當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 除了泰國的茉莉香米 你還應該知道它…

除了泰國的茉莉香米 你還應該知道它…

推薦人: 來源: 閱讀: 4.9K 次

如果說到在泰國人家裏受歡迎的大米,其中之一必定是Sao Hai米了。Sao Hai米的米粒形狀好看,蒸煮後米質蓬鬆,越是新米,就越柔軟清香,就像是茉莉香米一樣,可以說是非常適合泰國人口味的一種大米。今天,我們就來帶大家認識一下這種大米吧!

 

ข้าวเสาไห้ คืออะไร?
Sao Hai米是 什麼?

ing-bottom: 65.44%;">除了泰國的茉莉香米 你還應該知道它…

ข้าวเสาไห้นั้นไม่ใช่ชื่อดั้งเดิมของพันธุ์ข้าว แต่เป็นข้าวที่ปลูกในชุมชนอำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรี ซึ่งเป็นข้าวที่มีคุณภาพดีกินอร่อยจึงทำให้ได้รับความนิยมและกลายเป็นสัญลักษณ์ของชาวบ้านเสาไห้ จึงได้เรียกว่าข้าวเสาไห้ในเวลาต่อมา
Sao Hai米並不是這種大米原本的名字,而是因在泰國北標府Sao Hai縣(紹海縣)的人種植出的這種大米得名,這種優質的大米品種非常受歡迎,成爲了Sao Hai縣的標誌,所以再後來就被稱 作“Sao Hai米”。

โดยชื่อจริงของข้าวเสาไห้ก็คือข้าวพันธุ์ “เจ็กเชย” ซึ่งก็ต้องย้อนไปเมื่อประมาณ 60 กว่าปีก่อนหน้า ได้มีพ่อค้าชาวจีนที่ชื่อว่า เจ็กเชย โดยเขาได้ทำการล่องเรือเพื่อค้าข้าวไปเรื่อยตามจังหวัดต่างๆ ในภาคกลาง และได้ไปพบข้าวพันธุ์หนึ่งอยู่ที่อำเภอสะแกกรัง
Sao Hai米的真名是“Chek Choey米”,這個名字要追溯到大約60年前,有一位叫做Chek Choey的中國商人,他沿河划船在中部各府間做生意,在Sakae Krang縣發現了一種大米的品種。

เมื่อได้ลองกินดูแล้วพบว่าเป็นข้าวที่มีลักษณะดีกินอร่อย จึงได้นำมาให้ชาวบ้านในอำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรีได้มาทดลองปลูกดูสักหน่อยเผื่อจะได้ ซึ่งก็ได้ผลจริงๆ เพราะข้าวพันธุ์นี้สามารถเจริญเติบโตได้ดีมีคุณภาพ แถมยังเป็นข้าวที่โรงสีรับซื้อในราคาสูงเสียด้วย โดยเมื่อสีออกมาเป็นข้าวสารก็ได้รับความนิยมเป็นอย่างมากจนทำให้เรียกชื่อของข้าวที่เจ็กเชยเอามาให้ปลูกว่าข้าวเสาไห้ในเวลาต่อมานั่นเอง
當吃了之後發現這種米非常好吃,所以 就給了北標府Sao Hai縣的人,讓他們嘗試着種植,後來這種米長得非常好,質量也很不錯,碾米廠的收購價還非常高,非常受人們的歡迎,人們就一直稱它爲“Sao Hai米”。

 

ข้าวเสาไห้ลักษณะโดยทั่วไป
Sao Hai米的 特點

ข้าวเสาไห้หรือข้าวพันธุ์เจ็กเชย จัดเป็นข้าวเจ้าชนิดไวต่อช่วงแสง เป็นข้าวขึ้นน้ำ สามารถปลูกได้ดีในสภาพที่ลุ่ม โดยปลูกได้เฉพาะฤดูนาปี ลักษณะดีก็คือเมล็ดข้าวมีเปลือกบาง เมล็ดยาว จมูกข้าวมีขนาดเล็ก จึงทำให้สามารถสีเป็นข้าว 100% ได้น้ำหนักเมล็ดดี เมล็ดมีความเลื่อมมัน หุงได้ขึ้นหม้อ หุงแบบเช็ดน้ำออกมาไม่แฉะ และบูดเสียได้ยาก
Sao Hai米或Chek Choey米,對光周期敏 感,在水位高的田中生長,在河谷地區漲勢很好,專門在稻米當季種植(一般爲雨季),米殼很薄,米粒長,米粒尖小,可以百分之百碾成,米粒的重量也好,米粒光滑,蒸煮後鬆軟,不沾水,不容易腐爛。

 

ข้าวเสาไห้…หลักในการเลือกซื้อ
購買Sao Hai米的挑 選原則

除了泰國的茉莉香米 你還應該知道它… 第2張

ข้าวเสาไห้มักจะวางขายกันในรูปของบรรจุภัณฑ์ขนาดเล็กไปจนถึงขายเป็นกระสอบ ซึ่งผู้บริโภคอย่างเรา ๆ เวลาจะซื้อข้าวก็ควรจะต้องมีข้อสังเกตในการเลือกซื้อข้าวกันอยู่สักหน่อย โดยหลักในการเลือกซื้อข้าวทั่ว ๆ ไปก็มีดังนี้คือ
Sao Hai米一般是包裝成小袋或者大編織袋售賣的,我們消 費者在購買米的時候也應該稍加註意,應該遵循以下規則:

ควรซื้อข้าวที่มีถุงบรรจุภัณฑ์ปิดสนิทดีไม่มีการฉีกขาดเสียหาย ไม่มีสิ่งแปลกปลอม อย่างเช่น หิน กรวด ทราย มอด หรือแมลงต่าง ๆ อันนี้ต้องสังเกตดี ๆ เลยเชียว เพราะพวกสิ่งแปลกปลอมเอาออกก็หาย แต่ถ้าเจอมอดขึ้นมานี่ก็มีเซ็งกันไป
應該選擇包裝完好,沒有破損的,不能選擇有砂石、蟲子 的,這個一定要好好觀察,要是一些其他的東西拿掉就好了,但是如果米長蟲子了,那這米就不能要了。

สีของข้าวไม่ดูผิดปกติออกไปจากเดิม ข้าวเสาไห้ ที่มีคุณภาพดีจะต้องมีผิวของเมล็ดข้าวที่ดูมีความเลื่อมมัน เมล็ดข้าวเรียวยาว หากมีสีแปลก ๆ ที่ไม่เหมือนกับสีของข้าวสารตามปกติ ก็ไม่ต้องหยิบมาเชียวล่ะ 
米的顏色不能有異常,質量上乘的Sao Hai米 米粒光滑、細長,如果有不同於正常大米的顏色,就不要買了。

 

ข้าวเสาไห้ เทคนิคการหุงให้อร่อย นุ่ม ขึ้นหม้อ
將Sao Hai米蒸煮美味、柔軟、蓬鬆 的祕訣

除了泰國的茉莉香米 你還應該知道它… 第3張

ข้าวเสาไห้ ตามปกติแล้วเมื่อหุงสุกจะค่อนข้างแข็ง ถ้าคนที่กินข้าวนิ่มอย่างพวกหอมมะลิเป็นประจำบอกเลยว่าถ้าเจอข้าวเสาไห้เข้าไปอาจมีร้องไห้ได้ ถึงแม้ว่าข้าวเสาไห้จะค่อนข้างแข็งไปบ้าง แต่การหุงข้าวเสาไห้ให้ออกมานุ่มอร่อยก็ใช่ว่าจะทำไม่ได้ มันก็จะมีทริคอยู่สักเล็กน้อยดังนี้
Sao Hai米一般在煮熟之後比較硬,平時喜歡吃像茉莉香米那種軟米飯的人吃到Sao Hai米可能會哭哦!儘管Sao Hai米有一些硬,但是也不是不能把它煮成柔軟的米飯,只是需要下面這 些祕訣:

เวลาซาวข้าวจะต้องซาวเบา ๆ แต่ต้องให้ไว โดยซาวน้ำเปล่าเพียงครั้งเดียวเพื่อไม่ให้ยางข้าวออกไปหมดและสูญเสียคุณค่าของข้าว淘米的時候一定要輕,但 是要快,用清水淘一次就可以了,爲了不讓米的膠質和營養全部流失;เติมน้ำให้ท่วมข้าวสูงสักประมาณ 1 ข้อนิ้ว หรือในอัตราส่วนข้าว 1 ถ้วย ต่อน้ำ 1.5 ถ้วย ถ้าอยากให้ข้าวนุ่มขึ้นมาอีกก็แนะนำให้ผสมกับข้าวหอมมะลิในอัตราส่วน 2 ต่อ 1 แล้วหุงก็ได้加水漫過大 米約一指的高度,或者米和水的比例控制在1比1.5,如果想要米飯煮出來再軟一些,可以加一點茉莉香米,比例是2比1 ;เมื่อหุงสุกแล้วให้ทำการอบทิ้งเอาไว้ในหม้อเป็นเวลา 5 ถึง 10 นาที煮熟之後在 鍋中在悶5-10分鐘;ถ้าอยากให้ข้าวออกมาอร่อยมากขึ้นแนะนำให้ลองหุงกับน้ำแร่ดู จะได้ข้าวที่สวยนุ่มน่ารับประทานมากยิ่งขึ้นไปอีก如果想要煮出來的米飯更好吃, 建議用礦泉水,煮出來的米飯更加美味。

 

ข้าวเสาไห้ราคาจำหน่าย
Sao Hai米 的價格

สำหรับราคาข้าวเสาไห้ที่เรานำมาบริโภคนั้นก็มีราคาแตกต่างกันออกไปในแต่ละยี่ห้อ โดยมีราคาจำหน่ายในถุงบรรจุ 5 กิโลกรัม อยู่ที่ประมาณ 80 -150 บาท ถุงบรรจุ 15 กิโลกรัม ก็จะมีราคาอยู่ที่ประมาณ 250 – 300 บาท สำหรับราคาที่ขายเป็นกระสอบน้ำหนักประมาณ 50 กิโลกรัม ก็จะอยู่ที่ประมาณ 700 – 900 บาท
Sao Hai米的價格會因品牌的不同稍有差異,5公斤的包裝一般售價是80-150泰銖,15公斤的包裝一般售價是250-300泰銖,50公斤的編織袋售價是700-900泰銖。

โดยสรุปแล้วข้าวเสาไห้ก็คือข้าวพันธุ์เจ็กเชยที่พ่อค้าชาวจีนนามว่าเจ็กเชยแกไปเจอมาแล้วเอามาให้ชาวบ้านอำเภอเสาไห้ จังหวัดสระบุรีทดลองปลูกเมื่อหลายสิบปีก่อนนั่นล่ะ พอปลูกได้ผลดีก็เลยทำให้ได้ชื่อของพันธ์ข้าวเรียกตามพื้นที่การเพาะปลูกไป โดยเป็นข้าวที่มีคุณสมบัติดีตรงความต้องการของตลาด มีรสชาติดี แต่เมื่อหุงออกมาแล้วจะค่อนข้างแข็ง จึงเหมาะกับคนที่ไม่ชอบรับประทานข้าวนิ่ม หรือตามร้านอาหารที่ต้องใช้ข้าวในปริมาณเยอะและมีต้นทุนไม่แพง โดยเฉพาะเมื่อนำข้าวเสาไห้มาทำข้าวผัดบอกเลยว่าอร่อยและได้ข้าวที่ร่วนสวยกันมาเลยเชียว
總的來說,Sao Hai米是幾十年前一位叫做Chek Choey的中國商人帶到北標府Sao Hai縣種植,於是人們就根據種植地的名字給這種米取名爲“Sao Hai米”。這種米質量上乘,很符合市場需求,味道好,但是熟了之後比較硬,適合不喜歡吃軟米飯的人,也適合需要米飯量很大、成本不高的飯店使用,尤其是把Sao Hai米拿來做炒飯,可以說是既好看又好吃。

 

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自u-rice,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。