當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 懶人的綠植:又能吃又能看,又不必多費心的綠植蔬菜

懶人的綠植:又能吃又能看,又不必多費心的綠植蔬菜

推薦人: 來源: 閱讀: 9.84K 次

這是一篇懶萌的介紹。雖然我們不至於要靠自己種菜才能吃上,但是自己種出來的小植物總是讓人心情愉快,而且還能吃!簡直是滿足了懶癌吃貨的所有願望。而且這些小綠植都很容易種,放在家裏實在是居家旅行的小萌物!

ing-bottom: 133.33%;">懶人的綠植:又能吃又能看,又不必多費心的綠植蔬菜

ในยุคสมัยนี้ที่อะไรๆ ก็มีราคาสูงขึ้น แพงขึ้น จะซื้อของหรืออะไรแต่ละอย่างก็ทำให้เราต้องคิดแล้วคิดอีกว่าคุ้มหรือเปล่า มีประโยชน์มากขนาดไหน จนบางทีก็ทำให้เราไม่อยากจะเสียเงินซื้อไปเลย ซึ่งก็รวมถึงข้าวสารและอาหารที่ต้องกิน ต้องดื่ม ต้องใช้ ต่างมีราคาสูงขึ้น บางมื้อเราก็เสียค่าอาหารเหมือนกับไปซื้อของชิ้นใหญ่เลยทีเดียว ทีนี้เราต้องเลือกที่จะหันมาทำเอง กินเองบ้าง เพื่อลดค่าใช้จ่ายที่ไม่จำเป็น แน่นอนล่ะว่าเวลาที่เราไปจ่ายตลาดเอง เพื่อเลือกซื้อวัตถุดิบมาประกอบอาหารแต่ละครั้ง เราเคยคิดหรือเอะใจบ้างหรือไหมว่า ถ้าเราสามารถปลูกผักทานเองได้ จะช่วยประหยัดค่าใช้จ่ายเรื่องอาหารลดลงไปเท่าไรต่อเดือน และยังเป็นอีกหนทางหนึ่งที่จะช่วยให้เราได้รับประทานอาหารที่สด สะอาด ปราศจากสารพิษตกค้างต่างๆ และเป็นผลดีต่อสุขภาพอีกด้วย เราเลยจะมาแนะนำไอเดียและชักชวนให้แก่คนยุคใหม่อย่างเรา ให้รู้จักกับผักที่สามารถนำกลับมาปลูกซ้ำต่อได้ ซึ่งผักเหล่านี้ ก็ไม่ต้องดูแลเอาใจใส่มาก อาจจะได้ผลผลิตที่ช้ากว่าไปซื้อที่ตลาด แต่ก็ทำให้เราประหยัดเงินในกระเป๋า แถมมอบความสุขจากการมองผักเจริญเติบโตใหม่ได้ทุกวันนั่นเอง

現在這個時代,好多東西的價格都在不斷攀升。我們在買東西的時候常常要想來想去,看看是否真的值得買,有什麼用。那些必須要吃到的米麪糧油和菜品價格一直上漲,有時候我們都不想花錢去買了。有時候買一些食物的價錢跟買一些大件東西的價格竟然差不多。我們有時候可以學會一些自給自足的方法,降低生活費用。平常我們花時間去市場買菜是因爲我們要去買做菜的原料,但大家有時候會不會也想着,如果能自己種菜的話,能省下多少伙食費用啊!而且還是一個可以吃到最新鮮食物的好方法,乾淨又沒有各種農藥,對身體健康也很有好處。今天我們就來爲大家介紹一些新的Idea,讓年輕一代瞭解一些能重複種植收割的菜。這些菜不用花費太多時間照顧,雖然可能比直接從菜場買回來要慢,但是可以令我們節省金錢,而且看着它們一天天長大,絕對會增加愉悅感喲!

 

1. กระเทียม

1.蒜

เริ่มต้นปักที่มีกลิ่นและเสริมอาหารให้รสชาติดีขึ้นอย่าง กระเทียม ซึ่งรู้กันหรือไม่ว่า แค่เพียงกลีบเดียวของกระเทียมก็สามารถนำมาปลูกกระเทียมซ้ำต่อได้ โดยกระเทียมเป็นผักที่ปลูกซ้ำได้ง่ายสุดๆ เพียงดึงกลีบกระเทียมออกมา แล้วนำด้านที่มีรากฝังลงในดิน เพราะกระเทียมเป็นพืชที่ชอบอากาศอบอุ่น จึงต้องนำไปวางไว้กลางแดดบ่อยๆ และให้น้ำพอชิ้นๆ กระเทียมก็จะงอกหน่อขึ้นมาใหม่อีกครั้ง

先來介紹這種有特殊氣味,能給菜品增加香味的調味品——蒜。不知道大家是否瞭解,只需要一小瓣蒜就能重複種植。而且蒜是一種最容易重複種植的蔬菜,只要把它分開,取出一小瓣放進泥土裏就行了。蒜是一種喜暖的植物,所以應該常常曬到太陽,而且澆足夠的水。這樣小瓣蒜就能漸漸長成大瓣蒜啦!

 

2.ผักคึ่นช่าย

2.芹菜

มาต่อด้วยผักอีกหนึ่งชนิดที่ปลูกใหม่ได้อย่างง่ายดายนั่นอย่าง คึ่นช่าย ซึ่งหลังจากเรานำคื่นช่ายไปใช้ทำเมนูที่ชอบแล้ว ให้นำส่วนรากนั้นไปแช่ในถ้วยที่ใส่น้ำอุ่นไว้เพียงเล็กน้อย แล้วนำถ้วยที่ใส่คื่นช่ายไปไว้ที่กลางแดดจัด ทำอย่างนี้ทุกวัน ราวๆ 1 สัปดาห์ ก็จะเริ่มเห็นการเปลี่ยนแปลง เมื่อเห็นยอดอ่อนๆ งอกขึ้นมาใหม่ก็เตรียมลงดินปลูกต่อได้ง่ายๆ เลยค่ะ

接下來是另一種很容易種活的蔬菜——芹菜。把用剩的芹菜根部分放進一個裝有一點點溫水的碗(或者罐子)裏,然後拿去曬大太陽。每天重複,一週之後就能看到變化了。當看到有新芽長出,就可以拿出來在土裏繼續種植了。

 

3. ผักชี

3.香菜

หนึ่งในผักที่เราใช้ในการประกอบทำอาหารบ่อยครั้งอย่าง ผักชี เราสามารถนำลำต้นของมันไปแช่น้ำ ใส่ภาชนะที่อย่างพวกแก้วหรือโหลใสก็ได้ และยกภาชนะนั้นไปตั้งไว้บริเวณที่มีแสงแดด เมื่อรากเริ่มงอก เราก็สามารถนำผักชีนั้นไปลงกระถาง ผ่านไปประมาณ 2 สัปดาห์ จะได้เห็นต้นอ่อนของผักชีงอกออกมา

香菜是我們經常用來烹調的一種蔬菜。我們可以把香菜根用水泡着,然後用各種容器裝起來。把容器放在有強烈太陽光的地方,當開始發芽的時候就可以把香菜種到盆裏了。大約兩週之後就可以看到小苗從土裏鑽出來啦。

 

4. ผักกาดหอม

4.生菜

ผักที่อยู่ในตระกูลผักกาดทั้งหลายสามารถนำกลับมาปลูกใหม่ได้ ตัวอย่างเช่น ผักกาดหอม ซึ่งหลังจากที่ซื้อผักกาดหอมมาแล้ว เราก็มักจะตัดส่วนเป็นที่ก้านทิ้งไป แต่ถ้าเราลองนำก้านและส่วนใบที่เหลือๆ นั้นมาใส่ถ้วย เติมน้ำเพียงรองก้นนิดหน่อย แล้ววางภาชนะไว้ตรงที่แดดดีๆ แล้วฉีดน้ำใส่ใบสักเล็กน้อย อาทิตย์ละ 2-3 ครั้ง หลังจากนั้นก็จะเริ่มเห็นใบผักกาดงอกขึ้นมา และจากนั้นก็นำลงดินปลูกกันต่อไปได้เลย

其實萵苣屬的植物,都可以拿來重複種植喲。像生菜,買回來之後通常會把莖的部分切了扔掉。但是如果我們試着把莖和剩下的葉子裝到碗裏,澆上一點水,然後把容器放在陽光充足的地方,每週兩到三次在葉子上噴一點水。然後就可以慢慢見到生菜重新長起來,之後就可以放在土裏繼續種植了。

 

5. ตะไคร้

5.香茅

ถ้าเราต้องทำอาหารที่มีตะไคร้เป็นวัตถุดิบประกอบอยูบ่อยครั้ง แต่พอถึงเวลาจะใช้ก็ไม่ค่อยมี หากเป็นอย่างนั้น หลังจากเราซื้อตะไคร้มาจากตลาดและใช้ประกอบอาหารแล้ว ให้เก็บท่อนล่างของลำต้นไว้แล้วนำไปแช่น้ำในแก้วทรงสูง ที่มีน้ำประมาณหนึ่ง เมื่อผ่านไปสักประมาณ 1 สัปดาห์ ต้นตะไคร้ก็จะมีรากงอก และเราก็นำต้นตะไคร้ไปปลูกต่อลงดิน หรือในสวนผักของบ้านคุณได้เลยค่ะ

我們常常會用香茅來做菜,但經常是到要用的時候才發現家裏沒有。如果是那樣的話,每次我們從菜市買回來香茅做菜之後,把香茅近根部的地方留下,用差不多一高杯的水泡住。大概一週之後香茅根就會發芽,然後我們就可以把它移植到土裏了,或者家裏有花園的也可以種上喲。

 

本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。