當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 大學生活的十大誤解!!第七點是你沒錯了

大學生活的十大誤解!!第七點是你沒錯了

推薦人: 來源: 閱讀: 7.33K 次

 在進入大學之前,我們都會對大學生活充滿了各種各樣的幻想,而你的想像究竟是幻想還是現實呢,我們來看一看中學生對大學生活的十大誤解,看看其中有沒有你呢?

大學生活的十大誤解!!第七點是你沒錯了
เวลาว่างเยอะ大學空閒時間充足

เด็กมัธยมฯ เข้าใจว่า ... เรียนมัธยมไม่มีเวลาว่างเลย ว่างแค่ตอนพักเที่ยงกับหลังเลิกเรียนนิดหน่อย เพราะส่วนใหญ่ก็มีเรียนพิเศษต่อใช่มั้ยละ เรียนทั้งวัน ไม่ว่างเลย แต่เรียนมหาวิทยาลัย เวลาว่างเพียบ ชิวจะตาย เรียนเช้าบ้าง บ่ายบ้าง สบายสุดๆ เวลาว่างเยอะ

中學生說:中學時期除了下課和放學基本上沒有課餘時間,放學了以後還有補課,一整天都在學習。但是在大學有充足的課餘時間,上午上點課,下午上點課,悠閒得不行。

เด็กมหา'ลัย บอกเลยว่า .... น้องๆ รู้มั้ยว่าเวลาว่างที่เว้นเอาไว้ มันคือพื้นที่ทำรายงานและอ่านหนังสือล้วนๆ เลย ซึ่งการแบ่งเวลาจะอยู่ใน ประมวลรายวิชา(Course Syllabus)นั่นแหละ เค้าจะบอกเลยว่าต้องอ่านหนังสืออะไรบ้าง มีงานอะไรบ้าง มีหนังสืออะไรบ้างที่ต้องอ่านมาก่อน ฯลฯ พี่ๆ เค้าอยากจะบอกน้องจะตายว่า เห็นเงียบๆ งานเพียบนะจ๊ะ!!!

大學生說:學弟學妹們知不知道,大學的課餘時間都拿來做實習和自習了,課程大綱裏會告訴你要看哪些書,有哪些實習,有哪些書需要提前看等等,學長學姐想告訴你們的是,實習看起來風光但是非常辛苦!

ตื่นสายได้大學可以睡懶覺

เด็กมัธยมฯ เข้าใจว่า ... ตั้งแต่เล็กจนโตเราไปโรงเรียนกันตั้งแต่เช้า บางคนออกจากบ้านตั้งแต่ฟ้ายังไม่สว่างเลย แต่ถ้าเข้ามหาวิทยาลัย เราจะต้องตื่นสายได้แน่ๆ ได้นอนเต็มอิ่ม แถมวิชาเรียนน้อยจะตาย

中學生說:從小到大我們都得早起去學校,有人天還沒亮就已經出門了,大學課很少,就可以讓大家飽飽地睡懶覺了。

เด็กมหา'ลัย บอกเลยว่า .... ความจริงแล้วที่พี่ๆ มีเรียนบ่าย ต้องย้อนกลับไปถามค่ะว่า ได้นอนกันกี่โมง บางทีงานเยอะมากไม่ได้หลับไม่ได้นอน เป็นซอมบี้ไปเรียนก็บ่อยเพราะต้องปั่นงานอย่างหนัก แถมน้องๆ ก็ต้องรู้ไว้ด้วยว่าเรียนเช้าพี่ก็มีเช่นกัน แถมเข้าเรียนทีนึง คลาสยาวๆ 2-3 ชม. เข้าเรียน 8 โมงเช้า ออกจากคลาสอีกทีเที่ยง!! โอ้โห ไม่ได้พักระหว่างคาบเลยนะ T^T

大學生說:下午上課實際是因爲很多時候實習加班晚上根本沒有時間睡覺,早上纔是睡覺的時間,而且學弟學妹們要知道,有時候早上也有課,早上第一節課8點開始,時長2-3個小時,下一節課12點上課,根本不能休息啊T^T

ไม่มีหนังสือเรียน大學沒有課本

เด็กมัธยมฯ เข้าใจว่า ... เรียนมัธยมไปโรงเรียน แบกหนังสือหนักมาก อย่างกะแบกบ้าน ทั้งหนังสือ สมุด แฟ้ม ฯลฯ ยังไม่รวมอุปกรณ์การเรียน รอเข้ามหาวิทยาลัยก่อน จะชิวๆ สะพายกระเป๋าชิคๆ ไปเรียนเลยคอยดู๊!!!

中學生說:中學去上課要背特別重的書包,課本、練習冊、文件夾等等,而且還不包括文具,等到進入大學就能解放了,每天背一個小包就能去上課啦!

เด็กมหา'ลัย บอกเลยว่า .... หยุดก่อนน้องๆ การไม่มีหนังสือไม่ใช่เรื่องดี เพราะนั่นหมายถึงการไปค้นหนังสือในห้องสมุดตามที่อาจารย์สั่ง ซึ่งหนังสือมีน้อย แล้วเราก็มักจะไปไม่ทันเพราะเด็กเนิร์ดจะคว้าไปก่อนแล้ว - -“ ปัญหาที่ตามมาคืองานถ่ายเอกสารต้องมา เป็นการจ่ายเงินไปอีก ยังไม่พอเพียงแค่นั้น นอกจากไม่มีหนังสือเรียนแล้ว ยังไม่มีหนังสือเรียนที่เขียนเป็นภาษาไทยด้วย แถมยังมีชีทให้อ่านเป็นตั้งๆ น้องๆ ขา หนังสือเรียยนะ อ่านง่ายที่สุดแล้ว

大學生說:沒有課本只是表面現象,這代表着你要去圖書館找老師讓找的書,通常這類書很少經常搶不到,而且隨之而來的問題就是你還需要出錢去複印資料,更甚者,有些還是外語書,有些還要豎着讀,所以學弟學妹們,有課本再好不過了

ไม่ต้องเข้าเรียนก็ได้大學不去上課也可以

เด็กมัธยมฯ เข้าใจว่า ... ตอนเรียนมัธยมฯ ต้องเข้าเรียนทุกคาบ โดดเมื่อไหร่โดนเช็คชื่อเรียกผู้ปกครองตลอด ถ้าเข้ามหาวิทยาลัยเมื่อไหร่ เราจะเข้าเรียนก็ได้ไม่เรียนก็ได้ จะนอนให้สบายใจไปเลย!

中學生說:中學時期每節課都要去上,老師每節課都點名,大學上不上課都可以,睡得舒服就可以啦!

เด็กมหา'ลัย บอกเลยว่า .... ไม่ใชแค่เด็กมัธยมฯ หรอกค่ะที่ต้องเข้าเรียน พี่เองก็เหมือนกัน อาจจะน่ากลัวกว่าด้วย เพราะน้องๆ ถ้าขาดเรียนไปบ้าง คุณครูยังใจดีคอยตาม และให้โอกาสเรื่องเวลาเรียน แต่พี่ๆ ไม่มีใครคอยตาม ไม่มีคนคอยเตือน แถมเข้าเรียนไม่ครบก็ไม่มีการปราณี ตัดสิทธิ์สอบไปเลยหรือไม่ก็ลดเกรดทันที เรียนมหาวิทยาลัยก็ต้องเข้าเรียนเหมือนกันนะ ไม่ได้สบายกว่าตอนเรียนมัธยมฯ หรอก

大學生說:不只是中學生每節課都要去上,我們也是一樣,而且更嚴格,中學請假,老師還很好心給你補講所學內容,但是大學老師不管,不去上課也沒事,但是考試不會過….所以大學也要去上課,不比中學舒服。

ได้แต่งหน้าแต่งตัวสวยๆ หล่อๆ ไปเรียน大學可以化妝打扮去上課

เด็กมัธยมฯ เข้าใจว่า ... ตอนเรียนมัธยมฯ แค่ตัดผมผิดระเบียบยังโดนทำโทษเลย อยากจะทำสีผม แต่งหน้า เสริมหล่อ ทำตัวให้สวยบ้างก็ยากจัง งั้นไว้ทำตอนอยู่มหาวิทยาลัยดีกว่า จะหล่อ สวย ทำสีผม แต่งตัว ใส่เครื่องประดับเท่าไหร่ก็ได้ คอยดูสิ

中學生說:中學只是剪個頭髮還得檢查儀容儀表,更不要想染頭髮化妝了,還是大學好,染頭髮化妝戴多少首飾都可以。

เด็กมหา'ลัย บอกเลยว่า ....ก็จริงอยู่ที่พี่ๆ สามารถใส่เครื่องประดับ ทำผม แต่งหน้า เซ็ทผม เสริมหล่อ ทำตัวสวยๆ ยังไงก็ได้ แต่โลกจริงๆ ไม่ได้เป็นแบบนั้น ถึงจะมีสิทธิในการทำอะไรก็ได้ตามต้องการ แต่เวลามันไม่ได้เอื้อให้พี่ๆ มาแต่งหน้า แต่งตัว เซ็ทผมหล่อสวยไปเรียนตลอดหรอกนะ เพราะบางวันแค่ตื่นไปเรียนให้ทันก็ยากแล้ว

大學生說:確實我們可以戴首飾做髮型化妝打扮自己,但是事實上並不是這麼簡單,雖然我們有權利做自己想做的事情,但是其實上課前我們並沒有充足的時間打扮自己,因爲有時候連覺都不夠睡,更不要說打扮了。

การบ้าน / รายงาน น้อยมาก大學作業特別少

เด็กมัธยมฯ เข้าใจว่า ... เรียนมัธยมฯ รายงานเยอะมาก มีทุกวิชา วิชาละหลายๆ เล่ม ต้องทำรายงานหนักมาก ไหนจะมีการบ้านอีก กองเป็นภูเขาเลย อยากจะเรียนมหาวิทยาลัยไวๆ การบ้านน้อย รายงานน้อยมากกว่านี้เยอะ

中學生說:中學每個科目都有很多作業,作業多得都堆成山了,大學作業比中學少得多。

เด็กมหา'ลัย บอกเลยว่า .... การบ้านอาจจะน้อย รายงานน้อย แต่แต่ละชิ้นนี่ อื้มมม คะแนนเยอะมาก ใช้เวลาทำนาน ค้นคว้านาน ไม่สามารถเสิร์ชๆ แล้วส่งได้เลย ชีวิตจริงเด็กมหาวิทยาลัยหนักกว่าที่น้องคิดเยอะ ไหนจะมีงานที่ Assign มาอีกล่ะ หนังสือที่ต้องอ่านมาก่อนไม่งั้นก็มาคุย จุดนี้งานน้อย แต่ต่อยหนัก พลาดแล้วพลาดเลยนะ

大學生說:作業是很少,但是每份作業都有分數,而且分數很高,不能從網上抄,需要做很長時間,找很長時間的資料,然後就可以交了,大學生活比你想象中辛苦得多,作業佈置下來就要查找資料或者小組討論,雖然作業少但是很累,交了就是交了,沒有機會改。

หาแฟนได้แน่大學一定可以談戀愛

เด็กมัธยมฯ เข้าใจว่า ... เป็นเด็กมัธยมฯ มีแฟนเนี่ยยากมาก พ่อแม่ก็ไม่ปลื้ม คุณครูก็จับจ้อง เพื่อนก็ล้อ ไหนจะปัญหาจากตัวเองที่ยังไม่สวย ไม่หล่ออีกล่ะ เห้อออ ฝากความหวังไว้ที่มหาวิทยาลัยละกัน เราจะได้เจอเพื่อนใหม่ หนุ่มหล่อ สาวสวยเพียบ คราวนี้แหละ เราต้องมีแฟนแน่ๆ

中學生說:中學時父母不允許我們談戀愛,學校裏也在抓早戀,自己也不美不帥,只能寄希望於大爺了,進入大學可以遇到更多的俊男靚女,這次一定可以找對象了!

เด็กมหา'ลัย บอกเลยว่า .... อธิบายตรงนี้เลยนะคะ ว่าไม่ใช่เราจะหาแฟนได้ง่ายๆ ในมหาวิทยาลัย เพราะปัจจุบัน บอกตรงๆ โสดมาตั้งแต่เข้าเรียนยันจบเรียนจบก็เยอะค่ะ ไม่สามารถการันตีได้ว่าเราจะได้เจอเนื้อคู่เสมอไป ทำใจไว้ประมาณนึง ถ้าเจอก็ชวนกันไปในทางที่ดี ถ้าไม่เจอ ก็ตั้งใจเรียน แค่นั้นเองเนอะ

大學生說:這個…要解釋一下,不是大學裏找對象容易,現在大學裏一次戀愛都沒談過的人也有很多,不能肯定說一定能找到對象,如果遇到合適的是最好,但是如果遇不到就只能認真學習,僅此而已。

อาจารย์ต้องเก่งกว่าแน่ๆ大學老師一定厲害得多

เด็กมัธยมฯ เข้าใจว่า ... เบื่อจังเลยเนอะ ตอนเรียนก็ซ้ำกับที่เรียนพิเศษ ที่เรียนพิเศษก็สอนซ้ำกับในห้องเรียน ซ้ำไปซ้ำมา บางเรื่องก็รู้อยู่แล้ว รอเข้ามหาวิทยาลัยก่อนเถอะ เราคงได้เจออาจารย์ที่เก่งและก็สอนเราในเรื่องที่เราอยากเรียนแน่ๆ

中學生說:課外補課和學校課上的內容一樣,重複來重複去,無聊死了,一些知識點都已經知道了,等進入大學我們一定可以遇到很棒的老師教我們想學的東西。

เด็กมหา'ลัย บอกเลยว่า .... อาจารย์ทุกท่านเก่งหมดแหละ ไม่ว่าจะสอนน้องมาในระดับชั้นไหน สำหรับในรั้วมหาวิทยาลัย ท่านก็เก่งแบบมหาวิทยาลัย สอนแบบตั้งคำถามให้น้องไปหาคำตอบ แต่คุณครูช่วงมัธยมฯ จะดูแลน้องแบบป้อนความรู้ให้น้องๆ ถึงที่ ไม่ต้องคิดต่อ ก็เรียกว่าสอนกันคนละแบบกันเนอะ

大學生說:不管是中學還是大學,每個老師都很棒,大學老師喜歡佈置問題,讓學生自己去找到答案,但是中學老師會督促學生學習,因材施教,保證每一個學生都能獲取到知識。

สนุกกับกิจกรรม大學活動豐富有趣

เด็กมัธยมฯ เข้าใจว่า ...เรียนมัธยมฯ กิจกรรมใหญ่สุดก็พวกกีฬาสี กีฬาจังหวัด หรือกิจกรรมการแข่งขัน ไม่ได้มีกิจกรรมอะไรเยอะขนาดนั้นถ้าเข้าไปเรียนมหาวิทยาลัยเราคงได้ทำกิจกรรม ทั้งกิจกรรมในคณะ กิจกรรมข้ามคณะ กิจกรรมในมหาวิทยาลัย กิจกรรมต่างมหาวิทลัย แค่คิดก็สนุกแล้ว

中學生說:中學最大的活動就是運動會了,省運動會或者競賽,沒什麼更多的活動,等上大學了就有更多的活動,學院的活動,跨學院的活動,全校的活動,其他學校的活動等等,光想到這裏就覺得很有趣。

เด็กมหา'ลัย บอกเลยว่า ....อันที่จริงแล้ว กิจกรรมที่ให้ทำเยอะมากสำหรับช่วงมหาวิทยาลัย แต่ก็ต้องทำแค่พอดีๆ ถ้ามากไปก็เบียดบังเวลาเรียน แต่ถ้าน้อยไปก็เสียดายช่วงเวลาที่จะได้รู้จักคนใหม่ๆ อีกอย่างบางกิจกรรมก็เป็นกิจกรรมบังคับที่ถ้าไม่ทำก็จะไม่ผ่านการประเมินตามหลักสูตร ต้องระวังให้มาก อย่าสนุกมากเกินไปละกัน

大學生說:這倒是真的,大學活動很多,但也只能適當參加,如果參加的多了就影響了上課,如果參加少了就失去了認識新朋友的機會,而且有些活動還是強制參加的,如果不參加就會影響成績,需要多加註意,不要過於娛樂了。

เข้าได้ก็จบได้進了大學就一定能拿大學文憑

เด็กมัธยมฯ เข้าใจว่า ... กว่าจะสอบเข้าไปเรียนต่อในมหาวิทยาลัยได้มันก็ยากเย็นมากพอแล้ว เข้าได้ก็ต้องจบแน่นอน เพราะมันคงไม่น่าจะยากไปกว่าการสอบแอดมิชชั่นเข้าไปแน่นอน

中學生說:等度過了艱難的高考,進入了大學就一定能拿到大學畢業證,畢業證再難拿也難不過高考。

เด็กมหา'ลัย บอกเลยว่า ....เปลี่ยนความคิดเลย!! การแอดมิชชั่นเป็นเพียงจุดเริ่มต้นความยากของการเรียนในระดับมหาวิทยาลัย เพราะเรียนจริงๆ หนักกว่าสอบเข้ามาก!! ไม่ใช่ว่าเข้ามาแล้วจะเรียนจบแน่ๆ ไม่ว่าจะ ม.รัฐบาล หรือ ม.เอกชน ถ้าอยากเรียนจบ ต้องขยัน ตั้งใจ และใส่ใจเรียนให้มากกว่าตอนมัธยมฯ

大學生說:醒醒吧!!高考只是艱難大學生活的一個起點,因爲大學課業要比高考難得多!!不是進了大學就能拿畢業證,不管是公立學校還是私立學校,如果想順利畢業,就要比中學更加努力學習。

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,轉載請註明出處。如有不妥,敬請指正