當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 《命中註定》熱播 阿瑜陀耶這些景點又又又火了!

《命中註定》熱播 阿瑜陀耶這些景點又又又火了!

推薦人: 來源: 閱讀: 1.7W 次

電視劇《命中註定》的熱播一下子又帶火了阿瑜陀耶的旅遊,很多人都想追隨着電視劇場景來親身體驗一下,接下來就讓我們跟着劇中的人物,走一下他們走過的路,體驗一下阿瑜陀耶古城中獨特的魅力!

《命中註定》熱播 阿瑜陀耶這些景點又又又火了!

ที่เที่ยวอยุธยา 2566 กลายมาเป็นจุดหมายปลายทางยอดนิยมของนักท่องเที่ยวอีกครั้ง หลังจากเป็นกระแสดังอย่างต่อเนื่อง กับละครเรื่อง พรหมลิขิต ซึ่งเป็นภาคต่อจากละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส ละครที่แฝงความรู้ด้านประวัติศาสตร์ ทำให้หลายคนสนใจออกเดินทางท่องเที่ยวตามรอยพรหมลิขิต ใส่ชุดไทยไปเที่ยวตามวัดวาอารามที่อยุธยา ไปจนถึงเมนูอาหารรสเด็ดจากละคร เพื่อให้ได้อรรถรสของการชมละครมากขึ้น จะมีที่ไหนน่าเที่ยวตามรอยละครพรหมลิขิตบ้าง เรามีข้อมูลมาฝาก ดังนี้
在2023年,阿瑜陀耶府再次成爲備受遊客歡迎的熱門目的地,這得益於連續電視劇《命中註定》的持續熱潮,這部電視劇是《天生一對》的續集,隱藏了很多歷史知識,吸引了衆多遊客前往阿瑜陀耶府,追隨《命中註定》的足跡,可以穿着泰國傳統服裝前往寺廟,還可以品嚐電視劇中美食的美味,以更好地體驗電視劇。下面就是一些可以沿着《命中註定》之路可以打卡的旅遊勝地。

《命中註定》熱播 阿瑜陀耶這些景點又又又火了! 第2張

1. วัดไชยวัฒนาราม
1.Wat Chaiwatthanaram寺

《命中註定》熱播 阿瑜陀耶這些景點又又又火了! 第3張

วัดไชยวัฒนาราม ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านป้อม อำเภอพระนครศรีอยุธยา ริมแม่น้ำเจ้าพระยาทางฝั่งตะวันตกของเกาะเมือง เป็นวัดโบราณสมัยกรุงศรีอยุธยา สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระเจ้าปราสาททอง โดยมีการนำรูปแบบแผนผังของวัดมาจากนครวัด มีปรางค์ประธานอยู่ตรงกลางตั้งอยู่บนฐานสี่เหลี่ยมจัตุรัส และมีปรางค์บริวารอยู่รายล้อม ระเบียงคดภายในประดิษฐานพระพุทธรูปปูนปั้นปางมารวิชัยจำนวน 120 องค์ อีกทั้งเป็นสถานที่ที่ปรากฏทั้งในละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส และ พรหมลิขิต โดยเรือนของพระยาวิสูตรสาคร หรือคุณพี่เดช ตั้งอยู่ริมคลองใกล้กับวัดแห่งนี้นั่นเอง
Wat Chaiwatthanaram寺位於阿瑜陀耶直轄縣的Ban Porm鎮,坐落在湄南河西岸的島城,這是阿瑜陀耶一座古老的寺廟,建於阿瑜陀耶王朝巴沙·通國王在位時期,參考了吳哥窟的建築風格,寺廟內有一座主佛塔,位於一個四邊形的底座之上,周圍環繞着輔佛像,內部蜿蜒的露臺共有120尊坐佛像。此外,這座寺廟還在電視連續劇《天生一對》和《命中註定》中出現,特別是在Dech的家就坐落在這個寺廟附近的運河邊。

 

2. วัดพุทไธศวรรย์
2.Wat Phutthaisawan寺

《命中註定》熱播 阿瑜陀耶這些景點又又又火了! 第4張

พระอารามหลวงที่ใหญ่โตและมีชื่อเสียง ตั้งอยู่ริมแม่น้ำเจ้าพระยาฝั่งตะวันตก ในตำบลสำเภาล่ม อำเภอพระนครศรีอยุธยา สมัยกรุงศรีอยุธยา วัดพุทไธศวรรย์ ปรากฏตามตำนานว่า สมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) ทรงสร้างขึ้นในบริเวณที่ตั้งพลับพลาที่ประทับ เมื่อทรงอพยพมาตั้งอยู่ก่อนสถาปนากรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี ที่ตรงนี้มีชื่อปรากฏในพระราชพงศาวดารว่า ตำบลเวียงเล็ก หรือเวียงเหล็ก ครั้นเมื่อสถาปนากรุงศรีอยุธยาแล้ว ถึง พ.ศ. 1896 จึงโปรดเกล้าฯ ให้สร้างวัดนี้ขึ้นเป็นพระราชอนุสรณ์ ณ ตำบลซึ่งพระองค์เสด็จฯ มาตั้งมั่นอยู่แต่เดิม และพระมหากษัตริย์องค์ต่อ ๆ มาก็คงจะโปรดเกล้าฯ ให้สร้างถาวรวัตถุเพิ่มเติมขึ้นอีกหลายอย่าง 
這是一座大型的皇家寺廟,聲名顯赫,位於阿瑜陀耶直轄縣的Samphao Lom鎮,湄南河的西岸。阿瑜陀耶王朝烏通王在阿瑜陀耶建都後在住所附近建立了這座寺廟,這個地點也在史書中有所提及,當時這個地區被稱爲Wiang Lek鎮。而後1353年,下令建成這座寺廟作爲紀念,後來的國王也不斷增加對這座寺廟的建設。

ทั้งนี้ วัดพุทไธศวรรย์ ปรากฏอยู่ในละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส ในฉากสถานที่ฝึกดาบของท่านอาจารย์ชีปะขาว ส่วนในเรื่อง พรหมลิขิต เป็นฉากในพระราชพิธีจองเปรียง ลดชุดลอยโคม
Wat Phutthaisawan寺在《天生一對》中Chipakhaw大師練劍的場景中出現,在《命中註定》中放燈的典禮中出現。

 

3. วัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร
3.Wat Suwandararam Ratchaworawihan寺

《命中註定》熱播 阿瑜陀耶這些景點又又又火了! 第5張

วัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร ตั้งอยู่ภายในกำแพงกรุงศรีอยุธยาทางทิศใต้ ริมป้อมเพชร ตำบลหอรัตนไชย อำเภอพระนครศรีอยุธยา เป็นวัดประจำตระกูลราชวงศ์จักรี เดิมวัดแห่งนี้มีชื่อว่า “วัดทอง” เป็นวัดที่พระบรมมหาชนกของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช (รัชกาลที่ 1) ทรงสร้างไว้สมัยกรุงศรีอยุธยา ลักษณะสถาปัตยกรรมของวัดนั้น ตัวโบสถ์จะตกท้องช้าง ทำให้คล้ายท้องเรือสำเภา ภายในอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูปปิดทองปางมารวิชัย มีจิตรกรรมฝาผนังเก่าแก่เขียนตั้งแต่สมัยรัชกาลที่ 1 ซึ่งได้รับการบูรณะมาเรื่อย ๆ จนถึงปัจจุบัน
Wat Suwandararam Ratchaworawihan寺坐落在泰國阿瑜陀耶直轄縣的Horatanchai鎮,位於阿瑜陀耶城牆內的南部,是卻克里王朝的皇家寺廟。最初,它被稱爲“Wat Thong寺”,是拉瑪一世王在阿瑜陀耶時期建立的寺廟。寺廟的建築風格獨具特色,主殿的設計呈現拱形,形狀類似於一艘帆船。在寺內,有一座鍍金佛像,牆壁上的壁畫可以追溯到拉瑪一世時代,多次修復後仍然保留至今。

ทั้งนี้ วัดสุวรรณดารารามราชวรวิหาร เป็นจุดถ่ายทำละครเรื่อง พรหมลิขิต ในฉากพระราชพิธีจองเปรียง ลดชุดลอยโคม และตอนที่แม่แก้วและแม่ปรางมากราบพระในวัด
Wat Suwandararam Ratchaworawihan寺是《命中註定》中Kaew和Prang來寺廟拜佛參加放燈儀式的拍攝地。

 

4. พระราชวังโบราณ และวัดพระศรีสรรเพชญ์
4.王宮遺址和Wat Phrasrisanphet寺

《命中註定》熱播 阿瑜陀耶這些景點又又又火了! 第6張

พระราชวังโบราณ หรือ พระราชวังหลวง ที่ปรากฏในพระนครศรีอยุธยา ปัจจุบันคงเหลือแต่ฐานอาคารให้เห็นเท่านั้น สันนิษฐานว่าสร้างตั้งแต่สมัยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) สถาปนากรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี โดยมีการปรับเปลี่ยนพื้นที่ มีการสร้างพระที่นั่งต่าง ๆ เพิ่มขึ้นอีกหลายครั้งตลอดระยะเวลาที่กรุงศรีอยุธยาเป็นราชธานี
阿瑜陀耶王宮目前只剩下建築的基礎部分,傳說這座皇宮的建造始於烏通王新建阿瑜陀耶城時期,在阿瑜陀耶作爲都城的時期中,這座皇宮在歷史上多次進行了改建和擴建。

ไม่ไกลจากพระราชวังโบราณ คือ วัดพระศรีสรรเพชญ์ เป็นวัดสำคัญที่สร้างอยู่ในพระราชวังหลวง เทียบได้กับ วัดพระศรีรัตนศาสดาราม กรุงเทพมหานคร หรือ วัดมหาธาตุแห่งกรุงสุโขทัย ในปัจจุบันยังคงไว้ซึ่งโครงสร้างสถาปัตยกรรมที่งดงามและทรงคุณค่า ภายในมีเจดีย์ทรงลังกาจำนวน 3 องค์ วางตัวเรียงยาวตลอดทิศตะวันออกและทิศตะวันตก สร้างขึ้นเป็นองค์แรกทางฝั่งตะวันออก โดยสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 เพื่อบรรจุพระบรมอัฐิของสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ (พระราชบิดา) ต่อมาทรงให้สร้างเจดีย์องค์ต่อมา (องค์กลาง) เพื่อบรรจุพระบรมอัฐิของสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 3 (พระเชษฐาต่างพระมารดาของสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2) และเจดีย์ฝั่งตะวันตก สร้างในรัชสมัยสมเด็จพระบรมราชาธิราชที่ 4 (สมเด็จพระหน่อพุทธางกูร) เพื่อบรรจุพระบรมอัฐิของสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 2 (พระราชบิดา) รวมเป็น 3 องค์ตามที่เห็นในปัจจุบัน
距離王宮不遠就是Wat Phrasrisanphet寺。這座重要的寺廟位於皇宮內,地位可與曼谷的玉佛寺以及素可泰的瑪哈泰寺相媲美。該寺廟保留着精美和珍貴的建築結構,內部有三座華麗的斯里蘭卡風格佛塔,沿東西方向排列。首座佛塔建於東側,由拉馬鐵菩提二世興建,用於安放戴萊洛迦納的骨灰。隨後,建造了中央佛塔,用於拉馬鐵菩提三世的骨灰,最後拉馬鐵菩提四世在西側建造了第三座佛塔,用於安放拉馬鐵菩提二世的骨灰。

ทั้งนี้ วัดพระศรีสรรเพชญ์ และพระราชวังโบราณ ถือเป็นโบราณสถานสำคัญ ที่แต่เดิมคือที่ตั้งของพระราชวังโบราณในสมัยกรุงศรีอยุธยา ซึ่งในเรื่องพรหมลิขิตนั้น เกิดขึ้นในช่วงปลายสมัยกรุงศรีอยุธยา และมีการถ่ายทำฉากสำคัญต่าง ๆ เช่น วันที่ทำพิธีราชาภิเษกพระเพทราชา 
Wat Phrasrisanphet和王宮都被視爲重要的歷史遺址,曾是阿瑜陀耶時代的王宮所在地。《命中註定》的故事發生在阿瑜陀耶末期,很多重要場景都在這些地方拍攝,例如帕碧羅闍國王的加冕儀式。

 

5. วัดย่านอ่างทอง (จุฬาโลก)
5.Wat Yan Ang Thong寺

《命中註定》熱播 阿瑜陀耶這些景點又又又火了! 第7張

วัดย่านอ่างทอง หรือเดิมชื่อ วัดจุฬาโลก เป็นวัดราษฎร์ สังกัดคณะสงฆ์ฝ่ายมหานิกาย ตั้งอยู่ริมแม่น้ำน้อย ตำบลบ้านใหญ่ อำเภอผักไห่ ห่างจากตัวเมืองประมาณ 30 กิโลเมตร ไม่ปรากฏหลักฐานการสร้าง แต่หากพิจารณาจากภูมิศาสตร์พื้นที่ของวัด สันนิษฐานว่าน่าจะสร้างตั้งแต่สมัยปลายกรุงศรีอยุธยา เพราะแม่น้ำน้อยถือเป็นเส้นทางสัญจรหลักที่สำคัญมาตั้งแต่สมัยกรุงศรีอยุธยา ที่สามารถเชื่อมโยงกับหัวเมืองที่สำคัญทางตอนเหนือ ได้แก่ เมืองแพรกศรีราชา เมืองชัยนาท เมืองพระบาง (นครสวรรค์) ดังปรากฏอยู่ตามหลักฐานต่าง ๆ เช่น แผนที่ในสมุดภาพไตรภูมิฉบับกรุงธนบุรี เป็นต้น
Wat Yan Ang Thong寺,以前稱爲Wat Chulalok寺,是一座屬於大宗派僧侶的佛寺,位於 Noi河的河岸上,距離阿瑜陀耶城約30公里,位於Phak Hai顯Ban Yai鎮。儘管沒有確鑿的建造記錄,但根據寺廟所在地的地理位置來看,可以推測它可能建於阿瑜陀耶末期,因爲Noi河一直是重要的交通要道,連接着重要的城市,例如猜納城、北欖城,就像在吞武裏王朝時期三界繪本地圖描述的那樣。

วัดย่านอ่างทอง เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ใช้ถ่ายทำฉากที่พุดตาน (ตอนเด็ก) มาพบคุณยายสิปาง รวมทั้งยังใช้เป็นฉากถ่ายทำวัดชานเมืองที่พระเรืองฤทธิ์พำนักอยู่ด้วย
Wat Yan Ang Thong寺是Phuttan小時候重要的拍攝場地,在這裏遇到了Sipang,這裏也是Ruengrit大師修行的遠郊寺廟。

 

6. วัดพระงาม คลองสระบัว
6.Wat Phra Ngam寺蓮湖

《命中註定》熱播 阿瑜陀耶這些景點又又又火了! 第8張

วัดพระงาม หรือ วัดชะราม เป็นโบราณสถานในกลุ่มโบราณสถานคลองสระบัว นอกเกาะเมืองอยุธยา ปัจจุบันตั้งอยู่ที่ตำบลคลองสระบัว ไม่ปรากฏหลักฐานตามเอกสารว่าวัดพระงามสร้างขึ้นเมื่อใด แต่จากการขุดค้นทางโบราณคดีและการวางผังของวัด เป็นแบบที่นิยมในสมัยอยุธยาตอนต้น และเป็นที่นิยมในกลุ่มศิลปะจากราชวงศ์สุพรรณภูมิ ซึ่งมีลักษณะสำคัญคือ หันหน้าไปทางทิศตะวันออก มีคูน้ำล้อมรอบ มีเจดีย์ประธานอยู่หน้าโบสถ์ เป็นเจดีย์ทรงกลมบนฐานสี่เหลี่ยมซ้อนอยู่บนฐานแปดเหลี่ยม ทั้งนี้ สันนิษฐานว่า วัดพระงาม น่าจะถูกทิ้งร้างไปเมื่อคราวเสียกรุงครั้งที่ 2
Wat Phra Ngam寺,又稱爲Wat Cha Ram,是 Sa Bua河古遺址羣中的一處古代遺址,位於阿瑜陀耶府之外的Khlong Sa Bua區。儘管無法確定Wat Phra Ngam寺的確切建立日期,但根據考古挖掘和寺廟平面佈局,它採用了早期阿瑜陀耶初期流行的建築風格,與Suphanphum王朝的藝術風格相符。這座寺廟的特徵包括朝向東方、周圍環繞着水渠,主殿前有一座圓形塔,該塔位於四邊形的基座上,整體結構又承接在一個八角形的底座之上。據推測,Wat Phra Ngam寺可能是在阿瑜陀耶第二次被攻陷時被遺棄。

ไฮไลต์ของวัดแห่งนี้คือ ซุ้มประตูแห่งกาลเวลา สถานที่ที่ปรากฏในละครเรื่อง พรหมลิขิต ฉากเปิดตัวที่แม่พุดตานขี่สกูตเตอร์ผ่าน เป็นซุ้มประตูโค้งรูปกลีบบัวที่ได้รับอิทธิพลจากทางตะวันตกเมื่อคราวที่น่าจะมีการบูรณปฏิสังขรณ์ในสมัยอยุธยาตอนปลาย ซุ้มประตูนี้ก่อด้วยอิฐ และมีเสน่ห์ที่โดดเด่นคือ มีต้นโพธิ์อายุไม่ต่ำกว่า 100 ปี โอบล้อมและเลื้อยพันปกคลุมอยู่ โดยเฉพาะยามเย็นประมาณ 16.30 น. ที่แสงอาทิตย์อัสดงส่องลอดประตูออกมา
這座寺廟的亮點是時間之門,它在電視劇《命中註定》中出現,描繪了Phuttan騎着滑板車穿越這扇門。門拱採用了蓮花花瓣形狀,受到西方風格的影響,可能是在阿瑜陀耶末期舉行儀式時進行了修繕。這座門拱由磚砌築而成,而最引人注目的是周圍有至少100年曆史的菩提樹環繞,特別是在傍晚大約16:30時,太陽光線會透過門拱。

 

7. วัดพระราม
7.Wat Phra Ram寺

《命中註定》熱播 阿瑜陀耶這些景點又又又火了! 第9張

หนึ่งในสถานที่ที่พุดตานขี่สกูตเตอร์เที่ยวชมอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยา โดย วัดพระราม เป็นวัดที่ตั้งอยู่นอกเขตพระราชวังทางด้านทิศตะวันออก อยู่ใจกลางเกาะเมืองเก่าอยุธยา ใกล้กับสวนสาธารณะพระราม มีพระปรางค์ขนาดใหญ่เห็นเด่นชัดแต่ไกล องค์ปรางค์ก่อด้วยอิฐสอปูน เป็นสถาปัตยกรรมสมัยอยุธยาตอนต้นที่นิยมทำเป็นพระปรางค์ เพราะได้รับอิทธิพลแบบเขมรโบราณจากเมืองละโว้ (ลพบุรี) สมเด็จพระราเมศวร โปรดเกล้าฯ ให้สร้างขึ้นตรงบริเวณที่ถวายพระเพลิงพระบรมศพสมเด็จพระรามาธิบดีที่ 1 (พระเจ้าอู่ทอง) พระราชบิดา วัดนี้มีบึงขนาดใหญ่อยู่หน้าวัด เมื่อมีการสร้างกรุงศรีอยุธยา คงจะมีการขุดเอาดินในหนองมาถมพื้นที่วังและวัด พื้นที่ที่ขุดเอาดินมาได้กลายเป็นบึงใหญ่ บึงมีชื่อว่า บึงชีขัน ต่อมาเปลี่ยนชื่อเป็น บึงพระราม ปัจจุบันคือ สวนสาธารณะบึงพระราม ซึ่งใช้เป็นที่สำหรับพักผ่อนหย่อนใจ
這是Phuttan在阿瑜陀耶歷史公園騎着滑板車穿越的景點之一,Wat Phra Ram寺位於王宮外牆的東邊,坐落在阿瑜陀耶古城的中心,靠近Phra Ram公園。這座寺廟有一個明顯的大型佛塔,可以從遠處看到。佛塔由石灰連接的磚塊建造而成,採用了早期阿瑜陀耶流行的建築風格,習慣將佛塔建造成普朗塔風格,這種風格受到了來自羅斛的古代高棉文明的影響。這座寺廟是納黎軒大帝下令在其父拉馬鐵菩提一世葬禮舉行地前建造的。寺廟前有一個大池塘,最初可能是在建造宮殿和寺廟時挖掘出來的,形成了一個大型池塘。最初稱爲“Chee Khan湖”,後來改名爲“Phra Ram湖”,如今它是Phra Ram寺的一部分,也是一個供人們休閒放鬆的公共區域。

 

8. วัดนก (โบราณสถานร้าง)
8.Wat Nok寺(廢棄遺址)

《命中註定》熱播 阿瑜陀耶這些景點又又又火了! 第10張

วัดนก วัดร้างที่ตั้งอยู่ในตำบลประตูชัย อำเภอพระนครศรีอยุธยา ทางทิศตะวันออกเฉียงใต้ของวัดมหาธาตุ สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยา แต่ไม่ปรากฏนามผู้สร้าง  ปัจจุบันกรมศิลปากรได้ขึ้นทะเบียนวัดนกเป็นโบราณสถาน และได้ทำการขุดแต่งบูรณปฏิสังขรณ์ โดยโบราณสถานของวัดที่ยังคงหลงเหลืออยู่คือพระปรางค์กับพระวิหาร สถานที่แห่งนี้ถูกใช้ถ่ายทำฉากที่พุดตานขี่สกูตเตอร์เที่ยวชมอุทยานประวัติศาสตร์พระนครศรีอยุธยาอีกเช่นกัน
Wat Nok寺,是一座坐落在阿瑜陀耶直轄縣Pratuchai鎮的廢棄寺廟,位於Wat Mahathat寺的東南方向。該寺廟建於阿瑜陀耶時期,但並沒有記錄建造者的名字。現在,這座寺廟已被泰國藝術局列爲古蹟,並進行了修復和重建工作,寺廟內能見到的文物是佛塔和佛舍,它也是Puttan騎滑板車遊覽阿瑜陀耶歷史公園的景點之一。

 

9. วัดบรมพุทธาราม
9.Wat Boromphuttharam寺

《命中註定》熱播 阿瑜陀耶這些景點又又又火了! 第11張

วัดบรมพุทธาราม ตั้งอยู่ในเขตมหาวิทยาลัยราชภัฏพระนครศรีอยุธยา เป็นวัดโบราณในเขตเกาะเมืองอยุธยา ที่สร้างในสมัยกรุงศรีอยุธยาตอนปลาย เมื่อราว พ.ศ. 2232 เป็นวัดประจำราชวงศ์บ้านพลูหลวง สร้างโดยพระเพทราชา ในพระราชพงศาวดารบันทึกเอาไว้ว่า สมเด็จพระเพทราชาโปรดเกล้าฯ ให้หมื่นจันทรา ช่างทำเครื่องเคลือบที่ฝีมือดีมากในขณะนั้น ทำกระเบื้องเคลือบมุงหลังคาโบสถ์และวิหารด้วยสีทอง เป็นที่แปลกตาจนกลายเป็นสัญลักษณ์ของวัด ชาวบ้านจึงเรียกขานกันว่า วัดกระเบื้องเคลือบ ภายในพระอุโบสถประดิษฐานพระพุทธรูปปางมารวิชัย ที่มีการบูรณะซ่อมแซมและบรรจุพระบรมสารีริกธาตุ นอกจากนี้บริเวณฝาผนังของอุโบสถยังเคยมีภาพวาดจิตรกรรมฝาผนังที่วิจิตรงดงาม แต่ได้เลือนหายไปตามกาลเวลา อีกทั้งถูกพม่าเผาในคราวเสียกรุง
Wat Boromphuttharam寺位於阿瑜陀耶皇家大學校區內,是阿瑜陀耶古城的一座古老寺廟,建於大城府末期,大約在1689年左右。它是班普鑾王朝的皇家廟宇,由帕碧羅闍國王建造。根據皇家編年曆史中記載,帕碧羅闍曾下令讓當時陶瓷手藝出衆的Chanthra製作精湛的釉陶工藝品,用金色的工藝覆蓋佛塔和廟宇的屋頂,這一獨特的特點成爲了寺廟的象徵,當地居民因此稱其爲“陶瓷寺廟”。廟內供奉着佛像,這尊佛像經過修復和裝飾,供奉着舍利。廟堂的牆壁曾經有美麗的壁畫,但隨着時間的流逝,這些壁畫已經逐漸暗淡。此外,寺廟在與緬甸的戰爭中還被緬甸軍隊焚燬。

 

10. วัดพนัญเชิงวรวิหาร
10.Wat Phanan Choeng Worawihan寺

《命中註定》熱播 阿瑜陀耶這些景點又又又火了! 第12張

วัดพนัญเชิงวรวิหาร วัดเก่าแก่ที่มีประวัติมาอย่างยาวนาน มีการก่อสร้างมาตั้งแต่ก่อนการสถาปนากรุงศรีอยุธยา แต่ก็ไม่ปรากฏหลักฐานที่แน่ชัดว่าใครเป็นผู้สร้าง จากหนังสือพงศาวดารเหนือนั้นกล่าวว่า พระเจ้าสายน้ำผึ้งเป็นผู้สร้าง และพระราชทานนามว่า วัดเจ้าพระนางเชิง ส่วนในพงศาวดารฉบับหลวงประเสริฐก็บอกไว้อีกว่า ได้มีการสถาปนาพระพุทธรูปชื่อ พระเจ้าพแนงเชิง เมื่อปี พ.ศ. 1867 ซึ่งเป็นช่วงก่อนที่พระเจ้าอู่ทองจะสถาปนากรุงศรีอยุธยาถึง 26 ปี สำหรับวัดพนัญเชิงวรวิหาร เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ถูกเอ่ยถึงในฉากที่ พระยาวิสูตรสาคร เอ่ยถามแม่หญิงการะเกดเกี่ยวกับในเวลาข้างหน้าอยุธยายังอยู่ดีหรือไม่
Wat Phanan Choeng Worawihan寺是一座歷史悠久的寺廟,它的歷史可以追溯到阿瑜陀耶建城之前。然而,並沒有確鑿的證據表明由誰創建了這座寺廟。在Nuea編年史中提到,它是由Sai Nam Pheung國王創建的,他將其命名爲“Wat Chao Phra Nang Choeng寺”。此外,在Luang Prasoet版本的編年史中也提到,在烏通王將阿瑜陀耶建爲首都之前的26年,曾有一座名爲“Phra Chao Pha Naeng Choeng”的佛像,其佛像於1324年創建。Wat Phanan Choeng Worawihan寺也在電視劇中出現,出現在了Phraya Wisuttra Sakhorn向Karakate詢問阿瑜陀耶是否安好的場景中。

 

11. วัดกุฎีดาว
11.Wat Kudi Dao寺

《命中註定》熱播 阿瑜陀耶這些景點又又又火了! 第13張

วัดกุฏีดาว เป็นวัดร้างที่ตั้งอยู่นอกเกาะเมือง ทางด้านทิศตะวันออกของสถานีรถไฟพระนครศรีอยุธยา มีลักษณะรูปแบบศิลปะคล้ายกับวัดหลวงในสมัยอยุธยาตอนปลาย ปรากฏร่องรอยฝีมือการสร้างอย่างงดงามตามอย่างศิลปะสมัยอยุธยา แต่ประวัติการก่อสร้างวัดนั้นไม่ปรากฏชัดเจน นักวิชาการสันนิษฐานว่าน่าจะสร้างขึ้นรุ่นราวคราวเดียวกับการสร้างวัดมเหยงคณ์
Wat Kudi Dao寺是一座古老的寺廟,位於島城之外,地處阿瑜陀耶火車站東邊。它的建築風格類似於阿瑜陀耶晚期皇家寺廟的風格,展示了阿瑜陀耶時代典型的精湛工藝。然而,關於它的建築歷史記錄不夠清晰。學者們猜測它可能是在建造Wat Mahaeyong寺廟的同一時期建造的。

 

12. วัดมเหยงคณ์
12.Wat Maheyong寺

《命中註定》熱播 阿瑜陀耶這些景點又又又火了! 第14張

วัดมเหยงคณ์ พระอารามที่ตั้งอยู่นอกเกาะเมือง ทางด้านทิศตะวันออกของจังหวัดพระนครศรีอยุธยา บริเวณเดียวกับวัดช้างและวัดสีกาสมุด เคยเป็นวัดหลวงฝ่ายวิปัสสนาธุระที่สำคัญ สร้างขึ้นในสมัยสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ (พ.ศ. 1991-2031) โดยสมเด็จพระเจ้าสามพระยา (เจ้าฟ้าอภัยธิเบศร์) พระราชโอรสของพระองค์ ในบริเวณพื้นที่ท้องทุ่งโบราณที่เรียกว่า ทุ่งพระอุทัย (ปัจจุบันคือทุ่งหันตรา) และเป็นสถานที่ประสูติของสมเด็จพระบรมไตรโลกนาถ  ปัจจุบันวัดมเหยงคณ์เป็นวัดร้างมาเป็นเวลากว่า 200 ปีแล้ว สันนิษฐานว่าสาเหตุของการกลายเป็นวัดร้างนั้นน่าจะมาจากสงครามเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ในปี พ.ศ. 2310 ที่มีการทำลายล้างวัดวาอารามเป็นจำนวนมาก
Wat Mahaeyong寺是一座位於島城以外、阿瑜陀耶府東部的寺廟,毗鄰Wat Chang寺和Wat Sika Samut寺。它曾是重要的佛教寺廟,建於泰國大城府的戴萊洛珈納王在位時期(1448-1488年),由在他的兒子Chao Fa Apai Thep建造。這座廟宇建於Thung Phra Uthai區域(今天被稱爲Thung Hantra),同時也是戴萊洛珈納王出生的地方。如今的Wat Mahaeyong寺已成爲一個遺址,有200多年的歷史。關於它成爲廢棄遺址的原因,有人認爲可能與1767年阿瑜陀耶城第二次失守有關,導致寺廟遭到嚴重損毀。

 

13. วัดโคกพระยา
13.Wat Khok Phraya

《命中註定》熱播 阿瑜陀耶這些景點又又又火了! 第15張

วัดโคกพระยา ตั้งอยู่นอกเกาะเมือง ทางด้านทิศตะวันตกเฉียงเหนือของวัดหน้าพระเมรุ สันนิษฐานว่าสร้างขึ้นมาตั้งแต่สมัยอยุธยาตอนต้นหรือก่อนหน้านั้น เป็นวัดโบราณที่มีหลักฐานกล่าวถึงในพระราชพงศาวดาร เพราะเป็นสถานที่สําเร็จโทษพระเจ้าแผ่นดินและพระบรมวงศานุวงศ์ตั้งแต่ยุคต้นกรุงศรีอยุธยา ปรากฏความครั้งแรกในรัชสมัยสมเด็จพระราเมศวร รัชกาลที่ 2 แห่งราชวงศ์อู่ทอง ที่กล่าวถึงการสำเร็จโทษ พระเจ้าทองลัน โอรสของขุนหลวงพะงั่ว แห่งราชวงศ์สุพรรณภูมิ ทั้งยังมีหลักฐานทางประวัติศาสตร์ในยุคสมัยต่อมาที่กล่าวถึงเหตุการณ์สำเร็จโทษเจ้านายอีกหลายพระองค์บริเวณโคกพระยา
Wat Khok Phraya寺位於島城以外,地處Wat Naphramaru寺的西北部。據猜測,這座寺廟可能建於阿瑜陀耶府的早期時期,甚至更早。這座古老的佛寺在皇家編年史中有記載,是一處從阿瑜陀耶初期開始就作爲國王和皇室成員處死的地方,可以追溯到烏通王朝的第二位國王納黎軒大帝,講到了Suphanphum王朝Borom Rachathirat一世王皇子 Thong Lan的處死。另外也記載了其他多位王公貴族被處死的記錄。

 

14. หมู่บ้านโปรตุเกส
14.葡萄牙村

《命中註定》熱播 阿瑜陀耶這些景點又又又火了! 第16張

ตั้งอยู่ที่ตำบลสำเภาล่ม อำเภอพระนครศรีอยุธยา เป็นชุมชนของชาวโปรตุเกสที่เข้ามาค้าขายและอาศัยอยู่ในกรุงศรีอยุธยา ชาวโปรตุเกสถือเป็นชาวยุโรปชาติแรกที่เข้ามาค้าขายในสมัยอยุธยา มีการเจริญสัมพันธไมตรีกันอย่างเป็นทางการ จากนั้นชาวโปรตุเกสมีความดีความชอบในการเข้าร่วมสงคราม จึงได้รับพระราชทานที่ดินเป็นบำเหน็จรางวัล ให้ชาวโปรตุเกสมาตั้งบ้านเรือนและสร้างวัดนับถือศาสนาคริสต์ได้อย่างเสรี หมู่บ้านโปรตุเกสยุคกรุงศรีอยุธยา จะมีโบสถ์ในคริสต์ศาสนาอยู่ 3 แห่ง คือ โบสถ์นักบุญเปรโตร คณะโดมินิกัน, โบสถ์คณะฟรานซิสกัน และ โบสถ์เซนต์เปาโล (คณะเยซูอิต) ในปัจจุบันหากมาที่หมู่บ้านโปรตุเกสก็จะพบเพียงแค่ซากโบสถ์นักบุญเปรโตร คณะโดมินิกัน และบริเวณด้านหน้าโบสถ์ ริมแม่น้ำเจ้าพระยา มีการขุดค้นพบสุสานที่มีโครงกระดูกมนุษย์ฝังอยู่กว่า 200 โครง ซึ่งมีการจัดแสดงเป็นตัวอย่าง และมีนิทรรศการให้ความรู้เกี่ยวกับชุมชนชาวโปรตุเกสด้วย สำหรับหมู่บ้านโปรตุเกส เป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่ถูกเอ่ยถึงในฉากที่พระยาวิสูตรสาครพาแม่หญิงการะเกดไปเยี่ยมท้าวทองกีบม้าอีกครั้ง ณ ชุมชนโปรตุเกส 
這個地方位於阿瑜陀耶直轄縣的Samphao Lom鎮,是葡萄牙人來到阿瑜陀耶商貿和聚居的地方,葡萄牙人是第一批抵達阿瑜陀耶的歐洲人,與官方也建立的良好的關係。後來,這些葡萄牙人蔘與了陷落的軍隊,也被授予了土地,形成了自己的聚居區,自由地傳承了基督教信仰。阿瑜陀耶的葡萄牙人村共有三處基督教堂,分別是Saint Peter教堂、Franciscan教堂和 St Paul教堂。如果現在到葡萄牙人村的話,只能看到Saint Peter教堂的遺址坐落在湄南河河畔,還發掘了超過200座墳墓,還進行了展出,包括葡萄牙人的一些知識。葡萄牙人村是電視劇中提到的地方,出現在了Phraya Suttrasakhorn帶着Karakate去葡萄牙人村拜訪Thao Thong Kip Ma的時候。

 

15. หอกลอง
15.鼓樓

《命中註定》熱播 阿瑜陀耶這些景點又又又火了! 第17張

หอกลอง สมัยกรุงศรีอยุธยา สันนิษฐานว่าเป็นสถาปัตยกรรมที่สร้างด้วยเครื่องไม้ จึงน่าจะถูกเผาทำลายไปพร้อมกับสงครามคราวเสียกรุงศรีอยุธยาครั้งที่ 2 ทำให้ในปัจจุบันไม่ปรากฏหลักฐานใด ๆ อย่างไรก็ตาม ในเอกสารคำพรรณนาภูมิสถานพระนครศรีอยุธยา ได้พรรณนาถึงรูปลักษณ์ของหอกลอง ตำแหน่งที่ตั้ง รวมถึงการใช้ประโยชน์และการดูแลรักษา โดยสรุปว่า หอกลองตั้งอยู่ใกล้กับบริเวณคุกนครบาล ป่า (ตลาด) ศาลพระกาฬ วัดเกษ และจุดตัดระหว่างถนนมหารัถยากับถนนป่าโทน ชาวเมืองนิยมเรียกจุดนี้ว่า ตะแลงแกง ซึ่งมีรากมาจากภาษาเขมรโบราณคือคำว่า ตรอแลงแกง หมายถึงทางแยก บริเวณนี้จึงเป็นทางสี่แพร่ง เป็นศูนย์กลางของพระนครศรีอยุธยา สำหรับหอกลองในละครพรหมลิขิต จะเป็นสถานที่ที่ถูกเอ่ยถึงในฉากที่แม่แก้วบอกว่าจะไปเล่นกับแมวที่หอกลองให้ฉ่ำปอด 
阿瑜陀耶時期的鼓樓,根據推測可能是一個木製的建築,在阿瑜陀耶城第二次失守時被損毀,因此現在沒有留下任何遺蹟,但是阿瑜陀耶時期的地理描述文件中描述到了鼓樓的外部特徵和它的作用以及維護,總的來說,鼓樓位於Khuk Nakhronban附近,Wat Ket寺Phra Kan亭處,是Maha Ratthaya路和Pathon路的交匯處,當地居民把這裏稱爲Talaengkaeng,源自高棉語岔路的詞根,是阿瑜陀耶城的中心。在《天生一對》中,這裏在Kaew說到要去鼓樓和貓玩耍時出現。

 

聲明:本文由本站泰語編譯整理,素材來自kapook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。