當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 異國它香~十位在夜晚也會散發出“體香”的泰國花仙子。

異國它香~十位在夜晚也會散發出“體香”的泰國花仙子。

推薦人: 來源: 閱讀: 9.82K 次

在人與自然和諧相處的泰國,幾乎家家戶戶都會種植一些花花草草裝點庭院。有盆裏栽的、地上長的,還有牆上爬的。有些植物的花朵不僅能讓人們在白天欣賞到它的美麗,還能在夜晚聞到它的芬芳。這些不捨晝夜刷着存在感的花仙子們都有誰呢?讓我們一起來認識一下吧!


แก้ว
月橘


ing-bottom: 59.38%;">異國它香~十位在夜晚也會散發出“體香”的泰國花仙子。


แก้ว (Orang Jessamine) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Murraya paniculata. พบบ่อยตามป่าดิบแล้ง มีลักษณะเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง ทรงพุ่ม สูงประมาณ 5-10 เมตร ใบเป็นช่อเรียงสลับ ขอบเรียบ สีเขียวเข้มเป็นมัน ส่วนดอกมีขนาดเล็ก ออกเป็นช่อตามปลายกิ่ง ส่งกลิ่นหอมตอนกลางคืน ผลเป็นทรงไข่ สีส้ม โคนรี ปลายทู่ มีเมล็ดข้างใน นิยมขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดและตอนกิ่ง แข็งแรง ทนแล้งดี ดูแลไม่ยาก ชอบดินร่วนปนทรายที่ร่วนซุย ชอบแสงแดดจัดเต็มวัน ชอบน้ำปานกลาง และหมั่นคอยตัดแต่งทรงพุ่มอยู่เสมอ
月橘 (Orang Jessamine),學名:Murraya paniculata. 常見於乾燥的常綠森林。形態特徵爲傘形樹冠的中型喬木,高約 5-10 米。葉互生,邊緣平展,深綠色,有光澤。花小,簇生於枝頂,夜間散發出香味。果實卵形,橙色,基部橢圓、頂端鈍,內有種子,以播種和嫁接繁殖爲主。強壯,耐旱,易養護。喜疏鬆砂質土壤、全日照、水分適中,定期修剪樹冠。


โมก
泰國倒吊筆


異國它香~十位在夜晚也會散發出“體香”的泰國花仙子。 第2張


โมก (Moke) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Wrightia religiosa Benth. เป็นต้นไม้มงคลที่เชื่อว่าปลูกแล้วจะช่วยให้เกิดความสุข ความบริสุทธิ์ และป้องกันภัยอันตราย มีสรรพคุณทางยาทุกส่วนของลำต้น ลักษณะเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูงประมาณ 5-12 เมตร กิ่งก้านแตกออกรอบตัว ใบเป็นใบเดี่ยว ทรงไข่ ปลายมน โคนแหลม ขอบเรียบ เนื้อบาง สีเขียวสวย ส่วนดอกเป็นช่อสั้น สีขาว ขนาดเล็ก กลิ่นหอม ออกตามปลายกิ่งตลอดทั้งปี ผลเป็นทรงกระบอก มีเมล็ดข้างในจำนวนมาก นิยมขยายพันธุ์ด้วยการปักชำ แต่สามารถตอนกิ่งหรือเพาะเมล็ดได้เหมือนกัน ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก ไม่ค่อยมีโรคหรือแมลงรบกวน ชอบดินร่วนซุย ชอบความชื้นปานกลาง ต้องการแสงแดดจัดกลางแจ้ง และต้องการน้ำประมาณ 5-7 วัน/ครั้ง
泰國倒吊筆 (Moke),學名:Wrightia religiosa Benth. 寓意幸福、純潔,被視爲驅邪避災的吉祥植物。整株可入藥,屬中型喬木,高約 5-12 米,枝條四散生長。單葉,卵形,基部尖、頂端圓,邊緣平滑,質薄,色澤翠綠。白色芳香小花常年開放,聚傘花序頂生於小枝端。筒狀果實內有大量種子,一般以扦插爲主,也可採用嫁接或播種方式繁殖。易栽種,易養護,病蟲害少,喜疏鬆土壤、溼度適中、室外明亮陽光,5-7 天左右澆一次水。


ลำดวน
美樂多

異國它香~十位在夜晚也會散發出“體香”的泰國花仙子。 第3張


ลำดวน หรือที่ชาวเหนือรู้จักในชื่อ หอมนวล (Lamdman หรือ White Cheesewood) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Melodorum fruticosum Lour. เป็นต้นไม้มงคล สีนวลสว่าง สื่อถึงความสดชื่นและกลมกลืน มักพบแถวป่าดิบแล้งทางภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนล่าง มีสรรพคุณทางยาช่วยรักษาโรคและบำรุงร่างกาย แต่คนส่วนใหญ่นิยมปลูกจัดสวน ลักษณะเป็นไม้ยืนต้นขนาดกลาง สูงประมาณ 8 เมตร ลำต้นสีน้ำตาลเทา ใบเป็นใบเดี่ยวเรียงสลับ ทรงรียาว โคนใบแหลม ปลายใบเรียว ขอบใบเรียบ แผ่นใบสีเขียวเป็นมัน ยอดและใบอ่อนสีแดง ส่วนดอกเป็นทรงสามเหลี่ยมขนาดเล็ก สีเหลือง ออกตามซอกใบและปลายยอดช่วงเดือนธันวาคมถึงกุมภาพันธ์ กลีบหนาและแข็ง มีกลิ่นหอมเย็น ผลเป็นทรงกลมรี มีเมล็ดข้างใน ขยายพันธุ์ด้วยการตอนกิ่งและเพาะเมล็ด แข็งแรง ไม่ค่อยมีโรคและศัตรูพืชรบกวน ชอบดินร่วนผสมปุ๋ยคอกหรือปุ๋ยหมัก ต้องการแสงแดดปานกลาง ต้องการน้ำปานกลาง ต้องการปุ๋ยปีละ 3-5 ครั้ง และควรปลูกให้มีระยะห่างที่เหมาะสม
隆都,泰國北部稱爲"Homnual" (Lamdman或White Cheesewood),學名:Melodorum fruticosum Lour. 是一種吉祥植物,顏色乳黃,傳遞出清新和諧的意味。常見於泰國東北偏南的乾燥常綠森林中,具有治病滋補的藥用價值,但大多用來裝點庭院。屬中型喬木,高約 8 米,樹幹棕灰色。單葉互生、長橢圓形、基部尖,頂端漸細,邊緣平滑,葉片綠色有光澤,葉尖和嫩芽爲紅色。三角形黃色小花腋生或頂生,每年十二月至次年二月間開放,花瓣厚硬,氣味清香。果實橢圓形,內有種子,以嫁接和播種方式繁殖,強壯,病蟲害少。喜含有機廄肥或腐熟漚肥的疏鬆土壤,光照和水分適中,每年施肥 3-5 次,保持適當的種植間距。


คัดเค้า
雞爪簕


異國它香~十位在夜晚也會散發出“體香”的泰國花仙子。 第4張


คัดเค้าหรือหนามเล็บแมว (Siamese Randia) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Oxyceros horridus Lour. เป็นต้นไม้ที่มีสรรพคุณทางยาหลากหลาย นิยมปลูกตามแนวรั้ว เพราะเป็นไม้พุ่มกึ่งเลื้อย ลำต้นเป็นเถาแข็งพาดตามรั้วหลักหรือพรรณไม้อื่น มีหนามแหลมตามกิ่งก้าน ใบมีลักษณะคล้ายใบมะม่วง ยาว แข็ง หนา สีเขียวสดเป็นมัน และมีแกนกลางใบชัดเจน ส่วนดอกมีขนาดเล็ก สีขาว คล้ายดอกมะนาว หอมมากช่วงค่ำหรือช่วงอุณหภูมิต่ำ ออกตลอดทั้งปี แต่จะดกสวยงามพร้อมกันทั้งต้นในช่วงปลายฝนถึงกลางฤดูหนาว ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดและย้ายกล้าปลูกลงดิน ดูแลง่าย ไม่ค่อยมีโรคหรือแมลงรบกวน ชอบดินที่ผสมปุ๋ยหมักหรือปุ๋ยคอก ต้องการแสงแดดสาดส่องทั่วถึง จะครึ่งวันหรือเต็มวันก็ได้ ต้องการน้ำประมาณ 2 ครั้ง/วัน ระวังอย่าให้น้ำแฉะ และหมั่นตัดแต่งทรงพุ่มอย่างสม่ำเสมอ
雞爪簕 (Siamese Randia),學名:Oxyceros horridus Lour. 具有多種藥用價值,因屬半常綠灌木,常栽植作綠籬。主莖爲堅硬藤蔓,攀援於柵欄或其他植物上。枝條上有尖刺,葉子與芒果葉相似,長、硬、厚、鮮綠有光澤,葉柄清晰可見。類似於檸檬花的白色小花,在夜晚或低溫環境香味濃郁。常年開花,以雨季後期至涼季中期最爲茂盛美麗。以播種和移栽幼苗的方式繁殖,易養護,病蟲害少。喜廄肥或漚肥土壤、充足陽光,半日照或全日照皆可。每天澆水約兩次,花葉不可沾水,定期修剪。


นมแมว
貓乳


異國它香~十位在夜晚也會散發出“體香”的泰國花仙子。 第5張


นมแมว (Nom-Maew) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Rauwenhoffia siamensis. เป็นต้นไม้ไทยโบราณ พบบ่อยตามป่าชื้น ป่าดิบแล้ง ป่าเบญจพรรณ และป่าละเมาะแถวภาคใต้และภาคกลาง มีลักษณะเป็นไม้พุ่มกึ่งเลื้อยขนาดเล็ก สูงประมาณ 1-2 เมตร เลื้อยได้ไกล 2-5 เมตร ใบเป็นใบเดี่ยวเรียงสลับ ทรงหอก โคนใบมน ปลายใบแหลม ส่วนดอกมีขนาดเล็ก สีเหลือง กลีบแข็งและสั้น กลิ่นหอมแรงช่วงเย็นถึงค่ำ ออกตามซอกใบใกล้ปลายยอด จะดกสวยงามในช่วงหน้าฝน นิยมขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดและตอนกิ่ง โตได้ดีในดินทุกชนิด ต้องการแสงแดดจัด และต้องการความชื้นสูง
貓乳 (Nom-Maew),學名:Rauwenhoffia siamensis. 是一種古老的泰國樹木。常見於泰國南部和中部地區的熱帶雨林、乾燥常綠林、雜木林和灌木林中。屬小型半常綠灌木,高約 1-2 米,可蔓生 2-5 米。單葉互生,披針形,基部圓,末端尖。黃色小花生於近枝端葉腋處,花瓣硬而短,黃昏至夜晚時分散發出濃郁香味,雨季盛放。普遍採用播種和嫁接法繁殖,在各類型土壤中都能生長良好,喜明亮光照和溼潤環境。


ชมนาด
紐子花


異國它香~十位在夜晚也會散發出“體香”的泰國花仙子。 第6張


ชมนาด หรือ ชำมะนาด (Bread Flower) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Vallaris glabra (L.) Kuntze. เป็นต้นไม้ให้ความสวยงามและร่มรื่น นิยมปลูกประดับบ้านและประดับซุ้มประตู ลักษณะเป็นไม้ยืนต้นเถาเลื้อย เลื้อยได้ไกลกว่า 8 เมตร เนื้อไม้แข็ง มียางสีขาวทั่วลำต้น ตัวยางเป็นยาสมุนไพร ใบเป็นใบเดี่ยวออกเป็นคู่ตรงข้าม ทรงไข่ สีเขียวสด ผิวเรียบเป็นมัน ส่วนดอกเป็นสีขาว ออกตามซอกใบหรือปลายยอดในช่วงเดือนมกราคมถึงมีนาคม มีกลิ่นหอมคล้ายข้าวสุกหรือใบเตยหอมตลอดทั้งวัน แต่จะหอมมากเป็นพิเศษในช่วงกลางคืน ผลเป็นเนื้อนิ่ม ๆ และมีเมล็ดเล็ก ๆ ข้างใน ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำ ตอนกิ่ง และโน้มกิ่ง โตได้ดีในดินแทบทุกชนิด แต่ชอบดินร่วนที่อุดมสมบูรณ์และระบายน้ำดีเป็นพิเศษ ไม่ชอบน้ำท่วมขัง ชอบแสงแดดจัดเต็มวัน แข็งแรง ทนทาน ดูแลง่าย เพียงแค่ทำซุ้มให้เลื้อย รดน้ำ พรวนดิน ใส่ปุ๋ย และตัดแต่งทรงให้สวยงาม
紐子花 (Bread Flower),學名:Vallaris glabra (L.) Kuntze. 是一種美麗而陰翳的多年生藤曼植物,常用於裝點庭院和拱門,可攀援 8 米以上,木質堅硬,全株白色汁液可作草藥。單葉對生,卵形,鮮綠色,平滑有光澤。花白色,腋生或頂生,每年一月至三月盛開,全天散發煮熟的米飯香或斑斕葉香味,在夜間尤爲濃郁。果實柔軟,內有小種子,通過扦插、嫁接、壓條方式繁殖。幾乎在各類型土壤中都能生長良好,尤喜疏鬆肥沃、排水良好的土壤,不喜積水,喜全日照充足陽光,強壯、耐實、易養護,只需提供攀爬架、澆水、鬆土、施肥、修剪美觀即可。


พลับพลึง
文殊蘭


異國它香~十位在夜晚也會散發出“體香”的泰國花仙子。 第7張


พลับพลึง (Crinum lily หรือ Spider lily) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Crinum asiaticum L. เป็นต้นไม้ที่มีถิ่นกำเนิดอยู่ในทวีปเอเชียเขตร้อน ผู้คนนิยมปลูกประดับสวน เพราะทรงดอกสวยงามและมีกลิ่นหอมสดชื่น ลักษณะเป็นต้นไม้ที่มีหัวอยู่ใต้ดิน มีกาบใบห่อเป็นชั้นคล้ายลำต้น ใบเป็นสีเขียว ทรงแคบ โคนเรียว ปลายแหลม ขอบหยัก ยาว หนา และอวบน้ำ ส่วนดอกเป็นสีขาว กลีบเรียวยาว และก้านชูยาวออกจากลำต้น ออกเป็นช่อตามปลายกิ่ง มีเกสรเพศเมียตรงกลางดอก นิยมขยายพันธุ์ด้วยการแยกหน่อ ปลูกง่าย ดูแลไม่ยาก ชอบดินร่วนปนทราย ชอบน้ำปานกลาง และชอบแสงแดดปานกลางถึงเต็มวัน
文殊蘭 (Crinum lily 或 Spider lily),學名:Crinum asiaticum L. 是一種原產於亞洲熱帶的草本植物。因其花形美觀,香味清新,通常被用作裝點庭院。形似一棵倒栽樹,葉鞘像主幹一樣層層包裹,葉綠,狹窄,基部細,頂端尖,邊緣呈鋸齒狀,長而厚,肉質多汁。花白色,花瓣細長,花莖從主幹伸出,頂生傘形花序,花朵中心長有雌蕊。常採用分枝方式繁殖,易栽種,易養護,喜疏鬆砂質土壤、水分適中、半日照或全日照。


เล็บมือนาง
使君子


異國它香~十位在夜晚也會散發出“體香”的泰國花仙子。 第8張


เล็บมือนาง (Rangoon Creeper) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Quisqualis indica Linn. เป็นต้นไม้ที่นิยมปลูกริมรั้วหรือปลูกทำซุ้มประตู ลักษณะเป็นไม้เถาเนื้อแข็งขนาดกลาง สูงประมาณ 5 เมตร กิ่งก้านหนาทึบ มีขนอ่อนหรือหนามปกคลุมทั่วลำต้น ใบเป็นใบเดี่ยวออกเป็นคู่ตรงข้าม ทรงมน เนื้อบาง โคนเว้า ปลายแหลม ขอบเรียบเป็นคลื่นเล็กน้อย ส่วนดอกเป็นหลอดยาว ขอบโค้งเล็กน้อย สีชมพูหรือสีแดงอมขาว ออกเป็นช่อกลางยอดตลอดทั้งปี ขยายพันธุ์ด้วยการปักชำ โตง่าย ชอบดินร่วนปนทรายที่ระบายน้ำดี ต้องการแสงแดดจัดเต็มวัน ต้องการน้ำปานกลาง (ระยะแรกควรรดทุกวัน วันละ 2 ครั้ง) และต้องการหลักยึดเกาะ สามารถบำรุงดอกด้วยการใส่ปุ๋ยได้ ไม่ค่อยมีโรคหรือแมลงรบกวน แต่ต้องหมั่นกำจัดใบที่ร่วงลงมาด้วยการขุดหลุมฝังหรือเผาไฟ
使君子 (Rangoon Creeper),學名:Quisqualis indica Linn. 常作柵欄或拱門爬藤,屬中型硬木藤本植物,高約 5 米,枝條茂密,有細軟毛刺佈滿枝幹。單葉對生,圓形,質薄,基部凹,頂端尖,邊緣光滑,微波浪狀。花朵長管狀,邊緣略外彎。粉紅或白裏透紅色,頂生花序,常年盛開。扦插繁殖,易生長,喜排水良好的砂質土壤、全日照充足陽光、溼度和水分適中(生長初期每天澆水 1-2 次),需提供攀爬架,花期施肥,病蟲害少,定期以掩埋或焚燒的方式清理落葉。


จันทน์กะพ้อ
柿葉青梅


異國它香~十位在夜晚也會散發出“體香”的泰國花仙子。 第9張


จันทน์กะพ้อ (Resak หรือ Broken Heart Flower) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Vatica diospyroides Symington. พบมากทางภาคใต้ ลักษณะเป็นต้นไม้ใหญ่ สูงประมาณ 6-15 เมตร ทรงพุ่มโปร่ง ใบน้อย ไม่ผลัดใบ มียางในลำต้น ใบเป็นใบเดี่ยว ทรงรี โคนเบี้ยว ขอบขนาน เมื่ออ่อนเป็นสีน้ำตาลแดง เมื่อแก่เป็นสีเขียวเข้มเป็นมัน ส่วนดอกมีขนาดเล็ก สีขาวหรือเหลืองอ่อน ออกเป็นช่อสั้นตามซอกใบและปลายกิ่งในช่วงเดือนพฤศจิกายนถึงมีนาคม ส่งกลิ่นหอมคล้ายน้ำมันจันทน์ และจะส่งกลิ่นแรงขึ้นในตอนกลางคืน สามารถขยายพันธุ์ได้ด้วยการตอนกิ่งและปักชำ แต่จะนิยมเพาะเมล็ดมากที่สุด โตค่อนข้างช้า ต้องการความชื้นสูง ชอบลมไม่แรง แสงแดดไม่จัด เลี่ยงปลูกใกล้แหล่งน้ำ
柿葉青梅 (Resak 或 Broken Heart Flower),學名:Vatica diospyroides Symington. 發現於泰國南部。形態特徵爲大型喬木,高約 6-15 米,稀冠狀,葉疏不落,樹幹有汁液。單葉,橢圓形,基部楔形,邊緣平行,幼苗期爲紅褐色,成熟期爲深綠色革質。每年十一月至次年三月開白色或淡黃色小花朵,圓錐花序頂生或腋生,香味類似檀香油,在夜間尤其濃郁。可通過嫁接和扦插方式繁殖,但以播種繁殖最爲常用。生長緩慢,對溼度要求高,不喜強風強光,避免種植在水源附近。


ปาหนันช้าง
哥納香


異國它香~十位在夜晚也會散發出“體香”的泰國花仙子。 第10張


ปาหนันช้าง มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Goniothalamus giganteus Hook.f. & Thomson. พบบ่อยตามป่าพรุและป่าดิบชื้นทางภาคใต้ นิยมปลูกเป็นไม้ประดับและปลูกเอาสรรพคุณทางยา ลักษณะเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ทรงพุ่มกลม สูงประมาณ 5-15 เมตร เปลือกสีเทาเข้ม หนา ฉ่ำน้ำ คล้ายกับต้นกระดังงา ใบเป็นใบเดี่ยวเรียงสลับ ทรงรียาว โคนมน ปลายแหลม ขอบเรียบ มีสีเขียวเป็นมันและกรอบ ส่วนดอกมีขนาดใหญ่ สวยงาม กลีบเป็นทรงไข่ สีสันหลากหลาย ทั้งเขียว เหลือง ครีม ชมพู และส้ม ออกตามกิ่งก้านในช่วงเดือนมีนาคมถึงพฤษภาคม มีกลิ่นหอมเย็นทั้งช่วงเช้าและค่ำ ผลออกสีเหลืองอมเขียว เปลือกขรุขระ และมีเมล็ดอยู่ข้างใน ขยายพันธุ์ด้วยการเพาะเมล็ดและปักชำ ดูแลไม่ยาก ชอบดินร่วนที่อุดมสมบูรณ์และระบายน้ำดี ต้องการน้ำและความชื้นสูง ต้องการแสงแดดจัดเต็มวัน ควรเว้นระยะห่างจากต้นอื่นอย่างน้อย 3 เมตร และตัดแต่งทรงให้สวยงามอยู่เสมอด้วย
哥納香,學名:Goniothalamus giganteus Hook.f. & Thomson. 常見於泰國南部的沼澤和常綠森林中,是一種觀賞和藥用植物。形態特徵爲小型喬木,樹冠圓形,高約 5-15 米,樹皮深灰色,厚實多汁,形似依蘭樹。單葉互生,長橢圓形,基部圓、頂端尖,邊緣光滑、綠色有光澤,質脆。花朵大而美,花瓣橢圓形,花色繁多,有綠色、黃色、奶油色、粉色和橙色,每年三月至五月盛放枝頭,早晨和夜晚散發清香。果實呈黃綠色,外皮粗糙,內有種子,採用播種和扦插法繁殖。易養護,喜排水良好的肥沃疏鬆土壤,對水分和溼度的要求較高,喜全日照充足陽光,應間隔 3 米以上的種植間距,並定期修剪保持美觀。


真想親鼻聞聞這些花兒到底是什麼味道,如此兢兢業業地釋放着自己小小的能量,叫人怎能不愛惜呢?

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自kapook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。