當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > (半夜)興奮症:白天不醒,半夜不睡!其他病也會隨之而來!

(半夜)興奮症:白天不醒,半夜不睡!其他病也會隨之而來!

推薦人: 來源: 閱讀: 2.96W 次

已經半夜兩點了,翻來覆去還是睡不着;今早八點的早課,上課時差點與周公相見;熬了一晚看完的番,一覺睡到下午五六點......你是否也經歷過上述的情況,或者你的作息時間也是如此的“不一般”嗎?一起來看看這篇文章吧!

โรคร่าเริง หลายคนอาจจะไม่คุ้นหู เพราะโรคนี้ไม่ได้เป็นชื่อโรคทางการแพทย์ แต่เป็นโรคที่เกิดจากพฤติกรรมของคน ที่ส่งผลให้เกิดโรคต่าง ๆ ตามมาอีกมากมาย ในยุคปัจจุบันที่คนเรามีไลฟสไตล์ที่เปลี่ยนไปจากแต่ก่อน บางคนทำงานกะดึก บางคนจำเป็นต้องอดหลับอดนอนทำงาน อ่านหนังสือ รวมไปถึงบางคนเลือกที่จะใช้ชีวิตในตอนกลางคืนไปกับการผ่อนคลายจากความเหนื่อยล้าที่ต้องเจอมาทั้งวัน ทั้งเล่นโซเชียล เล่นเกม เที่ยวกลางคืน และเมื่อใช้ชีวิตแบบนั้นบ่อย ๆ ก็ทำให้ร่างกายชินกับการใช้ชีวิตในตอนกลางคืน และส่งผลกระทบมากมายต่อการใช้ชีวิตประจำวัน และอาจก่อให้เกิดโรคอื่น ๆ ตามมาอีกมากมาย
許多人可能聽不慣“興奮症”這個名稱,這是因爲這個病並不是由醫學官方命名,而是因爲人的行爲而產生的一種病。這種病會導致其他各種疾病隨之而來。如今,我們的生活習慣已經發生了改變,一些人晚上工作,一些人必須熬夜工作學習,還有一些人選擇在晚上去放鬆自己,緩解一天的疲勞,這些人會玩社交軟件、玩遊戲、半夜出行。但是這樣的生活過久了,就會使身體習慣於這種夜生活,並對日常生活造成許多影響,還可能導致別的疾病隨之而來。


โรคร่าเริง พฤติกรรมที่นำพาไปสู่โรคอีกมากมาย
興奮症:引來許多其他疾病的行爲

ing-bottom: 66.56%;">(半夜)興奮症:白天不醒,半夜不睡!其他病也會隨之而來!


ผลพวงของการเป็นมนุษย์ร่าเริง
“興奮”之人會受到的影響

ตื่นเช้าไม่ไหว ง่วงไปทั้งวัน
早上起不來,全天都很困

พออดนอนตอนกลางคืน หรือนอนไม่เต็มอิ่ม พอนาฬิกาปลุกตอนเช้าก็จะกดเลื่อนไปเรื่อย ๆ ตื่นไม่ไหว ลุกไม่ขึ้น ฮอร์โมนจะหลั่งตอนที่นอนหลับก็หลั่งได้ไม่เต็มที่ ทำให้หลับไม่สนิท ตื่นมาก็ยังง่วงอยู่และจะง่วงไปทั้งวัน ส่งผลกระทบต่อการใช้ชีวิตประจำวัน ทั้งเรียนทั้งงาน พังไปหมด!
當你熬夜不睡覺或者睡眠不充足的時候,當早上起不來牀,鬧鐘不斷被按掉、推遲的時候,在休息時間裏分泌的荷爾蒙就沒辦法充分地分泌,這會導致睡眠不深,起牀的時候還犯着困,這種睏乏的狀態會保持整天,進一步影響到日常生活,包括工作學習,全部會亂掉!

ติดกาแฟ
離不開咖啡
แน่นอน พอง่วงแล้วก็ต้องหาตัวช่วย คนพวกนี้จะหันไปซบอกกาแฟ ต้องกินกาแฟทุกวัน วันละแก้ว บางคนถึงขั้นวันละ 2 แก้วเช้าบ่าย กลายเป็นคนติดกาแฟไปซะอย่างนั้น
當然,犯困的時候就必須找些可以幫忙的東西。這些人就會依賴咖啡,他們每天都要喝咖啡,一天一杯,有的人早上下午各一杯,成爲咖啡“中毒”者。

โกรทฮอร์โมนไม่หลั่ง
不分泌生長激素
โกรทฮอร์โมนจะหลั่งออกมาในขณะที่เราหลับ ในช่วงเวลา 22.00 – 02.00 น. เพื่อฟื้นฟูร่างกายและช่วยซ่อมแซมเนื้อเยื่อต่าง ๆ และช่วยควบคุมความเครียด แต่การที่เราอดหลับอดนอนในช่วงเวลาที่โกรทฮอร์โมนหลั่ง ก็จะทำให้การเผาผลาญน้อยลง อยากของหวาน สิ่งที่ตามมาก็คือน้ำหนักตัวที่เพิ่มมากขึ้นนั่นเอง
我們在晚上十點到凌晨兩點睡着的時候,會分泌生長激素,這會讓我們的身體機能得到恢復,修復各種組織,還有助於控制壓力。但是我們在生長激素分泌的時間裏熬夜,就會使身體新陳代謝的速度降低,想吃甜的,接踵而至的就是增加的體重。

ลำไส้เกเร
腸道“不聽話”
เวลาที่ลำไส้จะทำงานก็คือช่วงเช้า เวลา 05.00 – 07.00 น. แต่ถ้าเราใช้ชีวิตไม่ตรงตามนาฬิกาชีวิต ไม่ตื่นขึ้นมาเข้าห้องน้ำตามช่วงเวลาก็จะทำให้เกิดอาการท้องผูก และมีปัญหาการขับถ่าย
腸道工作的時間爲早上五點至七點,但是我們不按照生物鍾生活,不在這個時間段裏起牀上廁所,就會導致便祕或者在排泄方面的問題。

โรคตามมาอีกเพียบ
造成更多的疾病

ถ้ายังไม่ปรับการใช้ชีวิต ยังอดหลับอดนอน นอนไม่พอ นอนดึกตื่นสาย นอนเช้าตื่นบ่าย ก็จะเกิดโรคอื่น ๆ ตามมา ร่างกายของคุณจะรวนไปหมด เนื่องจากความสมดุลของฮอร์โมนเปลี่ยนแปลงไป อาจจะเกิดอาการอย่าง ประจำเดือนผิดปกติ ร่างกายเผาผลาญได้แย่ลง ทำให้อ้วนขึ้น รวมไปถึงเกิดโรคกลุ่มการเผาผลาญอาหาร (Metabolic Disorders) เช่น โรคเบาหวาน โรคความดันโลหิต
如果還不調整生活作息,繼續熬夜,休息不充足,晚睡晚起,或者早上睡下午起,你的身體會因此變得十分混亂,其他的疾病也會隨之而來。因爲荷爾蒙的平衡被打破,就會出現一些情況,例如,月經不正常,新陳代謝變慢,更加肥胖,這其中還包括代謝紊亂引發的疾病,比如,糖尿病、高血壓。

(半夜)興奮症:白天不醒,半夜不睡!其他病也會隨之而來! 第2張


ปรับพฤติกรรม เลิกเป็นมนุษย์ร่าเริง
調整行爲,不做“興奮”之人


ปรับเวลานอน
調整作息時間
ถ้าจะให้ดีควรเข้านอนตั้งแต่ไม่เกิน 4 ทุ่ม ถ้าไม่ไหวจริง ๆ งานไม่เสร็จ อ่านหนังสือไม่จบ ก็ไม่ควรเกินเที่ยงคืน เพื่อให้โกรทฮอร์โมนหลั่งได้เต็มที่ในเวลาท่เรานอนหลับ
如果要一切好起來,睡覺時間不應該晚於晚上十點,如果工作還沒有完成,學習沒學完的話,也不應該晚於晚上12:00睡覺,這是爲了在我們睡覺的時候生長激素能得到充分地分泌。

ออกกำลังกาย
鍛鍊身體
เพื่อกระตุ้นการทำงานของโกรทฮอร์โมน และสร้างสมดุลให้กับฮอร์โมนตัวอื่นๆ ที่สำคัญการออกกำลังกายตอนเช้าเช้า จะช่วยให้ร่างกายกะปรี้กะเปร่าไปตลอดทั้งวัน
鍛鍊身體是爲了促進生長激素髮揮作用,以及平衡其他機體的荷爾蒙。同時,早上運動也非常重要,這會讓身體保持一整天的輕鬆活躍。

คุมอาหาร
控制飲食
ปรับเรื่องอาหารการกิน กินโปรตีนให้มาก และลดคาร์โบไฮเดรต เพราะนอกจากจะทำให้อ้วนแล้วยังจะทำให้ง่วงในช่วงบ่ายได้
調整飲食習慣,多吃蛋白質,減少碳水化合物的攝入,這是因爲碳水化合物除了會讓人發胖,還會導致人在午後感到睏乏。


從現在開始,爲了更好的生活質量,慢慢改掉熬夜的習慣吧!

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自campus,圖片來自視覺中國,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。