當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 陶瓷島——離曼谷最近的一處世外桃源,盡享屬於你的美好時光!

陶瓷島——離曼谷最近的一處世外桃源,盡享屬於你的美好時光!

推薦人: 來源: 閱讀: 2.76W 次

เกาะเกร็ด เกาะกลางน้ำเจ้าพระยา แหล่งท่องเที่ยวที่ขึ้นชื่อในจังหวัดนนทบุรี รู้จักกันดีในฐานะแหล่งชุมชนคนมอญที่มีชื่อเสียง ในเรื่องของเครื่องปั้นดินเผา และประเพณีวัฒนธรรมแบบพื้นบ้านดั้งเดิม ที่ยังคงอนุรักษ์ไว้ได้เป็นอย่างดี เกาะเกร็ดเป็นสถานที่ ขึ้นชื่อของชุมชนกลุ่มชาวมอญและมีเครื่องปั้นดินเผาชั้นดี เป็นสินค้าประจำของเกาะเกร็ดโดยมีพระเจดีย์มุเตาของวัดปรมัยยิกาวาส เป็น สัญลักษณ์ประจำฝั่งท่าน้ำของเกาะ นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ที่มาเที่ยวบนเกาะเกร็ด ก็จะมีทั้งมาเดินเที่ยว ช้อปปิ้ง หาของอร่อยๆ กิน บ้างก็เลือกนั่งเรือชมรอบเกาะ  สินค้าที่สิ่งที่เป็นสัญลักษณ์เด่นของ เกาะเกร็ดคือเครื่องปั้นดินเผา โอ่ง กระถางเซรามิกรูปร่าง ต่างๆ ในราคาย่อมเยา มีให้เลือกซื้อเลือกหมากมาย เกาะเกร็ดจะเปิด เกร็ด  ในวันเสาร์ – อาทิตย์ รวมถึงวันหยุดนักขัตฤกษ์ เวลาประมาณ 9.00 - 17.30 น.

ing-bottom: 100%;">陶瓷島——離曼谷最近的一處世外桃源,盡享屬於你的美好時光!

陶瓷島是昭披耶河支流中的一個小島,是近年來暖武裏府極富盛名的一處旅遊勝地,它因爲泰國少數民族孟族在此長期繁衍發展而形成的製陶業以及保存相對完整的建築而被人們所熟知,”陶瓷”一名也來源於此。陶瓷島因孟族和陶瓷而聞名,而陶瓷本身也幾乎成爲了島上的必需品, 除此外,島上另一處廣爲人知的地標——Poramai Yikawat 廟斜塔也是島上游船停靠的一個標誌。大多來到這裏的遊客都會淘很多小東西,品嚐許多當地特有的美食,有的人還選擇坐船360度遊覽這個小島。島上的搶手貨——陶器,比如盛水的大缸、各種形狀的陶瓷花盆,物美價廉,選擇多多,絕對值得一玩。陶瓷島每天9:00-17:30對外開放。

 

กวานอาม่าน (หมูบ้านดินเผา)

陶瓷博物館

พิพิธภัณฑ์เครื่องปั้นดินเผา เป็นศูนย์วัฒนธรรมพื้นบ้านชาวมอญ จัดแสดงเครื่องปั้นดินเผามอญลายโบราณ การปั้นเครื่องปั้นดินเผา นั้นเป็นอาชีพชาวมอญมาตั้งแต่ครั้งตั้งถิ่นฐานแถบลุ่มแม่น้ำอิรวดี และมีมาตั้งแต่สมัยกรุงธนบุรี นับเป็นหัตถกรรมพื้นบ้านที่เก่าแก่ ที่สุดในจังหวัดนนทบุรี ลวดลายประณีตสวยงามเป็นเอกลักษณ์เฉพาะ และยังเป็นสัญลักษณ์ตราประจำจังหวัดนนทบุรี สองข้างทาง เดินบนเกาะมีบางบ้านที่ทำเครื่องปั้นดินเผา ภาชนะของใช้ในชีวิตประจำวัน เช่น กระถาง ครก โอ่งน้ำ ฯลฯ เปิดให้เข้าชมทุกวัน ระหว่างเวลา 09.00 – 17.00 น. ทั้งนี้ สามารถสอบถามรายละเอียดได้ที่ โทร.0-2584-5086

陶瓷博物館是當地孟族人的文化中心,這裏也常用來表演孟族人們的優秀製陶工藝,但其實製陶業早在吞武裏王朝就已經成爲了孟族人的一種職業。陶瓷博物館可以說集聚了整個暖武裏府所有最古老的手工藝品,它製作精美,是該府有名的旅遊景點。旅途中經常可以看到一些生活中會用到的容器,比如花盆,研鉢,水缸等。博物館每天9:00-17:00對外開放,詳情可撥打0-2584-5086。

 

คลองขนมหวาน

水上美食街
บริเวณคลองขนมหวานและคลองอื่นๆ รอบเกาะเกร็ด ชาวบ้านที่อาศัยอยู่สองฝั่งคลองจะทำขนมหวาน จำพวกทองหยิบ ทองหยอด ฝอยทอง และขนมหวานอื่นๆ อีกมากมาย พร้อมสาธิตวิธีการทำให้นักท่องเที่ยวได้ชม พร้อมซื้อกลับไปเป็นของฝากได้อีกด้วย

當地人分散在內河的兩側,他們售賣各式各樣精緻的泰式甜品,現做現賣,遊客可以隨時品嚐,還可以作爲手信帶給親朋好友。

 

ท่องเที่ยวเกาะเกร็ด

遊陶瓷島

เดินเที่ยว

步行
เกาะเกร็ดเป็นเกาะเล็กๆ สถานที่ท่องเที่ยวและร้านค้าจะมีตลอดสองทางเดิน สามารถเดินไปตามเส้นทางที่ได้จัดทำไว้เรื่อยๆอยาก พักหรืออยากหยุดซื้อ รับประทานอาหาร ณ ร้านใดก็ได้ตามใจชอบ  

陶瓷島很小,景點和商鋪分佈在道路兩邊,沿着小路即走即停,可以隨時停下來買買東西,喝杯冰飲,吃點甜品。


ปั่นจักรยานรอบเกาะ

騎自行車
มีให้เช่า 2 จุดคือ ท่าเรือวัดปรมัยยิกาวาส และท่าเรือวันป่าฝ้าย ขาไปปั่นสบายลมเย็น ขากลับปั่นจะเอียงเพราะตะกร้าจักรยานเต็มไป ด้วยขนมและของกิน

有兩個地方可以租自行車,一個在Poramai Yikawat 廟旁的遊船停靠點,一個在巴塞停靠點附近,出去的時候吹着河風,輕輕鬆鬆,回來的時候,自行車已不堪重負,因爲籃子裏裝滿了各種各樣吃的東西,哈哈。

 

นั่งเรือรอบเกาะ

坐船
ชมทัศนียภาพรอบเกาะ มีเรือข้ามฟากที่วัดสนามเหนือ ข้ามมาที่ท่าน้ำวัดปรมัยยิกาวาส โดยเรือจะพาเที่ยวชมวิถีชีวิตริมน้ำ แวะสถานที่ท่องเที่ยวและวัดวาอาราม ได้แก่ วัดใหญ่สว่างอารมณ์ วัดศาลากุน ชมการสาธิตการผลิตเครื่องปั้นดินเผา เข้าคลอง บางบัวทองชมการทำขนมหวานที่ขึ้นชื่อของเกาะเกร็ด ซึ่งจะมีเรือออกทุกๆ ชั่วโมง ใช้เวลาประมาณ 1.30 ชั่วโมง เริ่มตั้งแต่เวลา 09.00 - 17.00 น. ค่าเรือท่านละ 50 บาท หากต้องการเหมาลำมีเรือหางยาว นั่งได้ประมาณ 8 คน เหมาลำลำละ 500 บาท แวะคลองขนมหวาน ราคา 700 บาท เรือเล็กเช่าจากปากเกร็ด เข้าคลองขนมหวาน ราคา 150 – 200 บาท  

如果想要全方位觀賞小島,在Sanam Nuea寺廟有遊船過來Poramai Yikawat 站點,遊客們可以從這裏遊玩,觀賞兩邊人們的生活及兩邊的寺廟,有時候還能到有人在製作陶器,進入到運河內,還可以近距離看人們做甜點,遊船每小時一班,共一個半小時,從早上9:00一直到下午17:00開放,每人50泰銖,如果要租只坐8人的長尾船,一共是500泰銖,如果需要看當地人做甜點的話,一共是700泰銖。小船也可以從島的入口處租來,價格在150-200泰銖之間。

 

交通方式

私家車:開車到Pat Kret鎮(ปากเกร็ด), 然後坐船到對面島上的停靠站 Poramai Yikawat(วัดปรมัยยิกาวาส)  或者 從Wat Klang Kret(วัดกลางเกร็ด)上島,在Pa Fai Pier(ท่าเรือวัดป่าฝ้าย)下船,兩種方式都只要2泰銖,前一種從Wat Sanam Nuea(วัดสนามเหนือ)坐車,可提供停車服務,只需30泰銖。

公交車:坐車在Major Hollywoodโรงหนังเมเจอร์ฮอลลีวูด)電影院下車,然後從Wat Sanam Nuea(วัดสนามเหนือ) 坐船上島。

麪包車:VictoryMonument(อนุสาวรีย์ชัยฯ)- Pat Kret(ปากเกร็ด), Min buri(มีนบุรี) – Pat Kret(ปากเกร็ด), Ramkhamhaeng(รามคำแหง) – Pat Kret(ปากเกร็ด) 

船(強烈推薦):

換乘:坐除綠色旗幟的其他船到Nonthaburi(ท่าน้ำจังหวัดนนทบุรี)換乘,在Wat Sanam Nuea(วัดสนามเหนือ)或 Wat Klang Kret(วัดกลาง)下船。

直達:從BTS站Sathorn(สาทร)坐綠色旗幟的船,在Wat Sanam Nuea(วัดสนามเหนือ)或 Wat Klang Kret(วัดกลาง)下,小島就在對面。

所有線路價格均在13/20/32泰銖不等。

 

還在等什麼,離曼谷這麼近,價格這麼nice,而且還可以順便暢遊整個昭披耶河,你沒有理由不去看看,小編本來也想着留着以後自己去呢~

 

聲明:本雙語文章中的翻譯系滬江泰語原創內容,素材來自paiduaykan,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。