當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 泰語小課堂開課! 快來一起學習泰語中萬能的“副詞”!

泰語小課堂開課! 快來一起學習泰語中萬能的“副詞”!

推薦人: 來源: 閱讀: 2.24W 次

泰語中的詞類相對於英語來說沒有那麼絕對,很多詞看起來都是這樣也可以,那樣也不算錯,那今天我們就來學習泰語裏一類包含衆多詞彙的詞類,那就是泰語中的副詞。接下來就和我們一起看看,泰語裏的副詞都有哪幾類,你最熟悉哪一類?

泰語小課堂開課! 快來一起學習泰語中萬能的“副詞”!

คำวิเศษณ์ หมายถึง คำที่ใช้ประกอบหรือขยายคำนาม สรรพนาม คำกริยา หรือคำวิเศษณ์ เพื่อให้ได้ใจความชัดเจนและละเอียดมากขึ้น
副詞是用來用來修飾名詞、代 詞、動詞或副詞的詞類,目的是讓意思表達更加清晰和詳盡。

หน้าที่ของ คำวิเศษณ์
副詞的作 

ขยายคำนาม
修飾名 ขยายคำสรรพนาม
修飾代 ขยายคำกริยา
修飾動 ขยายคำวิเศษณ์
修飾副 เป็นอกรรมกริยา หรือเป็นกริยาบอกสภาพ
用作不及物動詞或表示狀況 的動詞

คำวิเศษณ์ แบ่งเป็น 10 ชนิดคือ
副詞可以分爲 10類

ลักษณวิเศษณ์ คือ คำวิเศษณ์บอกลักษณะ ชนิด ขนาด สัณฐาน สี เสียง กลิ่น รส อาการ เป็นต้น
狀態形容詞(ลักษณวิเศษณ์) - 描述特徵、種類、尺寸、形 狀、顏色、聲音、味道和狀態等。กาลวิเศษณ์ คือ คำวิเศษณ์ที่บอกเวลา เช้า สาย บ่าย เย็น ค่ำ อดีต ปัจจุบัน อนาคตเป็นต้น
時間副詞(กาลวิเศษณ์) - 指示時間,例如早、 晚、下午、傍晚、夜晚、過去、現在和將來等。สถานวิเศษณ์ คือ คำวิเศษณ์ที่บอกสถานที่ หรือระยะทาง เช่น บน ล่าง ใกล้ ไกล หน้า หลัง ขวา ซ้าย ใน นอก เหนือ ใต้ เป็นต้น
地點副詞(สถานวิเศษณ์) - 指明位置或距離,如上、下、 近、遠、前、後、右、左、裏、外、北、南等。ประมาณวิเศษณ์ คือ คำวิเศษณ์ที่บอกจำนวนปริมาณ เช่น หนึ่ง สอง สาม สี่ มาก น้อย หลาย หมด เป็นต้น
數量副詞(ประมาณวิเศษณ์) - 表示數目或量,例如一、二、 三、四、多、少、許多、全部等。ปฤจฉาวิเศษณ์ คือ คำวิเศษณ์ที่แสดงคำถาม เช่น ใคร ใด อะไร ไหน ทำไม อย่างไร เป็นต้น
疑問副詞(ปฤจฉาวิ เศษณ์) - 提出問題,如誰、哪個、什麼、在哪裏、爲何、怎樣等。นิยมวิเศษณ์ คือ คำวิเศษณ์ที่แสด งความชี้เฉพาะเจาะจง เช่น นี่ นี้ นั่น นั้น โน่น โน้น อย่างนั้น อย่างนี้ ทีเดียว เป็นต้น
指示副詞(นิยมวิเศษณ์) - 明 確指向特定對象或事物,例如這個、這裏、那個、那裏、那邊、這樣、那樣、唯一等。อนิยมวิเศษณ์ คือ คำวิเศษณ์ที่แสดงความไม่ชี้เฉพาะเจาะจง หรือบอกความไม่แน่นอน เช่น ใคร อะไร ใด ไหน ทำไม อื่น เป็นต้น (โดยรูปประโยคจะเป็นลักษณะบอกเล่า ไม่ใช่คำถาม)
不定副詞(อนิยมวิเศษณ์) - 表 達非特定性或不確定性,如某人、某物、哪個、哪裏、爲何、其他等(在句子中不表示疑問)。ประดิษชญาวิเศษณ์ คือ คำวิเศษณ์ที่แสดงการขานรับใช้ในการเจรจาโต้ตอบ เช่น จ๊ะ จ๋า ค่ะ ครับ วะ โว้ย ขา เป็นต้น
應答副詞(ประดิษชญาวิเศษณ์) - 在對話 中用於迴應,例如จ๊ะ/ca4/ จ๋า/caa5/ ค่ะ/kha3/ ครับ/khrap4/ วะ/wa4/ โว้ย/wooi4/ ขา/khaa5/等。ปฏิเสธวิเศษณ์ คือ คำวิเศษณ์ที่แสดงการปฏิเสธ เช่น บ่ ไม่ ไม่ได้ มิได้ หามิได้ เป็นต้น
否定副詞(ปฏิเสธวิเศษณ์) - 表示否定,如不、 非、不能、不行等。ประพันธวิเศษณ์ เป็นวิเศษณ์ที่ใช้เชื่อมความให้เกี่ยวข้องกัน ได้แก่คำว่า ที่ ซึ่ง อัน อย่างที่ เช่นที่ ฯลฯ
關聯副詞(ประพันธวิเศษณ์) - 用於連接使句子相關聯,例如ซึ่ง/sueng3/ อัน/an1/ อย่างที่/jaang2thii3/ เช่นที่/cheen3thii3/等。

 

大家學會泰語中副詞的用法了嗎?

 

聲明:本文由本站泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。