當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 放鬆一刻,這裏是你的好選擇,自然美景盡收眼底!

放鬆一刻,這裏是你的好選擇,自然美景盡收眼底!

推薦人: 來源: 閱讀: 2.15W 次

如今的我們,工作之餘的閒暇時光,都是以各種娛樂的方式和活動度過的。旅行是一種特別而意義非凡的放鬆形式,約上三兩好友,或者獨自一人,也能背上揹包走八方,去體會各地的人文風情,去體會旅行帶給你的意義和改變,今天,也奉上一波旅行的推薦去處,世界很大,都應該多去看看...

放鬆一刻,這裏是你的好選擇,自然美景盡收眼底!

 

 

พักสายตาจากหน้าจอมือถือ ออกไปชมวิว ชิลธรรมชาติ 360 องศา แบบไม่มีตึกสี่เหลี่ยมบดบัง ไปรับลมเย็นๆ ริมผืนน้ำอันกว้างใหญ่ กลางวงล้อมของขุนเขาเขียวชอุ่ม กับ 9 ที่เที่ยว เขื่อนสวยในไทย จะมีที่ไหนน่าไปเที่ยวบ้าง มาดูกัน

視線移開手機屏幕,出去欣賞一下全方位的自然風光。沒有鋪天蓋地的高樓,去到泰國這 9 大美麗的堤壩,在青山環繞的水岸邊感受一下清風,有哪些地方值得一去呢,來看看吧。

 

1. เขื่อนภูมิพล จังหวัดตาก

1.普密蓬大壩  達府

เขื่อนภูมิพล ตั้งอยู่ที่อำเภอสามเงา จังหวัดตาก เป็นเขื่อนอเนกประสงค์แห่งแรกและเป็นเขื่อนคอนกรีตโค้งเพียงแห่งเดียวในประเทศไทย สร้างขึ้นเพื่อแก้ปัญหาการขาดแคลนแหล่งน้ำให้แก่เกษตรกร ทั้งยังเป็นแหล่งสร้างพลังงานไฟฟ้า ที่ใหญ่มากท่ามกลางขุนเขา

普密蓬大壩,位於泰國達府三敖縣,是泰國第一個綜合型大壩,也是唯一的一個曲型混凝土大壩,是爲了解決農業缺水問題而建,也是大山裏的一所大型發電站。

 

เราสามารถเดินเล่นชมวิวริมสันเขื่อน ล่องแพในอ่างเก็บน้ำ หรือเดินป่าศึกษาธรรมชาติสองฝั่งลำน้ำปิง ในเขตป่าสงวนแห่งชาติแม่ตื่น

我們可以在堤岸上散步,賞景,在水上乘木筏,或者在Maetuen國家森林保護區內沿河兩岸林中漫步,研究探索一番大自然的奧祕。

 

2. เขื่อนรัชชประภา จังหวัดสุราษฎร์ธานี

2. Ratchaprapha大壩   素叻他尼府

เขื่อนรัชชประภา หรือชื่อเดิมว่าเขื่อนเชี่ยวหลาน เป็นภูเขาหินปูนตั้งฉากกับผืนน้ำสีเขียวมรกต สวยงามสุดๆ ไม่แปลกใจเลยที่ได้รับสมญานามว่า กุ้ยหลินเมืองไทย  ด้านบนเขื่อนมีแพพักให้บริการหลายเจ้า ได้พักผ่อนแบบใกล้ชิดธรรมชาติ บรรยากาศเงียบสงบ ไม่วุ่นวาย ในช่วงเช้าหากโชคดี จะมองเห็นไอหมอก ทอดยาวตัดกับพื้นน้ำและขุนเขาอันเขียวสด

Ratchaprapha大壩  或者原名叫Chieo Lan大壩,石灰岩山林與碧綠的水面相交融,美極了,得到了“泰國小桂林”的美譽,也不足爲奇了。堤岸上有很多筏子提供給人們,可以親近大自然,盡情放鬆,環境也很幽靜,不嘈雜。在清晨時分,如果幸運的話,還可以看到大片的雲霧,與綠水青山相隔。

 

3. เขื่อนศรีนครินทร์ จังหวัดกาญจนบุรี

3.詩卡琳水壩  北碧府

เขื่อนศรีนครินทร์  เป็นเขื่อนอเนกประสงค์แห่งแรกของโครงการพัฒนาลุ่มน้ำแม่กลอง สร้างขึ้นบนแม่น้ำแควใหญ่ กั้นแม่น้ำแควใหญ่นับเป็น เขื่อนแห่งที่ 8 ในจำนวน 17 แห่ง ที่การไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย (กฟผ.) สร้างขึ้นเพื่ออำนวยประโยชน์ทางด้านต่างๆ  ตลอดจนช่วยพัฒนาชีวิต ความเป็นอยู่ของประชาชน ปัจจุบันได้กลายเป็นจุดเช็คอินยอดฮิต และสถานที่พักผ่อนหย่อนใจ ของคนที่ไปเที่ยวเมืองกาญฯ

詩納卡寧大壩,是美功河窪地發展計劃中的第一個綜合型大壩,建在了桂亞河上,攔截了桂亞河的水流,它是泰國電力局共17個大壩中的第8個,它的建造是爲了給人們的生活和發展乃至各個方面提供便利,如今,這裏已經變成了大熱的旅遊區,也成爲前往北碧府遊客們的放鬆休閒之地。

 

4. เขื่อนขุนด่านปราการชล จังหวัดนครนายก

4.Khundanprakanchon大壩     那空那育府

เขื่อนคอนกรีตบดอัดที่ยาวที่สุดในโลก ตั้งอยู่ที่บ้านท่าด่าน ตำบลหินตั้ง สร้างขึ้นตามแนวพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 9 ทรงพระราชทานชื่อเขื่อนว่า เขื่อนขุนด่านปราการชล เพื่อสร้างประโยชน์ในด้านการทำการเกษตร แหล่งเพาะพันธุ์ปลา แก้ปัญหาดินเปรี้ยว การอุปโภคบริโภค แก้ปัญหาน้ำท่วม และกักเก็บน้ำไว้ใช้ในช่วงหน้าแล้ง

它是世界上最長的碾壓混凝土壩,位於Hintang區 的Banthadan,由九世王下令建造,併爲其命名爲“Khundanprakanchon大壩”,用於發展農業、魚羣養殖,解決土壤酸化問題、生活用水問題、洪水問題以及用來蓄水以便滿足旱季的用水需求。

 

5. เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ จังหวัดลพบุรี

5.Pa Sak Jolasid大壩   華富里府

เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์ เป็นเขื่อนแกนดินเหนียวที่ยาวที่สุดในประเทศไทยด้วยความยาวทั้งสิ้น 4,860 เมตร สร้างขึ้นภายใต้โครงการพัฒนาลุ่มแม่น้ำป่าสัก กิจกรรมที่พลาดไม่ได้ก็คือการนั่งรถรางไปตามแนวสันเขื่อนด้วยระยะทางไป – กลับกว่า 10 กิโลเมตร เพื่อชมทัศนียภาพอันงดงามบริเวณอ่างเก็บน้ำแห่งนี้ และยังสามารถนั่งไปสักการะหลวงปู่ใหญ่ป่าสักชลสิทธิ์ หรือ พระพุทธรัตนมณีมหาบพิตรชลสิทธิ์มงคลชัย

Pa Sak Jolasid大壩,是泰國最長的黏土區大壩,長達4,860米,是在Pasak河窪地發展計劃下而建,這裏絕不容錯過的一大活動就是坐着有軌電車環遊大壩,來回有10多公里的里程,可以欣賞大壩周邊的美景,還可以坐電車去Pa Sak Jolasid森林祭拜國王陛下。

 

6. เขื่อนแก่งกระจาน จังหวัดเพชรบุรี

6.崗卡章大壩   碧武裏府

เขื่อนแก่งกระจาน หรือ อ่างเก็บน้ำแก่งกระจาน เป็นทะเลสาบน้ำจืดขนาดใหญ่ ด้วยพื้นที่ 46.5 ตารางกิโลเมตร มีความจุ 710 ล้านลูกบาศก์เมตร เหมาะกับการท่อเที่ยวเที่ยวพักผ่อนหย่อนใจ และสามารถเข้ามาตกปลาได้ ไฮไลท์คือการชมแสงยามเย็นเหนือสันเขื่อน นอกจากนี้บริเวณโดยรอบ ยังมีรีสอร์ทและที่พักให้เลือกมากมาย บางที่มีกิจกรรมผาดโผนสำหรับนักท่องเที่ยวสายแอดเวนเจอร์ด้วย

崗卡章大壩,或者康卡沾湖,是一個大型淡水湖,面積46.5 平方米,蓄水量7億1千萬立方米,很適合旅遊放鬆,也可以釣魚,特別之處在於:黃昏時分,可以在堤岸上賞夕陽。除此之外,周邊還有很多旅店和度假村,一些地方還有專爲探險者們開設的極限運動項目。

 

7. เขื่อนสิรินธร จังหวัดอุบลราชธานี

7.詩琳通大壩   烏汶府

เขื่อนสิรินธร เป็นเขื่อนดินเอนกประสงค์ที่ใช้ในการผลิตไฟฟ้า กั้นแม่น้ำลำโดมน้อย ต. คันไร่ อ.พิบูลมังสาหาร จ.อุบลราชธานี นอกจากประโยชน์ในการผลิตกำลังไฟฟ้าแล้ว เขื่อนสิรินธรยังเป็นแหล่งประมง และแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดอุบลราชธานี

詩琳通大壩是位於披汶曼沙寒縣,Khanrai區的一個集發電、攔截水流於一體的綜合型大壩,除了發電之外,這裏也是一個漁場以及烏汶府重要的旅遊區。

 

โดยบริเวณเขื่อนได้มีการจัดสร้าง “สวนสิรินธร” เพื่อเฉลิมพระเกียรติสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี เมื่อปี พ.ศ. 2533 เป็นสวนพฤกษศาสตร์ ที่มีสวนน้ำพุ ศาลาพักผ่อน และพันธุ์ไม้ดอกสีม่วงสัญลักษณ์ของสมเด็จพระเทพฯ ปลูกอยู่ทั่วสวน

1990年,爲了歌頌詩琳通公主,大壩周邊還建了“詩琳通園”,這裏還有噴泉、涼亭,整個園子裏還種滿了紫色鮮花,紫色是詩琳通公主的代表色。

 

8. เขื่อนสิริกิติ์ จังหวัดอุตรดิตถ์

8.Sirikit大壩   程逸府

เขื่อนสิริกิติ์ เป็นเขื่อนดินสร้างกั้นแม่น้ำน่านที่ผาซ่อม บริเวณเหนือเขื่อนเป็นทะเลสาบใหญ่ที่มีชื่อว่า ทะเลสาบสุริยันจันทรา มีทิวทัศน์สวยงาม เมื่อไปถึงบริเวณเขื่อน สามารถเช่าจักรยาน เช่าเรือท่องทะเลสาบเหนือเขื่อน นอกจากนั้นยังมีสนามกอล์ฟ และบ้านพักไว้บริการนักท่องเที่ยว

Sirikit大壩的修建是爲了攔截難河的水流。堤岸邊是個有着“日月潭”之稱的大型湖泊,景色極美。去的時候,可以租自行車或租船出行。除此之外,還有高爾夫球場,也有爲遊客們提供住處。

 

9. เขื่อนจุฬาภรณ์ จังหวัดชัยภูมิ

9.朱拉蓬大壩   猜也奔府

เขื่อนจุฬาภรณ์ หรือเรียกอีกชื่อว่า เขื่อนน้ำพรม สร้างขึ้นเพื่อประโยชน์ทางด้านผลิตพลังงานไฟฟ้าและด้านชลประทาน รวมถึงในอ่างเก็บน้ำยังเป็นแหล่งเพาะพันธุ์ปลาน้ำจืดอีกด้วย นอกจากนี้ยังมีบ้านพักไว้รองรับนักท่องเที่ยว ร้านอาหาร เรือสำหรับให้ล่องชมอ่างเก็บน้ำ มีจุดชมวิวทิวทัศน์เหนือเขื่อน ศูนย์ทดลองพืชเมืองหนาว และหอดูดาว

朱拉蓬水壩  ,又稱“Nam Phrom大壩”,爲了發電和水利而建,水塘還可以作爲淡水魚養殖場。此外,還有接待遊客的旅店和餐廳,爲觀賞湖泊而出租的船隻,堤岸上還有觀景臺、冬季植物檢測中心、以及觀星亭。

 

จะเห็นได้เลยว่า นอกจากเขื่อนเหล่านี้จะถูกสร้างขึ้นมาเพื่อเป็นประโยชน์ในด้านต่างๆ ทั้งพลังงานไฟฟ้า และแก้ปัญหาภัยธรรมชาติ แล้ว ยังเป็นสถานที่ท่องเที่ยว ถ่ายรูปสวยๆ และจุดชมวิวที่งดงามมากทีเดียว

可以看出,這些大壩的建造除了有發電,解決自然災害問題的功能之外,還可以拍到美美照片,而且還能登觀景臺欣賞美麗的風景哦。

 

本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。

 

相關文章