當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 說起泰國支教只能想到《千星傳說》?這位老師告訴你支教的辛苦!

說起泰國支教只能想到《千星傳說》?這位老師告訴你支教的辛苦!

推薦人: 來源: 閱讀: 2.73W 次

提到泰國鄉村地區教育,很多朋友都會想到電視劇《千星傳說》,講述了一個紈絝子弟在泰北支教過程中脫胎換骨的故事。可是真實的支教肯定比電視劇裏艱難得多,這位Nat老師用4年的努力證明了自己!每次上課都要往返100公里還要徒步登上山頂,真是有愛心的好老師啊~!

“ครูณัฐ” ครูกลางป่า ใช้ห้องเรียนธรรมชาติสอนเด็กๆ กลุ่มชาติพันธุ์ชาวมานิ ที่ยังเข้าไม่ถึงระบบการศึกษาของภาครัฐ
เฟสบุ๊คชื่อ “ครูณัฐ จิตอาสาทำดีด้วยใจ” โพสต์คลิปเด็กๆ กลุ่มชาติพันธุ์ชาวมานิ ที่ช่วยกันอ่านอักษรและพยัญชนะภาษาไทย ส่งเสียงกันแบบชัดถ้อยชัดคำ เป็นผลงานที่สุดภาคภูมิใจของ

Nat老師,一位鄉村教師,她以大自然爲課堂給Mani族的孩子們上課,這些孩子尚未被納入政府教育系統中。一個名爲“Nat老師 用心奉獻”的Facebook賬號發佈了Mani族孩子們上課的視頻,視頻中,孩子們一起讀輔音字母和文字,師生們吐字清晰、發音標準。這是Nat老師最驕傲的收穫。

說起泰國支教只能想到《千星傳說》?這位老師告訴你支教的辛苦!

“ครูณัฐ” อายุ 56 ปี คุณครูสอนวิชาภาษาไทย โรงเรียนเอกชนแห่งหนึ่ง ในตัวเมืองละงู จังหวัดสตูล ที่ใช้ช่วงเวลาวันว่าง เสาร์ อาทิตย์ และวันหยุดนักขัตกฤษ ขี่รถจักรยานยนต์คู่ใจ ไป-กลับ รวมระยะทาง 100 กิโลเมตร ยังไม่รวมระยะทางการเดินเท้าเข้าป่า เพื่อไปหาเด็กๆ ชาวมานิ พร้อมอุปกรณ์การสอน อยู่บนเนินเขาในป่าเขตรักษาพันธุ์สัตว์ป่าเขาบรรทัด
Nat老師現年56歲,在沙墩府拉魯城區的一傢俬立學校教授泰語,每逢空餘時間,比如週六週日和法定假日,她都會騎着摩托車往返100公里,這還不包括在森林裏徒步的路程,只爲給Mani族的孩子們上課。Nat老師還會自帶教具,前往班泰山自然保護區附近的森林中。
說起泰國支教只能想到《千星傳說》?這位老師告訴你支教的辛苦! 第2張


ซึ่งต้องจอดรถ และเดินเท้า เข้าไปสอนถึงทับ หรือที่พักของชาวมานิ โดยใช้พื้นที่ลานกลาง พักชองชาวมานิ ภายในป่าเป็นห้องเรียนเคลื่อนที่ ซึ่งปฏิบัตเช่นนี้ ต่อเนื่องตลอด 4 ปีที่ผ่านมา “ครูณัฐ” มีความตั้งใจว่า อยากจะช่วยปูพื้นฐานด้านการศึกษาให้เด็กๆ ชาวมานิ เพื่อส่งต่อการเข้าระบบการศึกษาในระดับชั้นต่อไป
因此,Nat老師每次必須停車步行 到山頂教學,或是深入Mani族的聚居地。在他們聚居地中間的空地,將森林深處改造成了移動教室,Nat老師就這樣堅持了4年之久。一直以來,Nat老師都立志要幫助Mani族的孩子們打好知識基礎,使他們能夠進入下一層次的學習體系中。

說起泰國支教只能想到《千星傳說》?這位老師告訴你支教的辛苦! 第3張


เมื่อครั้งแรงยามเห็นศักยภาพของเด็กๆ เหล่านี้ เพียงแค่เราต้องสร้างความไว้เนื้อเชื่อใจให้กับเขาก่อน จากนั้น ครอบครัวและเด็กๆ ก็จะให้ความร่วมมือเป็นอย่างดี สิ่งที่ ครูณัฐ มุ่งหวังคือ ให้ เด็กๆ เหล่านี้ ได้เข้าสู่ระบบการศึกษาภาคบังคับเหมือนเด็กๆ ทั่วไป แต่นั่นมีถึงความจริงใจของทุกฝ่าย ในการเข้ามาช่วยเหลือและรับรู้ข้อจำกัดของพวกเขาเท่านั้น
早在Nat老師和孩子們彼此建立信任的階段,她便第一次看到了這羣孩子的潛力,從此之後,孩子們和他們的家人都十分配合她的工作。Nat老師一直以來都希望,他們能和其他孩子一樣被納入地區義務教育體系,但這也意味着雙方都必須誠心實意地去做,互相幫助並認識到他們本身的種種限制。
說起泰國支教只能想到《千星傳說》?這位老師告訴你支教的辛苦! 第4張

วิชาที่ “ครูณัฐ” สอน จะเป็นวิชา ภาษาไทย คณิตศาสตร์ เพื่อปูพื้นฐานในการอ่านออก และเขียนได้ รวมทั้งการนับเลขได้ เพื่อสื่อสาร และป้องกันการถูกหลอกจากคนไม่หวังดี นอกจากนี้ การละเล่นเพื่อละลายพฤติกรรม จะยิ่งสร้างความสนิทสนม และได้รับความร่วมมือกับครอบครัวและเด็กๆ ชาวมานิได้เป็นอย่างดี ซึ่ง ครูณัฐ บอกว่า จะสอนไปแบบนี้จนกว่าเรียวแรงจะหมดไป
Nat老師教授的科目是泰語、數學,爲了讓孩子們能打下讀寫、計算方面的基礎,也爲能讓他們與人溝通,同時在遇到壞人時能夠自我保護。除此之外,各種破冰遊戲活動,也建立起了師生間的親密度,形成家庭與Mani 族孩子間的合力。Nat老師說,在精力用光之前,自己會一直這樣教下去。
說起泰國支教只能想到《千星傳說》?這位老師告訴你支教的辛苦! 第5張

สำหรับเด็ก ๆ เยาวชนกลุ่มชาติพันธุ์ชาวมานิ กลุ่มนี้น้อยมากจนแทบจะไม่มีเลยก็ว่าได้ ในการเข้าถึงระบบการศึกษา ด้วยจำกัดในเงื่อนไข สภาพทางครอบครัว พื้นที่ห่างไกล การจะส่งบุตรหลานเข้าโรงเรียนในหมู่บ้านจึงเป็นเรื่องยากทำสำหรับพวกเขา
至於Mani族的孩子們,人口非常稀少,可以說能接受教育者寥寥無幾。因爲許許多多客觀條件的限制,如家庭狀況、地方偏遠,對於他們而言,上學是一件很艱難的事。 

這位老師的堅持和真誠的確是令人佩服!!!
聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自Khaosod,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。