當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 去泰國沒口福的小夥伴 你知道你爲什麼海鮮過敏嗎?

去泰國沒口福的小夥伴 你知道你爲什麼海鮮過敏嗎?

推薦人: 來源: 閱讀: 1.97W 次

衆所周知,去到泰國一件必須要做的事就是面對一整桌海鮮大快朵頤,但是有些小夥伴對海鮮望而卻步,不小心吃一點都會讓自己的腸胃翻江倒海,有時還會出現更危險的症狀,這都要怪可惡的過敏啊,讓我們的泰國之旅不那麼完美。那麼,你知道你爲什麼會海鮮過敏嗎?

去泰國沒口福的小夥伴 你知道你爲什麼海鮮過敏嗎?


อาหารทะเลมักเป็นอาหารจานโปรดของใครหลายคน แต่เคยสงสัยกันบ้างหรือเปล่าว่าทำไมบางคนถึงมีอาการแพ้อาหารทะเล ต่อให้ชื่นชอบแค่ไหนก็ต้องยอมบอกลา เพราะในบางรายอาจมีอาการรุนแรงจนส่งผลอันตรายต่อชีวิตได้
海鮮是很多人喜愛的 食物,但是有沒有思考過,爲什麼有些人會對海鮮過敏,再喜歡也只能和海鮮說拜拜,因爲有些人的過敏症狀可能嚴重到會危及生命。


ทำไมบางคนถึงแพ้อาหารทะเล
爲什麼有的人 會海鮮過敏?


จากข้อมูลของ พบแพทย์ ระบุว่าการแพ้อาหารทะเลเป็นปฏิกิริยาตอบสนองที่ผิดปกติของระบบภูมิคุ้มกันร่างกายต่อโปรตีนในสัตว์น้ำทะเลและสัตว์น้ำจืดบางชนิด ได้แก่ สัตว์น้ำมีเปลือกทั้งหลาย เช่น กุ้ง ปู หอยนางรม หอยแครง ล็อบสเตอร์ หรือปลาหมึกชนิดต่างๆ เช่น หมึกยักษ์ หมึกกล้วย ซึ่งอาการแพ้จะแตกต่างกันไปในแต่ละคน ตั้งแต่ระดับที่ไม่รุนแรงไปจนถึงขั้นเป็นอันตรายต่อชีวิต
據資料表明,海鮮過敏是我們的免疫系統對一些鹹水或淡水生物所含蛋白質的一種異常反應,這些水生生物包括很多帶殼的動物,例如蝦、螃蟹、牡蠣、泥蚶、龍蝦和各種蛸亞 綱動物,如巨烏賊、槍烏賊等等,每個人的過敏症狀都不相同,從一些不嚴重的症狀到最危險的會危及生命的症狀全部都有。

ทั้งนี้ แต่ละคนย่อมมีความเสี่ยงต่อการแพ้อาหารทะเลมากน้อยแตกต่างกัน หากบุคคลในครอบครัวเคยมีอาการแพ้ยา อาหาร หรือสารใดๆ ก็ตาม สมาชิกในครอบครัวนั้นมักมีโอกาสเสี่ยงต่อการแพ้อาหารทะเลมากกว่าปกติ
因此,每個人都會對海 鮮有或多或少的過敏症狀,如果家中有人曾經發生過過敏,那麼家庭其他成員過敏的機率就要更大一些。

去泰國沒口福的小夥伴 你知道你爲什麼海鮮過敏嗎? 第2張


ทำไมเพิ่งมีอาการแพ้ในวัยผู้ใหญ่?
爲什麼成年之後 纔會有過敏症狀?


นายแพทย์รวิ เรืองศรี รพ.สุขุมวิท ระบุว่าภาวะแพ้อาหารที่เพิ่งมาเป็นตอนโตหรือในวัยผู้ใหญ่นั้น เป็นภาวะแพ้แบบเฉียบพลันที่เกิดจากร่างกายสร้างภูมิคุ้มกันต่อโปรตีนในอาหารบางชนิด
Sukhumvit 醫院的 Rawi Rueangsri 醫生表示,之所以過敏症狀會在長大或者成年之後纔出現,是因爲免疫力對海鮮中的某些蛋白質的靈敏反應。

โดยหลักการของอาการแพ้เฉียบพลันนั้น คือ ร่างกายจะต้องเคยได้รับการกระตุ้นหรือเรียนรู้จากการรับประทานอาหารประเภทนั้น หรือได้รับสารที่มีโปรตีนโครงสร้างคล้ายกัน (Sensitization) มาก่อน
這種免疫系統靈敏反應的前提是身體需要 接受過那類食物的刺激或對某些事物熟悉,或者是之前對一些結構相似的食物建立有過敏化作用。

去泰國沒口福的小夥伴 你知道你爲什麼海鮮過敏嗎? 第3張


เมื่อร่างกายสร้างสารภูมิคุ้มกันที่เรียกว่า IgE (อิมมูโนโกลบูลิน ชนิดอี) ที่มีความจำเพาะเจาะจงต่อโปรตีนในอาหารชนิดนั้น ก็จะเหนี่ยวนำให้เกิดปฏิกิริยาการแพ้เฉียบพลันจากการปล่อยสารฮีสตามีน (Histamine) จากเม็ดเลือดขาวชนิดหนึ่งในร่างกาย
當身體分泌叫做免疫球蛋白E的 免疫物質,這種物質對某些食物中的蛋白質有專門的針對性,就會通過釋放一種在白細胞中組胺,從而產生過敏反應。

ที่สำคัญ เมื่อร่างกายสร้างสารภูมิคุ้มกันนี้แล้ว มีแนวโน้มว่าจะมีตลอดไป ซึ่งหมายความว่า ถ้าเราได้รับประทานอาหารชนิดเดิมที่เป็นสาเหตุของการแพ้ ก็จะมีอาการลักษณะเดิมอีก และไม่สามารถรับประทานอาหารชนิดนั้นได้เป็นปกติอีกนั่นเอง
更重要的是,當身體制造出了這種免疫物質之後,一般會永久有效,這就意味着,當我們食用了曾經導致過敏的食物之後,就會出現和之前一樣的症狀,再也不能 正常食用這種食物了。

去泰國沒口福的小夥伴 你知道你爲什麼海鮮過敏嗎? 第4張


อาการแพ้อาหารทะเลเป็นอย่างไร?
海鮮過 敏症狀是怎樣的?


หลังจากรับประทานอาหารทะเลที่เป็นสาเหตุของการแพ้เข้าไป มักจะเกิดอาการแพ้ภายในไม่กี่นาที หรือเกิดขึ้นภายใน 2 ชั่วโมง ซึ่งอาการแพ้ที่สังเกตได้ มีดังนี้
在攝入導致 過敏的食物之後,在幾分鐘之內就會出現過敏症狀,或者在2小時之內產生,會出現下列這些症狀:

เกิดลมพิษ รู้สึกคัน หรือมีผื่นขึ้นตามผิวหนัง出現風疹 ,發癢,或者皮膚上出現紅疹คัดจมูก หายใจเสียงดังวี้ด หรือหายใจลำบาก鼻塞,呼吸時 有異響,或呼吸困難มีอาการบวมที่ใบหน้า ลำคอ ริมฝีปาก ลิ้น หรือส่วนอื่นๆ ของร่างกาย เช่น หู ฝ่ามือ นิ้วมือ面部、頸 部、嘴脣、舌頭或身體的其他部位出現水腫,例如耳朵、手掌、手指ปวดท้อง ท้องเสีย คลื่นไส้ อาเจียน腹痛、腹 瀉、噁心、嘔吐รู้สึกมึนงง วิงเวียน บ้านหมุน หรือคล้ายจะเป็นลม頭暈眼花 或者出現快要暈倒的症狀ปวดคล้ายเข็มทิ่มในปาก嘴巴出現針 扎式的疼痛

去泰國沒口福的小夥伴 你知道你爲什麼海鮮過敏嗎? 第5張


ในรายที่มีอาการแพ้รุนแรงต้องได้รับการรักษาโดยเร่งด่วนด้วยการฉีดยาเอพิเนฟริน (Epinephrine) และนำตัวส่งห้องฉุกเฉินทันที ซึ่งจะแสดงอาการให้เห็น ดังนี้
當出現非常 嚴重的過敏症狀時需要通過注射腎上腺素來緊急治療,要立即送往急診室,嚴重的症狀包括:

คอบวมหรือมีก้อนในลำคอ ส่งผลให้ทางเดินหายใจแคบลงและหายใจลำบาก頸部水腫或者出現腫塊, 導致呼吸道狹窄,呼吸困難ชีพจรเต้นเร็ว 脈搏加速วิงเวียนศีรษะอย่างมาก หรือหมดสติ 暈感強烈或失去知覺มีอาการช็อก เนื่องจากความดันโลหิตลดต่ำลงมาก由於血 壓過低導致的休克

去泰國沒口福的小夥伴 你知道你爲什麼海鮮過敏嗎? 第6張


ป้องกันการแพ้อาหารทะเลได้อย่างไร?
如何避 免海鮮過敏?


หากทราบว่าตนเองแพ้อาหารทะเลอยู่แล้ว ควรหลีกเลี่ยงการรับประทานสัตว์น้ำมีเปลือก รวมถึงผลิตภัณฑ์ใดๆ ที่มีส่วนผสมจากอาหารเหล่านี้ เป็นวิธีป้องกันไม่ให้เกิดอาการแพ้ได้ดีที่สุด
如果已經知道自己對海鮮過敏 了,就應該避免食用帶殼的水生動物,還包括配料中含有這些動物的其他食物,這是避免出現過敏症狀的最好方法。

นอกจากนี้ ควรระมัดระวังเมื่อรับประทานอาหารนอกบ้าน เพื่อให้แน่ใจว่าอุปกรณ์ วัสดุต่างๆ ที่นำมาปรุงอาหารไม่มีการปนเปื้อนอาหารทะเล หรือผ่านการทำอาหารชนิดอื่นมาก่อน และควรอ่านฉลากที่ผลิตภัณฑ์ก่อนทุกครั้ง เพื่อหลีกเลี่ยงการได้รับอาหารที่มีส่วนผสมของอาหารทะเล
除此之外,外出就 餐時也應該小心,要確認餐具和其他用具沒有沾染海鮮或者烹飪過其他食物,每次都要認真閱讀食品標籤,避免食用含有海鮮的食物。

หากมีบุตรหลานแพ้อาหารทะเลหรือสัตว์น้ำมีเปลือกควรแจ้งให้ทางโรงเรียนทราบเพื่อป้องกันการแพ้จากการสัมผัสหรือรับประทาน
如果自己的孩子對海鮮過敏,需要提前通知學校,爲了避免小朋友接觸到這些過敏源。

去泰國沒口福的小夥伴 你知道你爲什麼海鮮過敏嗎? 第7張


泰語君很不幸成爲了海鮮過敏大軍的一員,很羨慕那些能享受海鮮美味的朋友們啊!海鮮雖美味,但不要貪吃哦~

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。