當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 有效減重,必須減少這些食物的攝入了!這連螺螄粉也遭殃?

有效減重,必須減少這些食物的攝入了!這連螺螄粉也遭殃?

推薦人: 來源: 閱讀: 8.52K 次

減肥路上,總是伴隨着運動和飲食。如果你想通過吃減肥藥、抽脂等方法急速減肥,醫學角度上我們是不推薦的,只要有心有時間,我們完全可以通過更健康的方式去減重。最簡單的方法是啥呢?每個人的答案也許不同,但小編認爲,最簡單易執行的應該是“飲食控制法” 。但“飲食控制”不代表“節食”哈,二者可不能混爲一談。想要通過“飲食控制法”減重,應該減少這5種食物的攝取,是什麼呢?一起來看看吧~

有效減重,必須減少這些食物的攝入了!這連螺螄粉也遭殃?

 

 

1.ข้าว

1.米飯

 

เราอาจเคยได้ยินว่า ถ้าอยากลดน้ำหนัก ควรกินข้าวกล้อง หรือข้าวไรซ์เบอร์รี่ เหตุผลคือ ข้าวทั้งสองชนิดนี้มีธัญพืชอยู่ด้วย เป็นเมล็ดข้าวที่ยังมีเปลือก เส้นใย ช่วยชะลอการดูดซึมน้ำตาลเข้าไปในร่างกาย ทำให้ร่างกายมีระดับน้ำตาลที่ไม่สูงเกินไป และร่างกายสามารถใช้พลังงานจากไขมันได้ด้วย

大家可能聽說過這句話“如果你想減肥,應該吃糙米或者Riceberry米”(Riceberry米,是一種泰國出產的有機紫莓香米,是Jao Hom Nin和Khao Dawk Mali 105的雜交品種,結果是柔軟的深紫色全穀物米,Riceberry已被用作糙米替代品)。[資料來源:維基百科]

原因是這兩種大米都含有穀物(成分),它們是一種仍含有外層組織(如:皮層、胚乳、胚芽)和纖維的穀物,有助於減緩糖分吸收到體內,使得身體的血糖水平不過於高,還使身體可以利用脂肪的能量。

 

แต่หากไม่ได้กินข้าวกล้อง หรือข้าวไรซ์เบอร์รี่ กินแต่ข้าวขาว ก็ไม่เป็นไร ควรลดปริมาณในการกินข้าวให้น้อยลง เช่น จากข้าว 3 ทัพพี เป็น 1 ทัพพี รวมถึงจำกัดอาหารประเภทแป้งอื่นๆ เช่น งดการกินผลไม้ที่มีแป้งหลังมื้ออาหาร เช่น กล้วย รวมถึงการลดปริมาณข้าวในมื้อเย็น เป็นต้น

但是如果你不吃糙米或者Riceberry米,只吃精米(白米),也沒關係。那你就應該減少你吃的米飯量,例如從(吃)3勺米飯變爲(吃)1勺;以及限制其他澱粉類食物的攝入,例如飯後不吃澱粉類水果,如香蕉,還有減少晚餐時的米飯量等。

 

 

2.เส้น

2.米線/米粉/麪條類

 

ร้านก๋วยเตี๋ยวมักให้เส้นที่ทำจากแป้งเยอะ รวมถึงเครื่องต่างๆ ในก๋วยเตี๋ยวที่อาจทำมาจากแป้ง เช่น ก๋วยเตี๋ยวลูกชิ้น ที่มีปริมาณของแป้งมากกว่าโปรตีนจากเนื้อสัตว์ จึงควรลดเส้น เช่น ลดปริมาณลงครึ่งหนึ่ง หรือกินพร้อมกับโปรตีน เช่น ก๋วยเตี๋ยว+หมูแดง สปาเก็ตตี้+หมูสับ เป็นต้น

粿條(米粉)店經常出售由澱粉製成的米粉),包括在米粉裏的各種配料,也可能是用澱粉製成的。例如肉丸粉,它的澱粉含量可是大於肉中的蛋白質的,所以應該少吃粉,比如減少一半的分量也好。抑或者(澱粉)搭配蛋白質一起吃,例如米粉+叉燒、意大利麪+肉沫,等等。

 

 

3.ขนมปัง

3.麪包

 

หลายคนอาจเลือกกินขนมปังโฮลวีต ซึ่งประโยชน์ของขนมปังโฮลวีตเช่นเดียวกับข้าวกล้อง เพราะมีธัญพืชผสมอยู่ด้วย จึงช่วยให้ร่างกายมีระดับน้ำตาลในเลือดไม่สูง และให้ร่างกายใช้พลังงานจากไขมันได้ แต่การกินขนมปังโฮลวีตก็ต้องจำกัดปริมาณที่เหมาะสมเช่นกัน ไม่ควรกินเยอะจนเกินไป

許多人可能會選擇吃全麥麪包,全麥麪包的好處和糙米一樣,因爲它也是含有穀物的,所以也能幫助維持身體的血糖水平在不高的狀態,並能讓身體利用脂肪的能量。但是,吃全麥麪包也必須是適量地吃,不應該吃太多哦~

 

นอกจากนี้ควรลดปริมาณในการกินขนมปังให้น้อยลง เช่น จากการกิน 3 ชิ้น ให้เหลือ 1 ชิ้นหรือ 1 ชิ้นครึ่ง และไม่กินอาหารประเภทแป้งอื่นๆ เพิ่ม

除此之外,你還應該減少你吃麪包的量,例如,從吃3片到吃1片/1片半,並且不要疊加吃其他澱粉類食物。

 

 

4.ผักหัว

4.根莖類蔬菜/塊莖類蔬菜

 

ผักหัว เช่น เผือก มัน ข้าวโพด ฟักทอง เป็นผักที่มีปริมาณแป้งเยอะ จึงไม่ควรกินมากเกินไป เช่น ข้าวโพด 1 ฝัก ให้ปริมาณแป้งเท่ากับข้าว 2 ทัพพี ดังนั้นจึงควรลดปริมาณของผักหัวเหล่านี้ลง และไม่กินซ้ำซ้อนกับแป้งในมื้ออาหารหลัก เช่น ไม่กินข้าวโพดหลังกินข้าว เป็นต้น

根莖類蔬菜/塊莖類蔬菜,例如芋頭、番薯、玉米、南瓜,都是澱粉含量高的蔬菜,這類蔬菜都不應該吃太多。一根玉米提供的澱粉量與兩勺大米相同,因此應減少這類根莖/塊莖類蔬菜的攝入量,並且不要在主餐中拿它們與其他澱粉類食物一起吃,比如飯後不吃玉米等。

 

 

5.ผลไม้

5.水果

 

ผลไม้เป็นแป้งและน้ำตาลโดยธรรมชาติ สามารถย่อยเป็นน้ำตาลได้ จึงควรหลีกเลี่ยงหรือลดผลไม้ที่มีน้ำตาลสูง เช่น ทุเรียน มะม่วงสุก ลำไย เป็นต้น

水果含天然澱粉和糖分,所以可以轉化成糖。因此,我們應避免或減少攝入含糖量高的水果,如榴蓮、熟芒果、龍眼等。

 

ทั้งนี้ การลดน้ำหนักด้วยการควบคุมอาหาร ไม่ใช่การงดแป้งหรือน้ำตาลโดยสิ้นเชิง แต่เป็นการจำกัดปริมาณที่ไม่เหมาะสม ไม่ให้มากเกินไป เพื่อเปิดโอกาสให้ร่างกายได้ดึงเอาพลังงานจากไขมันที่สะสมในร่างกายมาใช้ก่อน จึงจะทำให้การลดน้ำหนักได้ผลอย่างยั่งยืนและแท้จริง

然而,通過控制飲食減肥,不是說完全停止攝入澱粉或糖,只是說讓你限制不合適的攝入量,不要攝入太多,讓身體可以先從體內堆積的脂肪中提取能量(來消耗),這才能使減肥取得真正的可持續的效果。 

 

 

ข้อมูล :นพ.ธวัชพงศ์ สวัสดิ์กิจไพโรจน์ (YouTube: หมอหนึ่ง : Healthy Hero)

資料來源:Thawatpong Sawatkitpairot博士 (YouTube賬號: หมอหนึ่ง : Healthy Hero)

 

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自Sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。