當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 北碧府這座考古博物館即將開放,想去探險嗎?

北碧府這座考古博物館即將開放,想去探險嗎?

推薦人: 來源: 閱讀: 6.69K 次

泰國,人們衆所周知的一個擁有七、八百餘年曆史的國家。然後,這個國家國土上的史前時期同樣充滿着神祕。隨着越來越多的泰國考古遺址的出現,人們開始重新審視這個國家的歷史。今天泰語君就爲大家介紹一座北碧府的考古遺址,看看會有什麼發現吧?


อีกแหล่งโบราณคดีที่สำคัญในช่วงยุคก่อนประวัติศาสตร์ของไทยคือที่ “จังหวัดกาญจนบุรี” ไม่ว่าจะเป็นแหล่งถ้ำเขาทะลุ ถ้ำเม่น ถ้ำหีบ รวมถึงแหล่งโบราณคดีบ้านเก่า (แหล่งนายบาง) ที่มีอายุกว่า 3,000-4,000 ปี และมีชื่อเสียงไปทั่วโลกในฐานะตัวแทนของสังคมเกษตรกรรมระยะแรกเริ่มของไทย ถือเป็นแหล่งโบราณคดีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ ช่วงสมัยหินใหม่จนถึงสมัยโลหะที่สำคัญ ทำการขุดค้นโดยคณะวิจัยร่วมทางโบราณคดีไทย – เดนมาร์ก เมื่อ พ.ศ. 2503-2504
1960-1961年,泰國-丹麥史前聯合考古隊,在北碧府考古發現泰國又一座史前時期的遺址(Wat Tha Po中學考古遺址)。此地不僅有Khao Talu山洞、Men洞和Heep山洞,擁有3000-4000年曆史的Ban Kao遺址(或稱Nai Bang-Nai Lue遺址)也位於此。作爲泰國早期農業社會的代表,讓該地從此聞名於世,並被視爲是史前時代之新石器時期到金屬時期的重要考古遺址。

ing-bottom: 71.41%;">北碧府這座考古博物館即將開放,想去探險嗎?


จากการสำรวจในช่วงแรกได้ต่อยอดมาสู่การขุดสำรวจชุดล่าสุดระหว่าง พ.ศ. 2559 – 2564 โดยสำนักศิลปากรที่ 2  สุพรรณบุรี ได้ทำการขุดค้นทางโบราณคดี แหล่งโบราณคดีโรงเรียนวัดท่าโป๊ะ พบหลุมฝังศพสมัยสำริดมากถึง 24 หลุม โดยเป็นการฝังร่างร่วมกับภาชนะดินเผา ทั้งยังพบเครื่องประดับจากเปลือกหอย และขวานสำริดมีบ้อง
自第一次勘察後,素攀武裏第2考古處在2016年-2021年期間,通過對Wat Tha Po中學考古遺址的挖掘,發現了多達24座青銅時期的墓葬,並且墓中還有許多陶器陪葬品。除此以外,還發現了用貝殼製成的飾品以及帶柄青銅斧。

อีกข้อมูลชุดสำคัญที่ได้มาพร้อมกับการสำรวจครั้งนี้คือ การขุดพบ “พื้นที่ผลิตโลหะสำริด” กำหนดอายุทางวิทยาศาสตร์ได้ระหว่าง 2,491-3,083 ปีมาแล้ว และเมื่อนำมาวิเคราะห์ร่วมกับข้อมูลจากแหล่งโบราณคดีบ้านเก่า สามารถเชื่อมโยงให้เห็นภาพรวมของการใช้พื้นที่ในเขตนี้ได้อย่างชัดเจนยิ่งขึ้นว่า มีการตั้งถิ่นฐานมาตั้งแต่สมัยหินใหม่ โดยมีหลักฐานเป็นแหล่งฝังศพขนาดใหญ่บริเวณแหล่งโบราณคดีบ้านเก่า (แหล่งนายบางและนายลือ) ริมห้วยแมงลัก ซึ่งเป็นสาขาของแม่น้ำแควน้อย ต่อมาในสมัยสำริดจึงได้มีการเปลี่ยนสถานที่ฝังศพมายังริมแม่น้ำแควน้อย หรือก็คือบริเวณ “แหล่งโรงเรียนวัดท่าโป๊ะ” ที่เพิ่งขุดค้นพบนี้ และต่อมาในสมัยเหล็กได้ขยายการใช้พื้นที่ลงใต้ไปตามแม่น้ำ
此次勘察還有另一重大發現:考古發現“青銅金屬產地”,經科學鑑定約有2491-3083年曆史。當同Ban Kao遺址的數據共同分析後,明確表明該地自新石器時期以來便有人定居於此。同時,在位於奎內河支流Huay MaengLak河邊的Ban Kao遺址周圍還發現了大型墓地可以佐證上述結論。接下來在青銅時期,人們將墓地遷至奎內河附近,也就是近期出土的Wat Tha Po中學考古遺址附近,之後鐵器時代的人們便開始遷至河流以南的地區。

北碧府這座考古博物館即將開放,想去探險嗎? 第2張


เรียกได้ว่า แหล่งโบราณคดีโรงเรียนวัดท่าโป๊ะ เป็นตัวแทนของสมัยสำริด และเป็นจิ๊กซอว์สำคัญที่ทำให้นักโบราณคดีรู้ถึงพัฒนาการทางสังคมของชุมชนสมัยก่อนประวัติศาสตร์ในพื้นที่ตำบลบ้านเก่า ไล่เรียงตั้งแต่สมัยหินใหม่ สมัยสำริด และสมัยเหล็ก ได้อย่างต่อเนื่อง ถือเป็นการเติมเต็มช่องว่างของหลักฐานทางโบราณคดีของไทยในช่วงเวลาที่ขาดหายไปได้อย่างสมบูรณ์
可以這樣說,Wat Tha Po中學考古遺址,既是青銅時代的代表,也是讓考古學家們瞭解史前Ban kao遺址這片土地上的聚落社會,從新石器時代-青銅時代-鐵器時代發展的一塊重要拼圖。該遺址,填補了泰國在歷史上缺失時間段裏考古證據的空白。

สำหรับ แหล่งโบราณคดีโรงเรียนวัดท่าโป๊ะ ตั้งอยู่ในที่ราชพัสดุแปลงติดกับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเก่า มีการสำรวจในลักษณะของหลุมขุดค้นเปิด หรือ Site museum ซึ่งทางกรมศิลปากรกำลังวางแผนดำเนินการพัฒนาควบคู่ไปกับพิพิธภัณฑสถานแห่งชาติ บ้านเก่า เพื่อให้เป็นศูนย์กลางแหล่งเรียนรู้ด้านโบราณคดีสมัยก่อนประวัติศาสตร์ประจำภาคตะวันตกของประเทศ โดยหลังจากนี้ทางกรมศิลปากรจะดำเนินการขอใช้พื้นที่ดังกล่าวจากกรมธนารักษ์และเตรียมแผนเปิด Site museum แห่งนี้ให้ได้เข้าชมในลำดับต่อไป
Wat Tha Po中學考古遺址,坐落於皇家土地上,緊挨着Ban Kao國家博物館,採取開放式挖掘,以遺址博物館的形式進行考古勘察。目前,藝術廳正計劃與Ban Kao國家博物館共同開發該遺址成爲泰國西部地區史前考古的學習研究中心。下一步,藝術廳將向財政廳申請使用該地,並準備向公衆開放此座博物館。


要是誰喜歡泰國曆史,疫情結束後,不要忘記去北碧府的這座博物館看看哦!相信那個時候也已經向公衆正式開放了。

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。