當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 炎炎夏日宅在家?不如來體驗泰國荷農的尋常一日!

炎炎夏日宅在家?不如來體驗泰國荷農的尋常一日!

推薦人: 來源: 閱讀: 9.81K 次

一方荷塘,以水爲生;一縷微風,以荷爲伴。炎炎夏日之時,到這遊玩不僅能讓人感到身心舒暢,沁人心脾,同時還能體驗到以種荷爲生的泰國農民們的日常勞作,豈不美哉?

ing-bottom: 144.8%;">炎炎夏日宅在家?不如來體驗泰國荷農的尋常一日!

พูดถึง คลองมหาสวัสดิ์ หลายคนรู้จัก เพราะคลองแห่งนี้ถือเป็นคลองสำคัญที่หล่อเลี้ยงชีวิตผู้คนในย่านพุทธมณฑล จ.นครปฐม มากว่า 150 ปีแล้ว แต่จะมีสักกี่คนที่รู้ว่านอกจากบทบาทของการเป็นต้นธารแห่งชีวิต ที่นี่ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวเชิงเกษตรที่พรั่งพร้อมไปด้วยขุมทรัพย์แห่งความรู้คู่ความบันเทิง ต้อนรับผู้รักความสงบงามของธรรมชาติมาแล้วนักต่อนัก

提及瑪哈沙瓦運河,許多人都不陌生,因爲這是孕育了佛統府菩塔蒙通縣人民一百五十多年的的重要運河。但只有少部分人知道,除了生命的源泉,這裏還是知識與娛樂並存的農業旅遊勝地,時刻迎接着喜愛大自然的寧靜和秀美的人們。

คลองมหาสวัสดิ์ หรือที่ชาวบ้านเรียกกันว่า คลองขุด สร้างเมื่อปี พ.ศ. 2402 โดยพระราชดำริของพระบาทสมเด็จพระจอมเกล้าเจ้าอยู่หัวเพื่อ ใช้เป็นเส้นทางหลักในการเสด็จพระราชดำเนินไปพระปฐมเจดีย์ เมื่อการขุดคลองเสร็จในปี พ.ศ. 2403 พระองค์จึงได้พระราชทานนามให้คลองสายนี้ว่า “มหาสวัสดี” เชื่อกันว่าความสวัสดีอันเป็นที่มาของคลองแห่งนี้ น่าจะหมายถึงความเจริญรุ่งเรืองทางเศรษฐกิจของสยามในยุคนั้น รวมถึงความสุขสวัสดีอันเกิดจากการที่ประชาชนจะได้ใช้คลองแห่งนี้เป็นเส้นทางลัดไปสู่การนมัสการพระปฐมเจดีย์ได้

瑪哈沙瓦運河,或是大家稱呼的khut河,是拉瑪四世於1859年諭旨修建,作爲前往佛統大佛塔的主路線。1860年運河開鑿成功,拉瑪四世賜名爲“瑪哈沙瓦迪”(含國泰民安之意)。人們相信名字裏的美好寓意,意指暹羅時期的經濟繁榮昌盛,以及民衆們能夠使用這條運河頂禮膜拜大佛塔的幸福平安。

การท่องเที่ยวครั้งนี้ เริ่มด้วยการติดต่อเช่าเรือนำเที่ยวของชุมชน ที่วัดสุวรรณาราม พร้อมมัคคุเทศก์ท้องถิ่นที่คอยให้ความรู้ตลอดเส้นทาง เท่านี้ก็พร้อมที่จะสัมผัสวิถีคนริมคลองกันแล้ว

這次遊玩,從租借當地的遊船開始,素萬納蘭廟中已有當地導遊做好了接待準備,然後就可以開始體驗臨水而居的人們的日常出行啦!

เรือพาเราล่องไปในลำคลองที่สองข้างทางเป็นบ้านคน ที่ใช้ชีวิตริมคลอง บางบ้านยังมี ยอ ซึ่งเป็นเครื่องมืจับสัตว์น้ำ ที่นับวันจะหาดูได้ยากลงไปทุกที ตลอดเส้นทางที่เรือแล่นไป  เราจะเห็นพืชผักสวนครัวที่ชาวบ้านปลูกไว้กินเจริญงอกงาม ไม่ว่าจะเป็น พริก มะนาว มะกรูด กระเพราะ โหระพา ฯลฯ

船帶着我們漂游在運河上,兩邊就是住在河岸邊的人家,一些人家裏還垂掛着現在難以見到的捕魚網。船隻路過的每一個地方,都能看到居民們種植的小菜園,無論是辣椒、檸檬、柑橘、聖羅勒,還是羅勒,全都青翠欲滴,長勢喜人。

เรือมาจอดที่จุดสาธิตการทำนาบัวของชุมชน มีเนื้อที่ประมาณ 20 ไร่ จากจุดจอดเรือไปยังนาบัวนั้นต้องผ่านคันคลองเล็กๆ เมื่อเดินไปจนสุดคันคลองสิ่งที่มองเห็นก็คือนาบัวไกลสุดสายตา ดอกบัวที่บานอยู่เต็มท้องน้ำแห่งนี้มีชื่อว่าสัตตบุศย์

船停泊於當地的荷塘種植示範田,面積大約20萊。從船停泊的地方走到荷塘得經過一條窄窄的長廊,長廊的盡頭就是一眼望不到邊的荷塘啦,鋪滿了池塘的荷花名爲薩達普。

ลักษณะเด่นคือเป็นบัวที่ไม่มีเมล็ด มีสีขาวบริสุทธิ์จึงนิยมไปบูชาพระ ใกล้ๆกันยังมีบัวสัตตบงกชดอกใหญ่ อวดกลีบสีชมพูสวยหวานให้ผู้ผ่านมาพบได้ชื่นใจ แต่เช้าตรู่ของทุกวัน ชาวบ้านจะหิ้วตะกร้าเหล็กแข็งแรงทนทาน ล่องเรือลำเล็กลงไปเก็บบัว เมื่อเก็บได้เท่าปริมาณที่ต้องการก็นำบัวขึ้นมาพรมน้ำให้ชุ่ม เพื่อไม่ให้กลีบบัวช้ำ และนำไปส่งที่แหล่งค้าขายดอกไม้ต่อไป

薩達普的特點是不能結出蓮子,並且有着純潔的白色,所以常被用於拜佛儀式中。附近還有大朵的粉層託翠,盡情綻放美妙的粉紅花瓣,讓路過的人們賞心悅目。每天清晨,荷農們會提着牢固耐用的鐵籃子,劃一艘小小的船去採摘荷花。當收穫到需要的數量後,就會把荷花收上來灑些水,是爲了讓花瓣保持溼潤,接着就運輸到花卉交易市場。

ริมคลองไม่ได้มีแต่เพียงนาบัว ยังมีศูนย์แปรรูปผลิตภัณฑ์จากข้าว ให้ทุกท่านได้ช้อปปิ้งข้างตังอร่อยๆ หรือจะเป็นสวนกล้วยไม้ที่ปลูกกล้วยไม้นาๆพันธุ์ให้คุณได้ซื้อหาไปประดับบ้าน ก็เป็นกิจกรรมที่น่าสนใจไม่น้อย ใครมีเวลา ลองเดินทางมาเที่ยวที่นี่ดูสักครั้ง ที่นี่อาจจะเป็นที่พักผ่อนใกล้กรุง ให้เราได้สูดอากาศบริสุทธิ์สัมผัสวิถีชีวิตริมน้ำที่สวยงามไม่แพ้ที่ใดเลย

臨水而居的生活不是隻有荷塘哦,還有米制品加工中心,大家可以購買美味的米餅,或是到蘭花園選購各式各樣的蘭花帶回家裝飾,這也可以算作是樂趣十足的活動。有時間的話,不妨來這裏遊玩一次,這裏算是靠近曼谷的歇息之地,不僅可以呼吸到清新的空氣,還可以順帶體驗美妙的臨水而居的生活,完全不輸其他地方!

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,轉載請註明出處。如有不妥,敬請指正。