當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 美味還健康!這些廚房裏的“寶藏”你都瞭解嗎?

美味還健康!這些廚房裏的“寶藏”你都瞭解嗎?

推薦人: 來源: 閱讀: 2.56W 次

喜歡吃泰國菜的小夥伴都知道,泰國人很喜歡在烹飪食物的時候加入各種奇奇怪怪的“草”,這不是因爲泰國人喜歡吃草,而是因爲這些“草”既能給食物帶來濃郁的味道,營養價值還都特別高!今天我們就來帶大家認識一下這些廚房寶藏,有條件的家庭可以選擇使用哦!


สะระแหน่
 


สะระแหน่เป็นสมุนไพรที่หลายบ้านนิยมปลูกกัน เพราะสามารถนำมาปรุงอาหารหรือใส่ในชาแล้วให้กลิ่นที่หอมสดชื่นได้ และยังเป็นพืชที่สามารถปลูกได้แม้ในพื้นที่ไม่กว้างมาก นอกจากนี้สะระแหน่ยังมีสรรพคุณช่วยบรรเทาอาการวิงเวียนศีรษะ แก้อาการหน้ามืดตาลาย และช่วยขับลมได้ดีอีกด้วย
薄荷是很多家裏都喜歡種植的一種草藥,因爲可以拿來烹飪食物或者放在茶裏,增加清新的氣味,還能在面積不大的地方種植。除此之外,薄荷可以緩解頭暈的 症狀,治療眼花,祛除風氣。

ing-bottom: 52.81%;">美味還健康!這些廚房裏的“寶藏”你都瞭解嗎?


กะเพราแดง
紅葉聖羅勒


สำหรับใครที่เป็นแฟนพันธุ์แท้ของเมนูผัดกะเพรา ขอบอกเลยว่าใบกะเพราให้คุณประโยชน์แก่ร่างกายมากมาย โดยเฉพาะกะเพราแดงมีสรรพคุณช่วยแก้อาการปวดท้อง แก้อาการลมจุกเสียด ท้องอืด และขับลม ที่สำคัญธาตุเหล็กที่อุดมอยู่ในใบกะเพราแดงยังมีส่วนช่วยในการสร้างเม็ดเลือดแดง และยังช่วยป้องกันโรคโลหิตจางได้ด้วย
喜歡用聖羅勒來做飯的人,我們不得不說這種植物對身體真的是太好了,尤其是紅葉聖羅勒可以緩解腹痛,治療腹絞痛、腹脹,祛除風氣,另外葉中富含 的鐵元素還能夠幫助紅細胞的生成,預防貧血的發生。

美味還健康!這些廚房裏的“寶藏”你都瞭解嗎? 第2張


ตะไคร้
 茅草


สมุนไพรที่ให้กลิ่นหอมอย่างตะไคร้ ไม่เพียงแต่เอามาทำเป็นเครื่องแกงต่างๆ เท่านั้น แต่ยังมีสรรพคุณช่วยในการลดคอเลสเตอรอล ช่วยลดความดันโลหิตสูง ช่วยลดอาการท้องอืดท้องเฟ้อ ขับลมในลำไส้ ขับปัสสาวะ ขจัดพิษออกจากร่างกาย และช่วยให้ระบบย่อยอาหารทำงานได้ดียิ่งขึ้น
香茅草這 種香氣濃郁的草藥,不僅僅能拿來做各種湯,還可以降低膽固醇,降低血壓,減輕腹脹腹痛,排出腸道廢棄物,通便,排除體內毒素,加強保護我們的消化系統。

美味還健康!這些廚房裏的“寶藏”你都瞭解嗎? 第3張


มะกรูด
 葉橙

มะกรูดเป็นสมุนไพรที่มีสรรพคุณช่วยแก้อาการหน้ามืดและวิงเวียนศีรษะ ช่วยแก้อาการไอและขับเสมหะได้เป็นอย่างดี ที่สำคัญยังช่วยให้ร่างกายรู้สึกผ่อนคลายด้วยค่ะ
箭葉橙可以 幫助治療頭暈眼花的症狀,還可以很好地止咳祛痰,更重要的是能夠讓身體感到放鬆。

美味還健康!這些廚房裏的“寶藏”你都瞭解嗎? 第4張


ว่านหางจระเข้
 


ว่านหางจระเข้มีสรรพคุณช่วยรักษาแผลไฟไหม้และน้ำร้อนลวกได้ อีกทั้งยังช่วยบรรเทาอาการแสบร้อนได้อีกด้วย ที่สำคัญยังมีความสามารถในการปกป้องแผลจากการติดเชื้อได้อย่างมีประสิทธิภาพอย่างยิ่งทีเดียว
蘆薈能夠幫助治療燒傷和燙 傷,減輕傷口的灼熱感,更重要的是能夠有效避免傷口感染。

美味還健康!這些廚房裏的“寶藏”你都瞭解嗎? 第5張


ฟ้าทะลายโจร
穿心 


ฟ้าทะลายโจรเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เย็นและมีรสขม ซึ่งสรรพคุณของสมุนไพรชนิดนี้มีส่วนช่วยในการแก้ไข้ แก้หวัด บรรเทาอาการเจ็บคอ และช่วยปรับอุณหภูมิในร่างกายให้ลดลง
穿心蓮是一種性 寒味苦的草藥,可以幫助止咳,預防感冒,減輕咽喉疼痛,降低體溫。

美味還健康!這些廚房裏的“寶藏”你都瞭解嗎? 第6張


ใบบัวบก
 雪草


ใบบัวบกมีสรรพคุณช่วยแก้อาการร้อนในและแก้อาการช้ำในได้เป็นอย่างดี และที่น่าสนใจมากกว่านั้นก็คือใบบัวบกมีสารสำคัญชนิดหนึ่งที่มีฤทธิ์ในการลดความดันโลหิตสูง และยังช่วยให้หลอดเลือดเกิดการขยายตัวอีกด้วย
積雪草可以祛火 ,還能夠很好的祛除內淤,更加值得關注的是積雪草含有的一種物質可以幫助降低血壓,更好地舒張血管。

美味還健康!這些廚房裏的“寶藏”你都瞭解嗎? 第7張


ขิง


ขิงเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์เผ็ดร้อน ดังนั้นจึงมีส่วนช่วยในการบรรเทาอาการท้องอืด แน่นจุกเสียดและขับลม ที่สำคัญยังช่วยให้ระบบการไหลเวียนของเลือดทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น
姜是性熱且味辣 的一種草藥,因此可以緩解腹脹腹絞痛的症狀,還能幫助祛除風氣,更重要的是能刺激血液循環系統更高效地工作。

美味還健康!這些廚房裏的“寶藏”你都瞭解嗎? 第8張


ชะพลู
假蒟(羅洛 胡椒)


ใบชะพลูเป็นสมุนไพรที่มีรสเผ็ดร้อน มีสรรพคุณทางยาที่ช่วยแก้อาการท้องอืด ท้องเฟ้อ ขับลม และช่วยทำให้เลือดลมดี ที่สำคัญยังเป็นสมุนไพรที่ช่วยทำให้เจริญอาหารอีกด้วย
假蒟葉也是一 種性熱辛辣的草藥,可以幫助緩解腹脹腹痛,祛除風氣,維持血液良好工作,而且還是一種開胃的草藥。

美味還健康!這些廚房裏的“寶藏”你都瞭解嗎? 第9張


มะระขี้นก
苦瓜


ในมะระขี้นกมีสารชนิดหนึ่งที่เรียกว่า ชาแรนติน ซึ่งเป็นสารที่ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด จึงช่วยรักษาอาการของโรคเบาหวานได้ดี นอกจากนี้แล้วมะระขี้นกยังเป็นสมุนไพรที่มีฤทธิ์ต้านอนุมูลอิสระ ช่วยแก้อาการร้อนใน ช่วยให้เจริญอาหาร อีกทั้งยังมีส่วนช่วยต้านโรคมะเร็งหลากชนิดด้วยเช่นกัน
苦瓜中含有一種叫做“鄰磺酰苯甲酰亞胺”的物質,可以調控血液裏的糖分,減輕糖尿病的症狀,除此之外,苦瓜還能夠抵禦自由基的生長,幫助祛火,還能開胃,並且含有多種抗癌的物質。

美味還健康!這些廚房裏的“寶藏”你都瞭解嗎? 第10張



是不是對這些“寶藏”都很熟悉呢?以後記得多吃點哦!


聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。