當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 謹防!過度吃辣有風險!

謹防!過度吃辣有風險!

推薦人: 來源: 閱讀: 2.49W 次

雖說吃辣一時爽,一時爽一直爽。吃辣可以開胃,當沒胃口時,可以加些辣椒來調節食慾,但是過度吃辣很有可能會增加消化系統疾病的風險哦!接下來跟着泰語君一起來看看過度吃辣會引起什麼疾病吧!

มีใครที่ชื่นชอบการกินอาหารรสจัดบ้าง? เชื่อว่าหลายคนต้องถูกใจกับอาหารรสจัดกันอยู่แน่ๆ ยิ่งถ้ามีรสชาติที่เผ็ดถึงใจ ยิ่งเผ็ดยิ่งแซ่บก็จะรู้สึกว่ายิ่งอร่อย 
แน่นอนว่าส่วนใหญ่คนไทยชอบกินรสประมาณนี้กันอยู่แล้ว แต่ทุกคนรู้ไหมว่าการที่เรากินอาหารที่มีรสชาติที่เผ็ดมากเกินไปนั้นจะทำให้เสี่ยงเป็นโรคทางเดินอาหารได้

有誰喜歡吃辛辣的食物嗎?相信很多人都喜歡吃辛辣的食物,且越辣越覺得美味。而大多數泰國人是無辣不歡的,但是大家知道吃太辣的食物會增加消化系統疾病的風險嗎?

padding-bottom: 66.72%;">謹防!過度吃辣有風險!

โรคกระเพาะอาหารอักเสบ

胃炎

แค่ได้เห็นคำว่าโรคกระเพาะก็รู้สึกว่าโรคนี้ต้องมาพร้อมอาการปวดท้อง แค่คิดก็รู้สึกทรมานแล้วอ่ะทุกคน โดยทั่วไปโรคนี้มักจะเกิดจากการที่คนเรากินข้าวไม่ตรงต่อเวลา รวมถึงการกินอาหารรสเผ็ดแบบจัดๆ ติดต่อกันเป็นเวลานาน บางคนกินอาหารรสเผ็ดๆต่อเนื่องกันหลายๆมื้อกันเลยทีเดียว ซึ่งพฤติกรรมการกินลักษณะนี้จะทำให้เยื่อเมือกบุในกระเพาะอาหารเกิดการอักเสบ บวม แดง อาการที่เห็นได้ชัดคือจะปวดท้องแบบแสบๆบริเวณใต้ลิ้นปี่ มีอาการท้องอืดและแน่นท้องทั้งๆที่ไม่ได้กินอาหาร มีการคลื่นไส้อาเจียนเนื่องจากการอักเสบของเยื่อเมือกบุในกระเพาะ เพราะฉะนั้นการกินอาหารเผ็ดก็จะยิ่งสร้างกรดที่กัดเยื่อบุกระเพาะ ทำให้เราปวดท้องทันทีที่กินอาหารเผ็ด 

光是瞅見胃炎這個詞,就感覺這個病一定是伴隨着腹痛的,想想都覺得痛啊。一般來說這個病往往是因爲我們不按時吃飯導致的,包括經常性地食用辛辣食物。有些人連續多餐吃過於辛辣的食物,這種飲食方式會導致胃粘膜發炎、腫脹、發紅。較爲明顯的症狀就是灼燒般的腹痛、舌下刺痛以及腹脹引起的食慾不振,還有由於胃粘膜發炎引起的噁心和嘔吐。因此,吃辛辣食物會產生更多的胃酸侵蝕胃粘膜,導致我們一吃辣就會腹痛。

ท้องเสีย

腹瀉

มีใครบ้างที่เวลากินอาหารรสเผ็ดทีไรก็จะต้องท้องเสียทุกทีไหม? ต่อให้ท้องเสียทุกครั้งที่กินเผ็ดแต่หลายคนก็ยังโอเคกันใช่ไหมล่ะ เพราะอาหารรสเผ็ดมันอร่อยจริงๆ แหละ หลายคนอาจจะยังไม่ทราบว่าทำไมกินเผ็ดแล้วถึงต้องท้องเสีย เพราะว่าสารแคปไซซินในพริกนั้นมีฤทธิ์ที่ทำให้เกิดอาการระคายเคืองในกระเพาะอาหาร และร่างกายเราไม่สามารถย่อยสารแคปไซซินได้อย่างสมบูรณ์ เพราะแบบนี้เองร่างกายของเราจึงต้องขับสารแคปไซซินที่ไม่ถูกย่อยในระบบอาหารออกมาในรูปแบบการขับถ่าย หลายคนที่กินเผ็ดจึงมีอาการท้องเสียกันแบบรัวๆ

有沒有人一吃辛辣的食物就會腹瀉呢?即使每次吃完辛辣食物都腹瀉,但是大多數人還是ok的對吧!因爲辛辣的食物真的很美味呀~很多人都不知道爲什麼吃辣後會腹瀉,因爲辣椒中的辣椒素會刺激胃部,以及我們的身體不能完全消化辣椒素。正因爲如此,我們的身體就需要排出未消化的辣椒素,因此很多人吃辣都會有腹瀉的症狀。

กรดไหลย้อน

反酸

ทุกคนรู้ไหมว่าพริกนั้นมีความเป็นกรดในตัวเอง หากใครที่กินเผ็ดมากๆและยิ่งกินพริกจำนวนมาก ความเป็นกรดในพริกอาจเพิ่มกรดในกระเพาะอาหาร และทำให้เกิดการกระตุ้นทำให้เกิดอาการกรดไหลย้อนขึ้นมาได้ ซึ่งจะมีภาวะที่น้ำย่อยจากกระเพาะอาหารไหลย้อนขึ้นมาที่หลอดอาหาร บางคนที่กินเผ็ดแล้วจะรู้สึกว่าตัวเองแน่นหน้าอก มีอาการแสบร้อนกลางอกแปลกๆ นั่นก็เป็นเพราะกรดเกินนั่นเอง

大家知道辣椒本身是酸性的嗎?如果吃過辣以及過多辣椒,即辣椒的酸度可能會增加胃酸,並引起刺激出現胃反酸的症狀,而有胃液反流食道的情況。有些人吃完辣會覺得胸悶,並伴隨着奇怪的灼燒感,這就是酸過多了呢。

爲了我們的身體健康,要保持良好的飲食習慣,無論吃什麼都要適量哦~