當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 甲米 一個永遠都挖不完的“寶藏”

甲米 一個永遠都挖不完的“寶藏”

推薦人: 來源: 閱讀: 1.6W 次

提起泰國的甲米府,大家肯定最先想到那裏的海島,碧海藍天,海灘美景,沒有人不會被這裏的景色折服。的確,甲米最著名的就是各個風景宜人的海島和海灘,但其實甲米的魅力遠遠不止於此,相反它是一個特別值得探索的地方。下面就跟我們一起來看看這個讓你一生都挖不完的“寶藏”吧!

甲米 一個永遠都挖不完的“寶藏”

1. สระมรกต อ.คลองท่อม
1. Khlong  Thorm縣寶石湖

สระมรกต สระน้ำกลางผืนป่าที่ราบต่ำ ที่มีสีเขียวมรกตสมชื่อ โดยมีรูปทรงสี่เหลี่ยมจัตุรัส กว้างประมาณ 25 เมตร ยาว 20 เมตร และมีระดับความลึกราว 1.5-2 เมตร ซึ่งเหตุที่เป็นเช่นนี้ก็ไม่ใช่เพราะคราบตะไคร่เขียวอี๋ หากแต่เป็นแบคทีเรียและสาหร่ายในน้ำซึ่งจะทำให้น้ำมีสีต่างๆ แตกต่างกัน โดยอุณหภูมิของน้ำจะอยู่ที่ 30-50 องศาเซลเซียส และนอกจากนั้นสายน้ำแร่ใต้ดินที่มีอยู่บริเวณนี้ยังทำให้สารแขวนลอยในน้ำตกตะกอน จึงทำให้น้ำมีความใสมากอีกด้วย ซึ่งถ้าเราเดินขึ้นไปอีกหน่อยก็จะเห็นต้นน้ำที่ไหลเป็นสายลงมารวมกันจนกลายเป็นสระมรกตแห่งนี้
寶石湖爲一個位於 森林中央的湖泊,湖水像它的名字一樣碧綠,形狀爲長方形,寬約25米,長約20米,水深大約1.5-2米。湖水之所以是綠色的,並不是由於水面上的苔蘚,而是由於水中的菌和水草導致了湖水不同的顏色,湖水的溫度大約30-50攝氏度,另外湖泊周圍的礦物質也漂浮在水面上,使湖水看起來非常澄澈。要是我們再往前走一點的話就能夠看到湖泊的水源,有好幾條溪流彙集而成,流入湖泊。

 

2. น้ำตกร้อนคลองท่อม อ.คลองท่อม
2. Khlong Thorm縣Klong Thorm溫泉

เป็นน้ำพุร้อนแห่งหนึ่งในบรรดาน้ำพุร้อนอีกหลายแห่งที่กระจัดกระจายอยู่ในบริเวณนี้ น้ำจะไม่ร้อนมาก มีอุณหภูมิประมาณ 40-50 องศาเซลเซียส เป็นน้ำร้อนที่ซึมขึ้นมาจากผิวดินซึ่งมีป่าละเมาะปกคลุมร่มรื่น สายน้ำไหลไปรวมกันตามความลาดเอียงของพื้นที่ บางช่วงมีควันกรุ่นและคราบหินปูนธรรมชาติพอกอยู่เป็นชั้นหนาทำให้เกิดทัศนียภาพสวยงามแปลกตา โดยเฉพาะบริเวณที่ธารน้ำร้อนไหลลงสู่คลองท่อมลดระดับเกิดเป็นลักษณะคล้ายชั้นน้ำตกเล็ก ๆ ค่าเข้าชม ผู้ใหญ่ ชาวไทย 20 บาท ชาวต่างชาติ 90 บาท
這個溫泉是分 布在這片區域中多個溫泉之一,水溫不是很高,大概40-50攝氏度,是一個地下水滲透出地面的溫泉,周圍有樹林遮蔽,水源根據地勢走向匯聚而成,形成小瀑布的水面。門票泰國人成人票20泰銖,外國人90泰銖。

 

3. เกาะรอก
3. Rork島

เกาะรอก ตั้งอยู่ในน่านน้ำทะเลกระบี่ ที่เชื่อมต่อทะเลตรัง ลักษณะเป็นสองเกาะเล็ก ๆ ตั้งคู่กันเป็นเกาะที่มีหาดทรายที่ยาวเหยียด และยังเป็นที่ตั้งของหน่วยพิทักษ์ย่อยของอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา เป็นเกาะที่มีลักษณะเป็นหน้าผาสูงชัน สามารถขึ้นไปชมทิวทัศน์ของ เกาะรอกนอก และ เกาะรอกใน และเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงามมากอีกจุดหนึ่ง ด้านทิศตะวันออกมีหาดทราย และแนวปะการังเป็นกลุ่ม ๆ ตามโขดหิน ด้านทิศเหนือของเกาะมีแหลมธงและอ่าวศาลเจ้า ผืนทรายที่เกาะรอกในละเอียดขาวเนียน น้ำทะเลใสเป็นสีเขียวจนมองเห็นปลาหลากสีสัน เป็นความบริสุทธิ์ของธรรมชาติที่ยังไม่มีใครเดินทางมาสัมผัสมากนัก
Rork島位於甲米海海域,和Trang海相連,由兩個小島組成,島嶼的海灘細長,這裏還是蘭達羣島國家公園機構的所在地,島上岩石聳立,可以登高觀賞內Rork島和外Rork島的景色,這裏還是一個觀賞日落的好去處。島的東面有沙灘和珊瑚礁,北面是Laem Thong和San Chau海灘,內Rork島的沙灘細膩,海水清澈,可以看到水中各種各樣的魚,是一個還沒有被遊客大軍佔領的自然景區。

 

4. หาดไร่เล ย์
4. Raj Ley海灘

หาดไร่เลย์ อยู่ในเขตพื้นที่ของอุทยานแห่งชาติหาดนพรัตน์ธารา– หมู่เกาะพีพี ได้ชื่อว่าเป็นเกาะพีพีแห่งที่ 2 ของจังหวัดกระบี่ เป็นหาดที่งดงามด้วยหินผาสูงตระหง่าน และถือว่าเป็นแหล่งกีฬาปีนผาที่ลือชื่อ ซึ่งนักท่องเที่ยวทั้งไทยและชาวต่างชาติต่างให้ความสนใจอยากมาลองสัมผัสประสบการณ์อันน่าท้าทายนี้ การเดินทางไปเที่ยวไร่เลย์ สามารถนั่งเรือได้ที่ท่าเรือหางยาวที่สะพานเจ้าฟ้า ตัวเมืองกระบี่ ค่าโดยสารประมาณ 100 บาท หรือที่ อ่าวนาง และอ่าวน้ำเมา ค่าเรือโดยสารประมาณ 50 บาท ใช้เวลาในการเดินทางประมาณ 10-15 นาที
Raj Ley海灘位於Noppharat Thara-皮皮羣島國家公園,被稱爲甲米府的“第二皮皮島”,海灘風景秀麗,山石聳立,是一個知名的攀巖勝地,包括泰國和外國的遊客都非常喜歡 來這裏挑戰這項極限運動。來Raj Ley海灘可以從甲米城Saphan Chau Fa碼頭乘船,船費100泰銖,或者從Ao Nang和Ao Nam Mau海灘乘船,船費50泰銖,用時大約10-15分鐘。

 

5. วัดถ้ำเสือ อ.เมือง
5. 直轄縣Wat Tham Seu寺

วัดแห่งนี้เป็นที่รู้จักกันดีในจังหวัดกระบี่และจังหวัดใกล้เคียง รวมทั้งชาวต่างประเทศ ทั้งความโดดเด่นของวัดและชื่อเสียงของ “หลวงพ่อจำเนียร” ประธานสงฆ์วัดถ้ำเสือที่มีผู้เลื่อมใสศรัทธามาช้านาน สภาพโดยทั่วไปของวัดถ้ำเสือมีลักษณะ เป็นสวนป่า เป็นโพรงถ้ำ มีเพิงผาและแหล่งถ้ำธรรมชาติ เช่น ถ้ำคนธรรพ์ ถ้ำลอด ถ้ำช้างแก้ว ถ้ำลูกธนู ถ้ำงู ถ้ำเต่า ถ้ำมือเสือ สิ่งสำคัญใน “วัดถ้ำเสือ” นั้นที่ดูเหมือนจะโดดเด่นเป็นเอกลักษณ์มากที่สุดและ เป็นที่นิยมชื่นชอบของนักท่องเที่ยวทั้งชาวไทยและชาวต่างชาติ
這座寺廟被甲 米府和周邊的府甚至是全泰國人熟知,寺廟和虔誠的Cham Niar主持都非常有名。Wat Tham Seu寺周邊的環境是樹林和山洞,有很多自然形成的石洞,比如Tham Khanathan洞、Lort洞、Chang Kaew洞、Luk Thanu洞、Ngu洞、Tao洞、Meu Suea洞。Wat Tham Seu寺內部的東西也是頗具特色,深受泰國和外國遊客的喜愛。

 

6. อ่าวมาหยา
6. 瑪雅 

อ่าวมาหยา ตั้งอยู่บนเกาะพีพีเล เกาะขนาดใหญ่เป็นอันดับสองของหมู่เกาะพีพี จังหวัดกระบี่ อ่าวมาหยาเกิดจากการสร้างสรรค์ของธรรมชาติ จากการพังทลายของหน้าผาที่โอบล้อม แหว่งเป็นเวิ้งอ่าวขนาดเล็กรูปพระจันทร์เสี้ยวที่โอบล้อมด้วยเขาหินปูน อ่าวมาหยา นับว่าเป็นสถานที่ท่องเที่ยวที่เป็นไฮไลท์อีกจุดหนึ่งของทะเลกระบี่ ที่นักท่องเที่ยวให้ความสนใจมาพักผ่อนทิ้งตัวทิ้งใจลงบนหาดทรายขาวละเอียดที่เค้าว่ากันว่าละมุนเหมือนผงแป้ง นอนแช่น้ำทะเลใสสีเขียวมรกต สัมผัสบรรยากาศและธรรมชาติแวดล้อมซึ่งปกคลุมไปด้วยพันธุ์ไม้ชายทะเล จึงไม่แปลกใจเลยที่ต่างชาติจะยกให้ “อ่าวมาหยา” เป็นทะเลไทยที่สวยติดอันดับโลก
瑪雅灣位於甲米府皮皮羣島中 的第二大島小皮皮島上,是由海岸山岩腐蝕天然形成的海灣,呈月牙狀的彎曲形。瑪雅灣可以說是甲米海景區一個非常亮眼的旅遊地,遊客都非常享受在潔白細膩的沙灘上放鬆身心,還可以躺在碧綠的海水中,享受被大自然包圍的感覺,瑪雅灣能夠成爲世界知名的海灘也是名副其實了!

 

7. อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะลันตา
7. 蘭達羣島國家自 然公園

เกาะลันตา ประกอบด้วยเกาะสามเกาะเรียงตัวจากเหนือ-ใต้ อันได้แก่ เกาะลันตาน้อย เกาะกลาง และเกาะลันตาใหญ่ และเกาะเล็กๆ อีก มากมายราว 49 เกาะ มีจุดดำน้ำดูปะการังที่สวยงามคือ “หินม่วง หินแดง” บริเวณนี้จะได้พบกับ ภูเขาใต้น้ำจำนวน 2 ลูก โดย “ยอดหินม่วง” จะจมอยู่ใต้น้ำ และ “ยอดหินแดง” จะปรากฎปริ่มๆน้ำ ที่นี่จัดเป็นแหล่งดำน้ำที่ติดอันดับความสวยงามและสมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งในประเทศไทย และมีสัตว์น้ำขนาดใหญ่ อย่าง วาฬ, ฉลามวาฬ รวมถึงกระเบนราหู กระเบนที่มีขนาดใหญ่ที่สุดในโลก อาศัยอยู่เป็นจำนวนมาก
蘭達羣島由很多縱向分佈的島嶼組成,從北到南分別是小蘭達島、中部島和大蘭達島以及其他49個小島,著名的珊瑚觀景區叫作“Hin Muang-Hin Daeng”,在這裏可以看到兩 座水下山,“Yort Hin Muang”山淹沒在海水中,“Yort Hin Daeng山”稍稍露出水面,這裏同時也是泰國非常有名的潛水地,有很多種海洋生物,比如鯨魚、鯨鯊和世界上最大的蝠鱝、前口蝠鱝,在這片海域數量衆多。

 

8. ถ้ำผีหัวโต อ.อ่าวลึก
8. Ao Leuk縣Tham  Phi Hua To山洞

ถ้ำผีหัวโต หรือ ถ้ำหัวกะโหลก อยู่ห่างจากอุทยานธารโบกขรณี ประมาณ 6 กิโลเมตร และห่างจากถ้ำลอดประมาณ 500 เมตร ที่มีชื่อว่า ถ้ำหัวกะโหลก เนื่องจากแต่เดิมภายในถ้ำเคยมีหัวกะโหลกมนุษย์ นอกจากนี้ บนผนังถ้ำยังปรากฎภาพเขียนสีก่อนสมัยประวัติศาสตร์จำนวนมาก อาทิ รูปคน รูปสัตว์ ฯลฯ สามารถพายเรือแคนูชมทิวทัศน์ป่าชายเลนที่สงบร่มรื่นได้ ค่าเช่าเรือแคนู 1,200 บาทต่อคน รวมอาหารกลางวัน โดยสามารถเช่าเรือได้จากบริเวณท่าเรือบ่อท่อ
Tham Phi Hua To山洞 又名Tham Hua Kalok山洞,距離Than Bok Khorrani國家公園大約6公里,距離Lort山洞大約500米,之所以被稱爲“Tham Hua Kalor山洞”是因爲這裏曾經發現了人類的頭蓋骨化石。除此之外,這裏還發現了很多史前時期牆壁上的圖畫,比如人物和動物的畫像,可以划着船去欣賞海灘樹林的美景,租船費用每人1200泰銖,還包括一頓午餐,船可以在Bor Thor碼頭租到。

 

9. ป่าพรุท่าปอม อ.เมือง
9. 直轄縣Phru Tha Porm森林

ป่าพรุท่าปอม เป็นป่าที่มีแหล่งน้ำสวยงามหลายแห่ง มีต้นกำเนิดจากแอ่งน้ำช่องพระแก้ว ซึ่งเป็นน้ำจืดใสสะอาดจนมองเห็นพื้นน้ำและรากไม้ป่าหลุมพี ไหลเอื่อย มาบรรจบกับป่าโกงกางสู่ทะเลซึ่งเป็นน้ำเค็ม ภายในมีทางเดินศึกษาธรรมชาติ ให้นักนิยมไพรผู้รักธรรมชาติได้นั่งพักชมทัศนียภาพสองข้างทาง บางส่วนอนุญาตให้ลงเล่นน้ำได้ เปิดทุกวันตั้งแต่เวลา 08.30-16.30 น. ค่าธรรมเนียมสำหรับคนไทย ผู้ใหญ่ 10 บาท เด็ก 5 บาท ชาวต่างชาติ ผู้ใหญ่ 50 บาท เด็ก 30 บาท
Phru Tha Porm森林是一片非常漂亮的森林,水源來自Nam Chong Phra Kaew灣,水源非常清澈,可以看到水底和樹木的根部,再流經Kong Kang樹林,最終流入大海。森林內部有很多探索大自然的線路,可以讓熱愛大自然的遊客觀賞自然景觀,有些內部的公園還允許遊客下水玩耍。每天8:00-16:30開放,泰國成人票10泰銖,兒童5泰銖;外國成人50泰銖,兒童30泰銖。

 

10. เกาะปอดะ อ.เขาพนม
10. Khu  Phanom縣Porda島

เกาะปอดะ เป็นหนึ่งในหมู่เกาะปอดะ ประกอบด้วย เกาะปอดะ เกาะไก่ เกาะทับ เกาะหม้อ ที่สามารถรวมเป็นโปรแกรมเที่ยวภายในหนึ่งวันได้ นับเป็นรายการท่องเที่ยวยอดนิยมของทะเลกระบี่ เพราะเดินทางสะดวกและค่าใช้จ่ายไม่มาก โดยเกาะปอดะเป็นเกาะที่ใหญ่ที่สุด มีหาดทรายขาวยาวกว่ากิโลเมตรทางด้านทิศตะวันออกของเกาะ น้ำทะเลใสจนเห็นทรายสีขาวอยู่ใต้น้ำ เกาะปอดะยังเป็นสวรรค์ของนักอาบแดด บริเวณทิศเหนือและทิศตะวันออกก็มีแนวปะการังให้ดำน้ำชมได้ดี
Porda島是Porda羣島的一個組成部分,這個羣島還有Kai島、Thap島、Mor島,可以在一天之內玩完,是甲米島很受歡迎的旅遊項目,交通方便,花費還很少。Porda島是最大的一個島,在東邊有長達一公里的海灘,海水清澈,可以望到海底的沙灘。Porda島還是喜歡日光浴的遊客的天堂,在島的北邊和東邊還有珊瑚礁,可以潛水觀賞。

 

聲明本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點僅供參考。如有不妥之處歡迎指正。