ตั้ง : เลขที่ 468 ถนนตะนาว เขตพระนคร กรุงเทพฯ
位置:曼谷Pra Nakhorn區 Tanao街區468號


วัดจีจินเกาะ กรุงเทพฯ
曼谷紫 真閣寺


泰國文化裏的“中國味道”!新年大吉別忘了到這些“中式”寺廟祈福! 第3張


วัดที่ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยา ก่อตั้งมาตั้งแต่ปี พ.ศ. 2495 โดยสมาคมเผยแผ่คุณธรรม "เต็กก่า" จีจินเกาะ เป็นอีกหนึ่งวัดจีนที่มีสถาปัตยกรรมสวยงาม ทั้งวิหารและอุโบสถก็ล้วนแต่ออกแบบและตกแต่งอย่างวิจิตรบรรจง มีทั้งหมด 3 อาคาร ได้แก่ อาคารตงอยู่ตึ๊ง เทววิหาร และพระมหาธาตุเจดีย์พระจอมชาตรีไทยจีนเฉลิม ซึ่งสูงสง่า มีทั้งหมด 8 ชั้น สิ่งที่สำคัญอย่างหนึ่งของที่นี่ ก็คือ พระพุทธศากยมหามุนีวิสุทธิคุณ ซึ่งเป็นพระประธานประจำเทววิหาร สามารถเที่ยวชมได้ทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น. 
湄南河畔的一座寺廟,在1952年建 立,爲的是宣揚高尚品德,紫真閣寺是又一座建築精美的中式寺廟,佛寺和佛堂設計裝修都十分精美,一共有三棟建築,分別是報善堂和高八層的舍利塔,另一處重要的地方就是寺內的主佛像,每天 8:00-17:00 可以進寺廟遊覽。

ที่ตั้ง : ซอยสมเด็จเจ้าพระยา 17 ถนนสมเด็จเจ้าพระยา แขวงคลองสาน เขตคลองสาน กรุงเทพฯ
位置:曼谷Khlong Sarn區Khlong Sarn街區Sondet Chaophraya路17巷


วัดบรมราชากาญจนาภิเษกอนุสรณ์ (วัดเล่งเน่ยยี่ 2) จังหวัดนนทบุรี
暖武裏府敕賜普頌皇恩寺(第二龍蓮寺)


泰國文化裏的“中國味道”!新年大吉別忘了到這些“中式”寺廟祈福! 第4張


วัดแห่งนี้จัดสร้างขึ้นเพื่อเฉลิมพระเกียรติพระบาทสมเด็จพระบรมชนกาธิเบศร มหาภูมิพลอดุลยเดชมหาราช บรมนาถบพิตร เนื่องในโอกาสงานฉลองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี ใน พ.ศ. 2539 มีเนื้อที่รวมกว่า 12 ไร่ ภายในบริเวณวัดมีวิหารสวยงามอลังการ ซึ่งมีสถาปัตยกรรมแบบจีนทิเบต ประกอบไปด้วยวิหารพระกวนอิมโพธิสัตว์, วิหารหมื่นพุทธเจ้า, ห้องปฏิบัติธรรม ที่พำนักสงฆ์ และโรงเรียนพระปริยัติธรรม เปิดให้เข้าเที่ยวชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 07.00-17.00 น.
這座寺廟是在1996年爲紀念普密蓬先王而建立的,佔地超過12萊,寺內有非常華麗的佛堂,是中國藏傳風格的建築,還有觀音堂、萬佛堂、修行室、僧舍和禪修學校,每天 7:00-17:00 開放參觀。

ที่ตั้ง : ตำบลโสนลอย อำเภอบางบัวทอง จังหวัดนนทบุรี
位置:暖武裏府 Bang Bua Thong縣Son Loi鎮


วัดจีนประชาสโมสร (วัดเล่งฮกยี่) จังหวัดฉะเชิงเทรา
北柳府 龍福寺


泰國文化裏的“中國味道”!新年大吉別忘了到這些“中式”寺廟祈福! 第5張


วัดจีนเก่าแก่ของจังหวัด และยังเป็น 1 ใน 3 วัดที่ชื่อกันว่าเมื่อรวมกันจะเป็นตัวมังกร โดยส่วนหัวนั้น คือ วัดเล่งเน่ยยี่ กรุงเทพฯ, หางมังกร คือ วัดเล่งฮัวยี่ จันทบุรี และท้องมังกร ก็คือ วัดเล่งฮกยี่ สิ่งที่น่าสนใจภายในวัด เช่น ท้าวจตุโลกบาลขนาดใหญ่ 4 องค์, พระประธาน 3 องค์ และองค์ 18 อรหันต์, รูปหล่อไฉ่ซิงเอี้ย เทพเจ้าแห่งโชคลาภ, ระฆังใบใหญ่น้ำหนักกว่า 1 ตัน, วิหารเจ้าแม่กวนอิม, วิหารตี่จั่งอ๊วง และสระนทีสวรรค์และพญามังกร เป็นต้น นอกจากนี้แต่ละอาคารก็ยังมีสถาปัตยกรรมที่สวยงาม ตกแต่งแบบจีน ใส่ใจทุกรายละเอียด น่ามาเที่ยวชม วัดจีนประชาสโมสรเปิดให้บริการทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.
一座古老的中式寺廟,也是人們相信能夠組成龍真身的三座寺廟之一,龍首是曼谷的龍蓮寺,龍尾是尖竹汶府的龍華寺,龍身就是龍福寺。寺內值得觀賞的有巨大的四大金剛像、三 大佛像、十八羅漢像、財神爺像、超過1噸重的大鐘、觀音堂、地藏王菩薩堂、湖和那伽等等。另外,還有很多中式的建築,細節非常精美,很值得觀賞,每天 8:00-17:00 開放。

ที่ตั้ง : ถนนศุภกิจ ตำ บลบ้านใหม่ อำเภอเมือง จังหวัดฉะเชิงเทรา

位置:北柳府直轄縣Ban  Mai鎮Suphakit路


วิหารเทพสถิตพระกิติเฉลิม (ศาลเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อ) จังหวัดชลบุรี
春武里府哪吒三太 子宮


泰國文化裏的“中國味道”!新年大吉別忘了到這些“中式”寺廟祈福! 第6張


ศาลเจ้าที่ใหญ่และสำคัญมากที่สุดของชลบุรี มีเนื้อทั้งหมดราว ๆ 13 ไร่ โดดเด่นด้วยสถาปัตยกรรมของวิหารแบบจีนสูง 4 ชั้น ประกอบด้วยอาคารหลัก 3 หลัง และหอฟ้าดิน 1 หลัง โดยมีองค์เทพเจ้าหน่าจาซาไท้จื้อเป็นเทพเจ้าประจำศาล รอบ ๆ วัดประดับประดาไปด้วยของตกแต่งตามสไตล์จีนมากมาย ไม่ว่าจะเป็นรูปปั้นมังกรมากกว่า 2,840 ตัว, กระถางธูปศักดิ์สิทธิ์ และเสาฟ้าดิน เป็นต้น ทั้งนี้ ยังมีองค์ไท้ส่วยเอี้ย 60 องค์อยู่ด้วย
春武里府最大並且最重要的神廟,佔地面積大約13萊,以傳統中寺的四層建築而著稱,有三棟主要建築和一座天地堂,主要供奉了哪吒三太子,寺廟的周圍以傳統的中式風格裝 飾,包括有2840個龍的雕像、香爐和柱子等等,另外還有60座太歲爺像。

ที่ตั้ง : ตำบลอ่างศิลา อำเภอเมืองชลบุรี
位置:春武里府 直轄縣Ang Sila鎮


วัดโพธิ์เย็น จังหวัดกาญจนบุรี
北碧府普 仁寺


泰國文化裏的“中國味道”!新年大吉別忘了到這些“中式”寺廟祈福! 第7張


วัดพุทธฝ่ายมหายาน ก่อตั้งมายาวนานมากกว่า 60 ปี โดยมีสิ่งที่น่าสนใจ ก็คือ พระอุโบสถ ซึ่งสร้างตามแบบศิลปะทิเบต ทั้งการออกแบบและตกแต่งนั้นงดงามตามวัดจีนทุกประการ พระศากยมุนีพุทธเจ้าเป็นพระประธาน พร้อมทั้งยังมีพระไวโรจนพุทธเจ้า พระเวทโพธิสัตว์ และพระสังฆารามปาลโพธิสัตว์ประดิษฐานอยู่ด้วย นอกจากนี้ยังมีเบญจวัชรเจดีย์ หรือเจดีย์ทิเบต 5 องค์ ตั้งอยู่ด้านหลังของวัด ให้ผู้มีจิตศรัทธาได้ไหว้ขอพรกัน
大乘佛教寺廟,歷史已經超過60年,引人注目的是藏傳風格的佛殿,設計和裝修都按遵照中式風格。釋迦摩尼是寺內的主佛,還供奉瞭如來佛、韋陀菩薩、伽藍菩薩等。此外 ,還有五座藏傳佛塔,位於寺廟的後邊,可以讓信徒前來許願。

ที่ตั้ง : เลขที่ 33 ตลาดลูกแก ตำบลดอนขมิ้น อำเภอท่ามะกา จังหวัดกาญจนบุรี
位置:北碧府Tha Maka縣Don Khanin鎮33號Luk Kae市場


วัดมังกรบุปผาราม (เล่งฮัวยี่) จังหวัดจันทบุรี
尖竹汶府龍 華寺


泰國文化裏的“中國味道”!新年大吉別忘了到這些“中式”寺廟祈福! 第8張


วัดในพระพุทธศาสนาลัทธิมหายานฝ่ายจีนนิกาย ก่อตั้งเมื่อ พ.ศ. 2520 เป็นวัดสาขาของวัดเล่งเน่ยยี่ เยาวราช มีความเชื่อว่าที่นี่คือส่วนหางของตัวมังกร ส่วนหัวนั้นคือ วัดเล่งเน่ยยี่ และส่วนท้อง คือ วัดเล่งฮกยี่ สิ่งที่ห้ามพลาดของวัดนี้ก็คือ สถาปัตยกรรมของอาคารต่าง ๆ ซึ่งผสมผสานระหว่างพุทธศิลป์ไทยและจีนออกมาได้อย่างลงตัว และสวยงามสุด ๆ ไม่ว่าจะเป็นวิหารท้าวจตุโลกบาล, อุโบสถทรงจีนหลังคาซ้อน 3 ชั้น และศาลาพระอุโบสถ ที่นี่เปิดให้เข้าสักการะทุกวัน ตั้งแต่เวลา 06.00-18.00 น.
中式大乘佛教的寺 廟,1977年建立,是耀華力路龍蓮寺的分支,有人認爲這是龍的尾巴,龍頭是龍蓮寺,龍身是龍福寺。這座寺廟不能錯過的就是各種融合了中式和泰式風格的建築,還有很壯觀的四大金剛像、中式三層複式屋檐的佛殿以及佛殿涼亭等等。每天 6:00-18:00 開放參觀。

ที่ตั้ง : ตำบลปากน้ำแหลมสิงห์ อำเภอเมือง จังหวัดจันทบุรี
位置:尖竹汶府直 轄縣Paknam Laemsing鎮


ศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์-เจ้าแม่ทับทิม จังหวัดนครสวรรค์
北欖坡府本 頭公—水尾聖娘廟


泰國文化裏的“中國味道”!新年大吉別忘了到這些“中式”寺廟祈福! 第9張


ศูนย์รวมจิตใจของชาวไทย-จีน ในเมืองปากน้ำโพและเมืองใกล้เคียง มีอายุมากกว่า 130 ปี ในส่วนของศาลเจ้าพ่อเทพารักษ์จะมีปึงเถ่ากง เป็นประธาน มีเทพเจ้ากวนอูอยู่ด้านขวา และเจ้าแม่ทับทิมอยู่ด้านซ้าย นอกจากนี้ก็ยังมีสถาปัตยกรรมที่สวยงามแปลกตา มีลักษณะเป็นอาคารครึ่งปูนครึ่งไม้ ยกพื้นสูง ไม่เหมือนกับศาลเจ้าทั่วไป เปิดให้เข้าเที่ยวชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.
這座廟是北欖坡鎮及附近鄉鎮的中泰人民的精神依託,有超過130年的歷史,本頭公神廟的主神是本頭公,右側有關羽像,水尾聖娘娘在左側。另外,還有很多奇特的建築,神廟是半石灰 半木質的結合,佔據高地,不和其他的神廟一樣。每天 8:00-17:00 開放參觀。

ที่ตั้ง : ตรงข้ามตลาดปากน้ำโพ ตำบลปากน้ำโพ อำเภอเมือง จังหวัดนครสวรรค์
位置:北欖 坡府直轄縣Paknam Po鎮Paknam Po市場對面


ศาลเจ้าปุงเถ่ากง จังหวัดเชียงใหม่
清邁府 老本頭古廟


泰國文化裏的“中國味道”!新年大吉別忘了到這些“中式”寺廟祈福! 第10張


ศาลเจ้าที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของเชียงใหม่ มีอายุมากกว่า 130 ปี อาคารต่าง ๆ มีสถาปัตยกรรมแบบจีน โดยมีองค์ปุงเถ่ากง-ม่า (เจ้าปู่ เจ้าย่า) เป็นเทพสำคัญของศาล นอกจากนี้ยังมีเทพอื่น ๆ ที่น่ามาไหว้ขอพร เช่น ทีตี่แป่บ้อ, เจ้าแม่กวนอิม, ไฉ่ซิงเอี้ย, ฮั่วท้อเซียนซือ และเฮี้ยงเทียนเซียงตี่ เป็นต้น ที่นี่จะคึกคักเป็นพิเศษในช่วงวันหยุด และเทศกาลสำคัญต่าง ๆ ทั้งนี้ นักท่องเที่ยวสามารถหลีกเลี่ยงความแออัดได้ด้วยการมาเที่ยววันธรรมดา เพราะที่นี่เปิดทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.
清邁一座很有名氣的神廟,歷史超過130年,各個建築均是中式風格,神廟主要供奉着本頭公和本頭媽兩位神仙。此外還有其他可以前來祭拜許願的神仙,比如天 地父母、觀音、財神爺、華佗仙師、玄天上帝等等。在假日和各種節日都非常熱鬧,遊客可以在普通的日期過來,避免擁擠,每天8:00-17:00開放。

ที่ตั้ง : ถนนวิชยานนท์ ตำบลช้างม่อย อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่
位置:清邁 府直轄縣Chang Moi鎮Wichyanon路


วัดฉื่อฉาง หาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
宋卡府慈 善寺


泰國文化裏的“中國味道”!新年大吉別忘了到這些“中式”寺廟祈福! 第11張


วัดในพระพุทธศาสนา ฝ่ายมหายาน สังกัดคณะสงฆ์จีนนิกายแห่งประเทศไทยก่อสร้างเมื่อปี พ.ศ. 2479 ปัจจุบันมีสิ่งที่น่าสนใจก็คือสถาปัตยกรรมของอุโบสถ ซึ่งสร้างขึ้นเป็นอาคารคอนกรีตเสริมเหล็ก 4 ชั้น ออกแบบภายนอกและภายในให้มีรูปแบบศิลปะไทย ผสมผสานกับศิลปะแบบจีนและทิเบต โดยมีเทพหลื่อโจ้วเซียนซือเป็นเทพประธาน นอกจากนี้ยังมีพระพุทธรูปและเทพอื่น ๆ ให้ได้มาไหว้ขอพรกันด้วย เปิดให้เข้าชมทุกวัน ตั้งแต่เวลา 08.00-17.00 น.
隸屬於泰國中式大乘佛教協會下的一座大乘佛教寺廟,建於1936年,現在引人注目的要數四層的混凝土金屬佛殿,內外的建築風格混合了中式、泰式和藏傳的風格,玄天上帝是這裏 主要供奉的神仙。此外,還有很多神仙可以前來許願,每天 8:00-17:00 開放參觀。

ที่ตั้ง : ถนนศุภสารรังสรรค์ ตำบลหาดใหญ่ อำเภอหาดใหญ่ จังหวัดสงขลา
位置:宋卡府合艾縣合 艾鎮Suphasan Rangsan路


ศาลเจ้าหล่ายถู่ต่าวโบ๊เก๊ง จังหวัดภูเก็ต
普吉府內杼 鬥母宮善堂


泰國文化裏的“中國味道”!新年大吉別忘了到這些“中式”寺廟祈福! 第12張


ศาลเจ้าเก่าแก่อีกแห่งของจังหวัดภูเก็ต สวยงามไปด้วยอาคารที่มีสถาปัตยกรรมแบบจีนโบราณ ภายในวิหารหลักเป็นที่ประดิษฐานขององค์เทพเจ้าจีน หรือกิมซิ้น และมีเจ้าแม่กวนอิมให้ผู้มีจิตศรัทธาได้มาไหว้ขอพรกันด้วย ทั้งนี้ ศาลเจ้าไล่ทู้เต้าโบ้เก้งเป็นศาลเจ้าแห่งแรกของภูเก็ตที่ริเริ่มประเพณีถือจีนกินเจ เมื่อถึงเทศกาลกินเจที่นี่จึงมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่ ผู้คนจากทั่วโลกต่างเดินทางมาเพื่อชมขบวนแห่ที่สนุกสนานและตื่นเต้น
普吉府另一座古老 的神廟,仿古的中式建築風格非常漂亮,寺內供奉着金身和觀音,讓虔誠的信徒前來許願。這座神廟是普吉島最先倡導齋節習俗的神廟,每到齋節的時候就會舉辦大型的活動,來自世界各地的人都會來這裏參與有趣激動的遊行。

ที่ตั้ง : เลขที่ 37/1 หมู่ 4 ตำบลกะทู้ อำเภอกะทู้ จังหวัดภูเก็ต
位置:普吉府Ka Thu縣Ka Thu鎮第4組37/1號


ศาลเจ้าจุ้ยตุ่ย จังหวัดภูเก็ต
普吉府水碓 鬥母宮


泰國文化裏的“中國味道”!新年大吉別忘了到這些“中式”寺廟祈福! 第13張


ศาลเจ้าจีนศักดิ์สิทธิ์อีกแห่งที่คนภูเก็ตและจังหวัดใกล้เคียงให้ความเคารพนับถือมาก เป็นวัดที่มีเฮี้ยวโห้ย (ดวงไฟศักดิ์สิทธิ์) ซึ่งเป็นสิ่งสำคัญที่ต้องมีในการทำพิธีถือศีลกินเจ สิ่งที่น่าสนใจอีกอย่างของที่นี่ ก็คือ สถาปัตยกรรมของอาคาร ซึ่งสร้างอย่างสวยงามอลังการตามแบบศิลปะจีน มีเทพที่สำคัญมากมาย ช่วงที่น่าท่องเที่ยวจะอยู่ในช่วงเทศกาลตรุษจีนและเทศกาลถือศีลกินเจ ซึ่งบรรยากาศจะคึกคัก มีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่สนุกสนาน
普吉府民衆和周邊地方民衆非 常尊崇的一座神廟,寺內有在齋節儀式中非常重要的聖火,另一個值得關注的地方就是建築的風格,充滿了華麗的中式風格,供奉了很多神仙,推薦在齋節和春節的時候遊覽,非常熱鬧,會舉辦盛大的活動。

ที่ตั้ง : ซอยภูธร ถนนระนอง อำเภอเมือง จังหวัดภูเก็ต
位置:普吉府直轄 縣Ranong路Phuthorn巷


ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ จังหวัดพังงา
攀牙府 媽祖婆神廟


泰國文化裏的“中國味道”!新年大吉別忘了到這些“中式”寺廟祈福! 第14張


ศาลเจ้าที่ชาวไทย-จีนฮกเกี้ยน และชาวแต้จิ๋วทางภาคใต้ให้ความเคารพนับถือ มีเทพที่สำคัญ คือ ม่าจ้อโป๋ เทพแห่งท้องทะเลและการเดินเรือ ซึ่งเชื่อกันว่าเป็นเทพที่คอยปกป้อง และมอบความสงบสุข ความสามัคคี พร้อมทั้งความสำเร็จให้กับผู้ที่เคารพนับถือ นอกจากนี้ศาลเจ้าแม่ม่าจ้อโป๋ ยังมีสถาปัตยกรรมแบบจีนที่สวยงาม มีการตกแต่งประดับประดาไปด้วยของตกแต่งแบบจีน ที่นี่จะคึกคักเป็นพิเศษในช่วงถือศีลกินเจ เพราะมีการจัดงานอย่างยิ่งใหญ่
泰國人和中國福建人、潮州南部人的神廟,主要的神仙是媽祖(又稱天上聖母),掌管大海和行船的神仙,大家相信神仙能夠庇佑大家,爲大家帶來安定團結,還能爲虔誠的信徒帶來 成功。此外,這座神廟還有非常別緻的中式建築,且以中式的風格裝飾,在齋戒的時候異常熱鬧,因爲這裏會舉辦盛大的活動。

ที่ตั้ง : ถนนบริรักษ์บำรุง ตำบลท้ายช้าง อำเภอเมือง จังหวัดพังงา
位置:攀 牙府直轄縣Thai Chang鎮Botirak Bamrung路


ศาลเจ้าท่ามกงเยี้ย จังหวัดตรัง
董里府 譚公廟


泰國文化裏的“中國味道”!新年大吉別忘了到這些“中式”寺廟祈福! 第15張


ศาลเจ้าที่เก่าแก่ที่สุดของจังหวัด มีเทพที่สำคัญ คือ ท่ามกงเยี้ย ซึ่งเป็นเทพที่ชาวจีนท่านหนึ่งนั้นได้อัญเชิญมาจากวัดเก้ามังกร เมืองฮุ่ยโจว มณฑลกวางตุ้ง ประเทศจีน แรกเริ่มนั้นมีชาวบ้านไม่กี่คนมากราบไหว้ แต่ปัจจุบันได้เป็นศาลเจ้าสำคัญประจำจังหวัดตรัง ในทุกเทศกาลสำคัญจะมีการจัดงานอย่างคึกคัก สนุกสนาน เหมาะแก่การมาเที่ยวชม
董里府最古老的神 廟,裏面祭拜的是譚公爺,這座神像是一位中國人從中國廣東惠州九龍寺請過來的,剛開始沒有多少人前來祭拜,但是現在這裏成了董里府標誌性的重要神廟,各種節日都有很多人前來祭拜,熱鬧有趣,很適合遊覽。

ที่ตั้ง : ตำบลทับเที่ยง อำเภอเมือง จังหวัดตรัง
位置:董里府直轄縣Thap Thiang鎮


各位小夥伴看到這些紅紅火火的中寺寺廟是不是很熟悉呢?新年了有機會去的話千萬不要忘記打卡哦!祈求新的一年健健康康,順順利利!

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自kapook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。