當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 2018年泰國宋幹節10個潑水好去處,拿走不謝!

2018年泰國宋幹節10個潑水好去處,拿走不謝!

推薦人: 來源: 閱讀: 2.56W 次

一年一度的泰國潑水節即將來襲!對於即將到來的一場合法世界級潑水大戰,你是否已經蠢蠢欲動,已經按捺不住激動地心情?然而,你知道哪裏纔是潑水狂歡的好去處嗎?想知道嗎,那就一起去看看吧!

ing-bottom: 66.56%;">2018年泰國宋幹節10個潑水好去處,拿走不謝!

สงกรานต์ปีนี้ ใครที่กำลังหาที่เที่ยว หาที่ เล่นน้ำสงกรานต์ แต่ไม่รู้ไปที่ไหนดี เรามี 10 ที่เที่ยวสงกรานต์ เล่นน้ำ ทั่วไทย มาฝากกันค่ะ ใครอยากไปสนุก ไปร่วมสาดน้ำในเทศกาลแห่งความสุขนี้ แพลนกันได้เลยค่ะ

今年宋幹節,有誰再找玩水的地方卻又不知道去哪玩的嘛?在此,對於泰國宋幹節,我們有十個好去處介紹大家去玩哦!有誰想要玩的開心的、想要在這個歡慶的節日裏盡情玩水的,可以着手計劃了。

1.กรุงเทพฯ

1.曼谷

พูดถึงสงกรานต์ แน่นอนว่า กรุงเทพฯ นี่แหละ แหล่งเล่นน้ำสงกรานต์ อีกแห่งที่สนุกมากๆ เพราะมีการปิดถนนให้กลายเป็นที่เล่นน้ำทั้ง ถนนข้าวสาร ถนนสีลม สยามสแควร์ และอื่นๆ ทั้งคนไทย และนักท่องเที่ยวต่างชาติก็มารวมตัวกันสนุกสนานแบบสุดเหวียงที่นี่เลยทีเดียว

說到宋幹節,玩水的好去處之一非曼谷莫屬。因爲曼谷會封鎖街道使其成爲潑水點,包括考山路、是隆路、暹羅廣場等。不僅是泰國人而且還有外國遊客一起在這些地方潑水歡度宋幹節!

นอกจากนี้ตามวัดสำคัญรอบเกาะรัตนโกสินทร์ยังเปิดให้ประชาชนและนักท่องเที่ยวเข้าไปสรงน้ำพระ ทำบุญ ไหว้พระ ตามประเพณีสงกรานต์อันดีงามของไทย

此外,按照泰國宋幹節的習俗,拉達那哥欣島周圍的一些重要寺廟還對外開放,給當地村民和遊客進去給佛像灑水,做功德,拜佛等。

2.อยุธยา

2.大城

ถัดจากกรุงเทพฯ มาไม่ไกล อยุธยา ก็มีการจัดงานประเพณีสงกรานต์ขึ้นทุกปีอย่างยิ่งใหญ่ตามที่เที่ยวสำคัญ และใกล้ๆ กับโบราณสถานต่างๆ รวมไปถึงวัดวาต่างๆ ที่อยุธยา ก็จะมีการสรงน้ำพระพุทธรูปอีกด้วยค่ะ

在曼谷不遠處的大城,每年都會在一些重要旅遊景點舉辦大型的歡慶宋幹節活動。而且在大城一些古蹟景點以及寺廟裏,也有爲佛像灑水的活動。

นอกจากจะสนุกไม่แพ้ที่ไหนแล้ว ยังมีไฮไลท์เด็ดก็คือ เล่นน้ำสงกรานต์กับช้าง เราจะเห็นช้างออกมาเดินเล่นสาดน้ำคนที่ผ่านไปผ่านมาทุกปีที่นี่อีกด้วย เป็นงานสงกรานต์ที่น่ารักอีกงานเลยทีเดียว

除了與其他地方一樣有趣外,這裏最具特色的是,和大象玩水,每年我們會看到大象出來噴水,這是其中一個有趣的潑水活動。

3.เชียงใหม่

3.清邁

งานสงกรานต์เมืองเชียงใหม่ หรือที่ชาวเหนือเรียกกันว่า “ประเพณีป๋าเวณีปี๋ใหม่เมือง” นอกจากจะมีการเล่นน้ำกันอย่างสนุกสนาน และสวยงามตามแบบฉบับล้านนาแล้วนั้น ยังมีความเชื่อในเรื่องของ “วันสังขารล่อง” ซึ่งก็คือวันสิ้นศักราชเก่า และ “วันเนา” เป็นวันที่ห้ามว่าร้ายด่าทอผู้อื่น

在清邁或者北部的人都把宋幹節叫做“泰國傳統新年”。除了有趣以及豐富多彩的潑水活動外,他們還相信“宋幹節的第一天”就意味着舊時代的結束以及“宋幹節的第二天”,不能打罵別人。

แหล่งเล่นน้ำโดนๆ ของชาวเชียงใหม่ คงจะหนีไม่พ้นรอบๆ ถนนคูเมืองนั่นเอง ซึ่งจะเปิดให้ประชาชนมาเล่นน้ำ สนุกสนานกัน เป็นที่เล่นสงกรานอีกแห่งที่ไม่ควรพลาดจริงๆ ค่ะ

清邁人潑水的地方,非護城河路莫屬。這條路將會開放給民衆潑水,其樂融融。這也是一個不容錯過的潑水的好去處。

4.ภูเก็ต

4.普吉

ลงใต้กันบ้าง มาถึง ภูเก็ต เกาะสวย ไข่มุกแห่งทะเลอันดามัน นอกจากที่เที่ยวทะเลสวยๆ ตามเกาะเล็ก เกาะน้อยต่างๆ แล้ว ที่นี่ยังเป็นอีกที่ที่เล่นน้ำสงกรานต์สนุกมากทีเดียว

來南部看看吧,先來普吉島,一個美麗的島嶼,安達曼海上的一顆明珠。此外可以到美麗的海灘、各個小島玩耍外,這裏還是宋幹節玩水的一個好地方。

นักท่องเที่ยวหลายเชื้อชาติ รวมไปถึงคนไทยเราต่างก็มาสนุกสุดเหวียงกันที่ หาดป่าตอง เพื่อเล่นน้ำสงกรานต์กันค่ะ สองทั้งสองจะเต็มไปด้วยความคึกคัก เล่นสาดน้ำสนุกสนาน และงานประเพณีต่างๆ ในช่วงเช้าตามแบบฉบับสงกรานต์ไทย

宋幹節時,很多國外遊客以及泰國人都來芭東海灘這玩水。海灘兩岸都很熱鬧,一起潑水,其樂融融。而且早上還有很多泰國宋幹節時應有的風俗活動。

5.เกาะสมุย สุราษฏร์ธานี

5.素叻他尼的蘇梅島

 

นอกจากภูเก็ตแล้วเกาะสมุย ก็คึกคักไม่แพ้กัน โดยเฉพาะบริเวณ หาดเฉวง ที่จะมีนักท่องเที่ยว และคนไทยเรามาร่วมเล่นน้ำสงกรานต์อย่างสนุกสนาน มีการจัดงานประเพณีสงกรานต์ สรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้ใหญ่ และเล่นน้ำกันทุกปีค่ะ

除了普吉島外,蘇梅島也一樣很熱鬧。尤其是查汶海灘,宋幹節時,不僅有國外遊客而且泰國人也會來這裏潑水,會舉辦宋幹節的風俗活動:爲佛像灑水、長輩給晚輩灑聖水、一起玩水。

6.ถนนข้าวเหนียว ขอนแก่น

6.孔敬府的Kaoniao路

ที่เล่นน้ำสงกรานต์ ขึ้นชื่อของภาคอีสานสุดๆ ก็คือ ถนนข้าวเหนียว ที่ ขอนแก่น ค่ะ ซึ่งมักจะเล่นน้ำสนุกสนานกันหลายวันทีเดียว เป็นแลนด์มาร์คใหญ่ของภาคอีสาน ใครที่อยู่จังหวัดใกล้เคียงก็มาร่วมสนุกสนานกันได้ค่ะ

宋幹節時,東北潑水著名的地方是孔敬府的Kaoniao路。這裏潑水活動進行好多天,而且這也是東北的一個大地標。有誰在這附近的,可以來這玩水。

นอกจากความสนุกสุดๆ แล้ว ยังมีการจัดงานประเพณีขึ้นตามแบบไทยๆ ร่วมด้วย ทั้งการสรงน้ำพระ รดน้ำดำหัวผู้สูงอายุ และอื่นๆ เป็นการอนุรักษ์ประเพณีดั้งเดิมสงกรานต์แบบไทยๆ

除了其樂融融外,還會舉辦泰式風俗活動,比如爲佛系灑水、長輩給晚輩灑聖水等。這也是在保護泰國宋幹節得傳統習俗。

7.ถนนข้าวหลาม ชลบุรี

7.春武裏的Khaolam路

นอกจาก ถนนข้าวสาร มาถนนข้าวเหนียวแล้ว ก็ต้องถึง ถนนข้าวหลาม ค่ะ ความที่ชลบุรีขึ้นชื่อเรื่องข้ามหลามหนองมน ทำให้บังเกิดการเล่นน้ำอย่างสนุกสนานในช่วงเทศกาลสงกรานต์ขึ้นที่ ถนนข้าวหลาม ใกล้ๆ หาดบางแสนขึ้นมานั่นเอง

除了考山路、Kaoniao路外,Khaolam路也不容錯過。春武裏有名的是竹筒飯。而這也是宋幹節潑水的好地方。Khaolam路離邦盛海灘很近。

8.สงกรานต์พระประแดง  สมุทรปราการ

8.北欖府的帕巴登縣

ไม่พูดถึง สงกรานต์พระประแดง คงจะไม่ได้ เพราะที่นี่มีเอกลักษณ์ที่ไม่เหมือนสงกรานต์ที่ไหนๆ งานสงกรานต์พระประแดงนั้นเป็นงานประเพณีที่มีชื่อเสียง เป็นที่รู้จักของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทย และชาวต่างประเทศ

想不說帕巴登縣的宋幹節都不行,因爲這裏宋幹節活動特色與其他地方不一樣。帕巴登縣的宋幹節是很有名的,聞名國內外。

เน้นการอนุรักษ์ และสืบทอดประเพณีวัฒนธรรมแบบชาวไทยมอญ เช่น การแสดงของเล่นสะบ้ารามัญ การแสดงทะแยมอญ และอื่นๆ ค่ะ รวมไปถึงการเล่นสาดน้ำที่สนุกไม่แพ้ที่ไหนๆ ทำให้สงกรานต์พระประแดงเป็นงานสงกรานต์ที่น่าสนใจอีกแห่ง

注重保護和傳承泰國孟族人的傳統習俗,比如,傳統遊戲、傳統舞蹈等。而且這裏的潑水活動與其他地方一樣有趣,因此帕巴登縣的宋幹節也是宋幹節必去的地方之一。

9.วันไหล พัทยา บางแสน

9.芭提雅邦盛海灘Wan lai

วันไหล หรือ ประเพณีวันไหล พัทยา-นาเกลือ เป็นประเพณีที่มีสืบเนื่องมายาวนานค่ะ ปกติแล้วจะจัดขึ้นภายหลังงานสงกรานต์ มักจะอยู่ในช่วงวันที่ 18-20 เมษายน นอกจากขบวนแห่ การสรงน้ำพระตามประเพณีแล้ว นักท่องเที่ยวมักมาเที่ยวงานสงกรานต์วันไหลนี้เพราะจะมีการเล่นน้ำสงกรานต์บริเวณริมทะเลยาวกว่า 3 กิโลเมตรค่ะ เป็นบรรยากาศที่สนุกสนานมากๆ ทีเดียว

芭提雅-鹽田的 Wanlai 節,是一個由來已久的傳統節日。該節通常是在宋幹節後,一般是在4月18-20號。除了有像佛像灑水巡遊活動外,遊客有這潑水主要還是因爲這裏的潑水地點長達3公里,熱鬧非凡。

10.หาดใหญ่ สงขลา

10.宋卡府的合艾市

ปิดท้ายกันที่ งานสงกรานต์หาดใหญ่ งานที่ยิ่งใหญ่อีกงาน เป็นแหล่งรวมนักท่องเที่ยวจากมาเลเซีย และสิงคโปร์ ที่ต่างมาเที่ยวเพื่อมาร่วมงานสงกรานต์ในบ้านเรานั่นเองค่ะ

最後一個地方是合艾市的宋幹節大型活動。宋幹節時,馬來西亞和新加坡的遊客會來這歡慶宋幹節。

ทุกๆ ปีก็จะกิจกรรมดีๆ ตามประเพณีทั้ง สรงน้ำพระ ตักบาตร และในตอนกลางวันก็จะเป็นการเปิดฉากเล่นน้ำอย่างชุ่มฉ่ำสนุกสนาน

每一年都有不錯的習俗活動,比如像佛像灑水、施齋,而白天時則是有趣的潑水活動。

小編:宋幹節期間,出去玩要注意保管好自己的財物哦!沒必要的貴重東西就不要待在身上了。還有就是手機一定要記得買個防水質量好的防水袋哦!潑水節期間祝大家玩的開心呦!

本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。