當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > Chalerm La塗鴉公園 帶你領略泰國曼谷的街頭塗鴉藝術

Chalerm La塗鴉公園 帶你領略泰國曼谷的街頭塗鴉藝術

推薦人: 來源: 閱讀: 2.94W 次

街頭塗鴉,作爲一種上世紀60年代起源於美國的亞文化形式,在傳統的亞洲國家並沒有太高的接受度,很多人仍然將它當作一種黑暗的藝術,甚至會傳達某些不健康的文化。泰國也是一樣,但是,在曼谷Chaloem La塗鴉公園你會感受到,街頭塗鴉非但不是不健康的文化,恰恰相反,它還能傳遞出非常多的正能量,是藝術家們對自己內心情感的抒發。今天我們就去那裏看看泰國曼谷的街頭塗鴉藝術吧~

Chalerm La塗鴉公園 帶你領略泰國曼谷的街頭塗鴉藝術

กราฟฟิตี้ ภาพวาดตามกำแพง ถูกมองว่าเป็นสิ่งที่ไร้ระเบียบ ทำลายของสาธารณะ และสกปรกรุงรังในสายตาคนไทยมานาน จนทำให้มีเราอคติกับศิลปะรูปแบบนี้ แต่มีชุมชนหนึ่งใกล้ๆ สยามล้มความคิดนี้และเปิดให้นักเขียนกราฟฟิตี้เข้ามาสร้างสรรค์ผลงาน
在泰國人的眼中,街頭塗鴉在很長一段時間都被認爲是毫無規章、破壞公物和骯髒的東西,人們對這種藝術形式長期以來都有很強的偏見,但是在曼谷Siam街區附近,有這麼一羣人,他們用自 己富有創造性的塗鴉作品,慢慢改變了泰國人對塗鴉根深蒂固的偏見。

ศิลปะแหกกฎทำให้สถานที่ที่หนึ่งมีแหล่งท่องเที่ยวได้ ถัดจากสยามดิสคัฟเวอรี่ไปไม่กี่ร้อยเมตร มีศิลปินมาพ่นผนังตึกร้างเป็นรูปร่างต่างๆ บางรูปใช้เวลา 2 ชั่วโมง บางรูปใช้เวลา 2 วัน ค่อยๆ รวมกันจนกลายเป็นสัญลักษณ์ของสวนหย่อมเฉลิมหล้า
這些富有開創精神的藝術家們把距離Siam Discovery商場不遠的一處地點變成了旅遊景點,他們在牆壁上噴塗出了各種各樣的圖案,有些用時兩個小時,有些用時超過兩天,這些圖案慢慢彙集,成爲了Chaloem La公園的象徵。

ย้อนไปเมื่อปี พ.ศ. 2468 พื้นที่ของสวนนี้เคยเป็นที่ดินของพระบาทสมเด็จพระมงกุฎเกล้าเจ้าอยู่หัวที่พระราชทานให้กับพระยานรรัตนราชมานิต หรือเจ้าคุณนรฯ ต่อมาเจ้าคุณนรฯ มอบพื้นที่ส่วนนี้ให้วัดเทพศิรินทราวาสเพื่อใช้ประโยชน์ต่อไป ในช่วงแรกวัดเทพศิรินทร์เก็บที่ดินนี้ไว้เพื่อเก็บภาษีจากคนที่มาอยู่แถวนั้น จนมีบริษัทแห่งหนึ่งมาซื้อที่ดินแห่งนี้ไปเพื่อการก่อสร้าง พื้นที่ตรงนี้ถูกทิ้งไว้นาน ไม่มีใครมาทำอะไรกับมัน จนมีศิลปินมาวาดรูปบนกำแพงใกล้ๆ ทั้งชาวต่างชาติและชาวไทย พ่นกันเป็นระยะเวลาประมาณ 10 กว่าปีได้แล้ว
時間回到1925年,這個公園的土地曾經是曼谷王朝四世王蒙固王御賜給Nor Rattanaratchanit侯爵的,Nor侯爵又將這片土地贈予給了Thepha Sirintrawat寺。剛開始的時候,Thepha Sirintrawat寺將這片土地用作租地,收取租金。後來有一家公司購買走了這塊土地用作建築地。這片土地就被閒置了很久,沒有被用作任何活動,直到後來有國外和泰國的一些藝術家開始在牆壁上噴繪各種圖案,一直延續了10多年。

 

พ.ศ. 2555 มีการเวนคืนที่ดินแถวราชเทวี-ปทุมวันไว้สร้างถนนและทางด่วนบางโคล่-แจ้งวัฒนะ พื้นที่ตรงนี้จึงมอบให้กรมการทางพิเศษแห่งประเทศไทย แต่ก็ยังมีผู้คนแห่กันมาสร้างผลงานในพื้นที่แห่งนั้น 3 ปีต่อมาโครงการนี้ถูกยกเลิกไปจากเสียงคัดค้านของคนในชุมชนนั้น ทำให้ที่ดินเปล่าผืนนี้ถูกทิ้งร้าง และนำมาสร้างเป็นสวนหย่อมขนาดเล็กตรงเชิงสะพานหัวช้าง ราชเทวี ขนาด 3 วากว่าๆ
時間到了2012年,開始了對Ratchatewi-Pathumwan區域土地的徵用,用來修建Bang Khlo-Chaengwathana高速公路,這片土地就被泰國特殊道路局收回,但還是會有藝術家成羣結隊來這裏創造塗鴉藝術作品。但3年之後,由於民衆的反對,修路的計劃被擱置,這片土地也就又被閒置,後來就被建成了一個面積很小的公園。

สวนนี้กลายเป็นที่พักผ่อนหย่อนใจของคนแถวนั้น เป็นสถานที่ท่องเที่ยวแห่งใหม่ของคนกรุงเทพฯ และนักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ และเป็นพื้นที่ลงสีแห่งใหม่ของนักเขียนกราฟฟิตี้ คนที่ต้องการจะมาสร้างผลงานที่นี่ต้องขออนุญาตจากเจ้าของตึกที่จะวาด ปกติคนที่นี่มักให้เขียนได้ จนทำให้ที่นี่เป็นแหล่งรวมงานกราฟฟิตี้มากมาย ทั้งแบบคาแรคเตอร์ (character) แบบโปรดักชั่น การรวมกราฟฟิตี้หลายชิ้นไว้ด้วยกันโดยทุกรูปอยู่ในธีมเดียวกัน (production) หรือแบบบล็อกบัสเตอร์ (blockbuster) งานที่ตั้งใจเขียนทั้งผนัง
這個小公園也 變成了周圍民衆放鬆身心的好去處,同時也成了曼谷人和國外遊客遊玩的新去處,街頭塗鴉的藝術家們也不斷創作出新的作品。在塗鴉之前要先向樓的主人請示徵求同意,一般來說這裏的人也會同意的,使得這裏成爲包括角色圖案塗鴉和大型塗鴉在內的街頭塗鴉的彙集地。大型塗鴉會將同一主題的多個圖案,或者是泡泡字精心畫滿在牆壁上。

เมื่อไม่นานมานี้มีศิลปินท่านหนึ่งได้เพ้นท์บล็อกบัสเตอร์ที่เขียนว่า “เราเกิดในรัชกาลที่ 9 We were born in the reign of Rama IX” ตรงอาคารติดกับสวนเฉลิมหล้า และได้รับความสนใจและคำชื่นชมเป็นอย่างมาก บางทีจุดประสงค์ของชาวบ้านที่นี่อาจจะเป็นการทำให้ศิลปะกราฟฟิตี้มีภาพลักษณ์ที่ดีขึ้นในสายตาผู้คนทั่วไปก็เป็นได้
在不久之前,有 一位街頭塗鴉的藝術家在一棟緊挨Chaloem La公園的樓上噴塗了“我們出生在九世王時代”的圖案,受到了大家廣泛的關注和讚譽。有時這裏居民的目的也是希望讓街頭塗鴉愛好者們能夠在廣大民衆中獲得更好更正面的形象。

 

聲明本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點僅供參考。如有不妥之處歡迎指正。