當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 要是你能做到這些,說不定你就是學霸一枚。

要是你能做到這些,說不定你就是學霸一枚。

推薦人: 來源: 閱讀: 2.73W 次

又到開學季,心該收收啦!相信大多數學生都願意讓自己學習優秀,但是怎樣才能變得優秀呢?也許有人會想平時看着自己和別人也沒什麼差別,但是一到考試人家的成績就比自己好。天賦勤奮必不可少,學習技巧也是很重要滴。

要是你能做到這些,說不定你就是學霸一枚。

เทคนิคเรียน1:แบ่งเวลาเป็น

祕訣1:合理分配時間


เคล็ดลับข้อแรก ถึงแม้ว่าเราจะชอบเล่นเกมส์ อ่านการ์ตูน เล่นกีฬา ดูหนัง ฟังเพลง ช้อปปิ้ง ฯลฯ ขอแค่เราแบ่งเวลาให้เป็น เวลาไหนเล่นก็เล่น เวลาไหนเรียนก็เรียน จะเล่นวันละกี่ชั่วโมงก็ได้ แต่ขอเจียดเวลามาเรียนนอกเหนือจากในห้องเรียนสักวันละ 30 นาที ? 1 ชั่วโมงก็พอแล้ว (เสาร์-อาทิตย์ไม่ต้องก็ได้) ทำง่ายๆแต่ได้ผลชงัดนัก

雖然我們喜歡玩遊戲,看動畫,做運動、看電影、聽歌以及購物等娛樂活動。但是隻要我們善於分配時間,該玩的時候玩,該學的時候學,一天玩幾個小時都行。只用每天在課後抽出30分鐘或者1個小時就足夠了(週末不用也行),很簡單但是見效快。


เทคนิคเรียน2:ทบทวนล่วงหน้า-หลังเรียน เข้าหัวไม่ต้องจำ

祕訣2:課前預習課後複習,裝進腦子裏不用刻意去記


เชื่อว่าข้อนี้ถูกใจคนขี้เกียจจำไม่น้อย เคล็ดลับง่ายๆ อ่านล่วงหน้าก่อนเข้าห้องเรียนสัก 10-15 นาที อ่านผ่านๆแค่หัวข้อก็พอว่าวันนี้เราจะเรียนอะไรบ้าง พอตกเย็น ก็อ่านทบทวนผ่านๆอีกรอบว่าวันนี้เราเรียนอะไรไป วันต่อวัน มันจะเข้าไปอยู่ในหัวเองไม่ต้องออกแรงจำให้เมื่อย แถมทำบ่อยๆมันจะประติดประต่อกันเองทั้งเทอม โอ้ สบายเลย

這一條應該是最適合那些懶惰的人的了,是個簡單的小祕訣,進教室前提前10到15分鐘看書,標題看個大概,知道今天要學些什麼就足夠。下課後,再複習一遍今天學了些什麼。日復一日的,它就自己記在腦子裏了,不用傷精費神去記啦。經常這樣,積少成多,一學期下來記下的可不少哦。


เทคนิคเรียน 3: คนเรียนเก่ง ไม่ผลัดวันประกันพรุ่ง

祕訣3:今日事今日畢


แม้หลายๆคนจะรู้อยู่ว่าดินพอกหางหมูไม่ดี แต่ก็เชื่อว่าทุกๆคนก็เคย หรือยังมีดินพอกหางหมูอยู่ทั้งนั้น ผมเคยพอกนานถึงสองเดือนด้วยซ้ำ มันลำบากมากที่ต้องมาตามแก้ดินพอกหางหมู บางครั้งใช้เวลามากกว่าเดิม 3 เท่าบ้าง 4 เท่าบ้าง รู้งี้ทำซะเลยไม่ปล่อยให้พอกก็ดีหรอก

儘管很多人都知道事情積壓太多不好,但是相信每個人都曾經這麼做過,甚至現在也還這樣。我曾經有積了兩個月的事情過後來做的經歷,真的是太累了,有時候會花費原來3倍甚至4倍的時間才能解決。既然知道這個道理就不要放任自己去把事情積壓成山了纔去做了!


เทคนิคเรียน4:ไม่เรียนอัดก่อนสอบ

祕訣4:不臨時抱佛腳


ข้อนี้ตามสองข้อที่แล้วมาติดๆ ถ้าน้องปล่อยพอกไว้ตั้งแต่ต้นเทอม ยันปลายเทอม แล้วมาอัดอ่านทีเดียวก่อนสอบ มันจะไม่ทันเอา หลายเรื่อง หลายวิชา ถ้าใครเคยเรียนอัดก่อนสอบคงรู้ดีว่า อ่านบทแรกก็ยังโออยู่ แต่พออ่านบทสอง ดั๊นลืมบทแรก พออ่านบทสาม ดั๊นลืมบทสอง ฯลฯ แบบนี้เรียกว่า ได้หน้าลืมหลัง

這條跟上面兩條相關,如果從新學期開始就放任,到了學期末臨時抱佛腳,應該也來不及了。那麼多的內容,那麼多的學科,要是誰曾經臨時抱過佛腳應該很清楚,剛開始還覺得OK,但是看到後面發現前面記得也忘了,越往後忘得越多,這種就叫做“健忘”。


เทคนิคเรียน 5:ลงมือทำโจทย์ แบบฝึกหัด การบ้าน

祕訣5:做一些問答題,做練習、作業等


น้องๆหลายคนมองข้ามการทำโจทย์และแบบฝึกหัดต่างๆไปโดยสิ้นเชิง แล้วกลับไปให้ความสำคัญกับการเรียนเนื้อหา หรือทฤษฎีต่างๆ หลายๆคนหนักข้อ แบบฝึกหัดข้อแรกที่ได้ทำคือในห้องสอบนั่นเอง แล้วมันจะทำได้ยังไง พอออกมาจากห้องสอบก็น้ำตาตกในทำไม่เป็น นักฟุตบอลเก่งๆอย่างเมสซี่ เขามีความลับในความเก่งซ่อนอยู่ นั่นคือ เขาใช้เวลาเรียนทฤษฎีนิดเดียว เอาให้ได้ครบสักรอบสองรอบก็พอ แล้วใช้เวลาที่เหลือไปทุ่มเทให้กับการซ้อมในสนาม ถ้าอยากเรียนเก่งเหมือนเมสซี่เล่นบอลเก่ง เราก็ต้องขยันทำแบบฝึกหัดเยอะๆเข้าไว้

很多人往往忽視了做各種練習,反而是重視學習的內容,以及各種理論。考試是首要的練習,可是要怎麼練呢,有的人從考場出來就因爲不會考而嚎啕大哭。像梅西這樣優秀的足球運動員,他有自己成功的祕訣,那就是,花少量的時間學習理論,也許只是學那麼一兩遍就足夠,然後剩下的時間全身心投入在綠茵場練習。要想學得像踢球踢得梅西這麼棒,我們也要努力多做練習。


เทคนิคเรียน6:คนเรียนเก่ง ทำ mindmap เรียนรู้จากภาพใหญ่ไปภาพเล็ก

祕訣6:製作思維導圖,從大圖學到小圖


มันจะง่ายกว่าเยอะมากถ้าเรามองความสัมพันธ์ของเนื้อหาทั้งหมดโดยรวม ว่ามันเกี่ยวข้องกับอะไร แล้วมีหัวข้ออะไรบ้าง แต่ละหัวข้อเกี่ยวข้องกันอย่างไร อย่างการทำ mindmap นั้นช่วยได้มากๆ ที่สำคัญทำง่ายด้วย ไม่ต้องคิดว่ามันเป็นเรื่องยาก แค่มีกระดาษกะปากกา ก็สามารถทำเองได้แล้ว

如果我們能夠了解全部內容的聯繫,知道它跟什麼有關,標題是什麼,各個大標題下面有些什麼內容。像做思維導圖就很有幫助,很重要也很簡單,不要覺得它是多難的事情,只要有紙和筆就可以做。


เทคนิคเรียน 7:ทำสรุป/ช้อตโน้ตด้วยตัวเอง

祕訣7:自己總結,做筆記


การทำสรุปหรือช้อตโน้ตจะเป็นเสมือนการทบทวนและสรุปเนื้อหาด้วยตัวเอง น้องๆจะมีสรุปของเพื่อนที่เก่งๆก็ได้ แต่สำคัญคือ ให้ทำเวอร์ชันของตัวเองด้วย (เขียนสรุปจากสรุปของเพื่อนก็ได้นะ) แค่การทำก็เหมือนว่าได้ทบทวนไปแล้วรอบนึง ที่สำคัญคือ เมื่อตัวเองมาอ่านสรุปของตัวเองแล้วนั้น มันจะจำได้ชัดเจนมากกว่าการอ่านสรุปของคนอื่นมากๆ ยิ่งถ้าเขียนสรุปด้วยปากกาหลายสี วาดรุปน่ารักๆลงไป บางครั้งในห้องสอบ จำได้ด้วยแน่ะ ว่าตรงนี้เราสรุปด้วยปากกาสีอะไร วาดรูปอะไรลงไป

總結和做筆記就好像複習和歸納自己所學的內容,大家也可以看那些學得優秀的同學的筆記。但是重要的是,要有自己的風格(從朋友的筆記中概括自己所學到的也行啊)。這樣歸納一次就算是複習了一次,重點在於看自己所總結的也許會比看別人的更容易記住。要是用各種彩筆做總結再配上各種可愛的圖,有時候在考場上越容易記住,會回想說這個知識點我是用什麼顏色的筆記得,又是畫的什麼樣的圖。


เทคนิคเรียน祕訣8:คนเรียนเก่ง ติวเป็นกลุ่มกับเพื่อน ผลัดกันถาม ผลัดกันตอบ

祕訣8:和朋友組小組複習,輪流問答


การอ่านคนเดียวบางครั้งเราก็มองข้ามเรื่องสำคัญบางเรื่องไป การจับกลุ่มกะเพื่อน ติว หรือผลัดกันถามตอบ ก่อนสอบ จะทำให้เราได้ในส่วนที่เรามองข้ามไป ถึงบางอ้อหลายจุด บางครั้งการจับกลุ่มถามตอบก่อนเข้าห้องสอบไม่กี่ชั่วโมงก็ทำให้เราจำอะไรดีๆได้มากกว่าที่คิดอีกนะ

一個人複習有時候會忽略重要的知識點,在考試之前,和朋友小組複習輪流問答。這樣的學習方式會讓我們想起很多我們忽視掉的點。進考場之前的幾個小時在小組問答中遇到的點也會讓我們比自己一個人想要記得牢固。


เทคนิคเรียน 9:มั่นใจในตัวเอง อย่าคิดว่าตัวเองไม่เก่งเรียนยังไงก็ไม่ได้

祕訣9:要自信,不要老覺得自己不行怎麼都學不好


ข้อห้ามที่สำคัญมากๆ ห้ามคิดว่าตัวเองไม่เก่งแล้วไม่สามารถทำได้เด็ดขาด เด็กไม่เก่งก็มีวิธีเรียนดีของเด็กไม่เก่งเหมือนกัน ท้อได้แต่ห้ามยอมแพ้เด็ดขาด

不要覺得自己不夠優秀,不要太果斷地覺得自己肯定沒有那個能力。平庸的孩子也有他自己好的學習方式,可以氣餒但是絕對不要放棄。


เทคนิคเรียน10:ดูแลตัวเอง กินให้พอ นอนให้พอ

祕訣10:照顧好自己,吃好睡好


หลายๆคนคิดว่า นี่คือเคล็ดลับตรงไหนเนี่ย แต่ที่จริงแล้ว มันเป็นสุดยอดเคล็ดลับ ที่ทำให้น้องเก่งจากภายใน ร่างกายที่แข็งแรงสมบูรณ์ กินอิ่มนอนหลับ จะส่งผลให้ สมองปลอดโปร่งตามไปด้วย พอสมองปลอดโปร่ง จะแล่นมาก จำอะไรได้ง่ายกว่า เร็วกว่า เยอะกว่า ไม่ลองไม่รู้นะเออ

也許很多人會說,這叫什麼祕訣啊。但事實上,從內而外地優秀,身體健康精力充沛,吃得飽睡得香,這也是很重要的祕訣之一。它能讓我們的大腦清醒,而大腦清醒也會運轉得快,也會記得更容易、更快、更多。不試不知道啊。

有人說,聽了這麼多道理仍然過不好這一生,小編說,聽了這麼多祕訣能不能成爲學霸還得靠自己!

詞彙學習

เจียด分出,抽出
เคล็ดลับ祕訣
สิ้นเชิง完全,徹底
ทฤษฎี學說,理論
หนักข้อ費勁,過度
ทุ่มเท投入,傾注
เวอร์ชัน版本
มองข้าม忽視
ผลัด代替;輪流;推遲

本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。