當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 方便麪,你是喜歡幹吃,還是泡着吃呢?

方便麪,你是喜歡幹吃,還是泡着吃呢?

推薦人: 來源: 閱讀: 3.04K 次

方便麪,不管是對於中國還是泰國而言,都是一道非常方便的美食,並且它的吃法也是多種多樣。相信在泰國生活過的小夥伴們,也一定嘗試過泰國的方便麪,不知道各位小夥伴是喜歡就這樣幹吃,還是更喜歡泡着吃呢?今天泰語君就給大家科普下方便麪到底要不要幹吃。

มีใครชอบกินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดิบบ้าง จริงๆ แล้วกินได้แต่มีอันตรายอยู่บ้างหากกินมากเกินไป
有小夥伴喜歡幹吃方便麪嗎?事實上它是可以的,只是食用過多,對身體不益。

“บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป” เป็นอาหารที่มีติดบ้านอยู่ทุกบ้าน ไม่ว่าจะเป็นช่วงเวลาปกติที่เราจะหยิบมากินเป็นอาหารมื้อเย็น มื้อดึก หรือเป็นอาหารยามลำบาก ด้วยราคาย่อมเยา หาซื้อง่าย และเก็บไว้ได้นาน
家家戶戶都有的方便麪,由於它價格便宜、購買方便、可以長期保存,所以往往是人們晚餐、夜宵還有生活緊張時的必備佳品。

แต่นอกจากรูปแบบการรับประทานต้มกับน้ำร้อนจนเส้นสุกแล้ว ยังมีคนนำมารับประทานในรูปแบบของ “กินดิบ” คือนำเครื่องปรุงมาใส่กับเส้นบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดิบ ไม่ต้มกับน้ำร้อน กรุบกรอบรสชาติเข้มข้นถึงใจจากเครื่องปรุงเพียวๆ ไม่ใส่น้ำ เป็นอาหารกินง่ายเหมือนขนมหรือของว่าง จึงทำให้เป็นที่นิยมในหมู่วัยรุ่นวัยทำงานมากมาย
除了用熱水煮熟食用外,也有一些人喜歡幹吃,在生的方便麪中放入調味料,不加熱水煮,味道濃郁,口感香脆,就像其他零食點心一樣,十分方便,這種吃法在年輕上班族裏廣受歡迎。

แต่ บะหมี่กึ่งสำเร็จรูปที่กินดิบ อันตรายหรือไม่ ต่างจากการกินแบบต้มสุกอย่างไรบ้าง
但生吃方便麪,和泡着吃有何不同,又有怎樣的危害呢?

"บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป" กินดิบ-ต้มสุก อันตรายต่างกันอย่างไรบ้าง
方便麪,幹吃—泡着吃,分別有些什麼危害?

บะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เมื่อกินดิบ จะให้พลังงานประมาณ 200 กิโลแคลอรี่ โดยมีส่วนประกอบคร่าวๆ คือ ไขมัน 11 กรัม เป็นไขมันอิ่มตัวราว 25% ของที่ไม่ควรได้เกินในแต่ละวัน และยังมีโซเดียมราว 60-70% ของที่ร่างกายต้องการ
​​​​​幹吃方便麪,將爲身體提供200卡路里的能量,約含11克的脂肪,包括人體不需的25%飽和脂肪以及人體需要的 60%-70% 的鈉。

แม้ว่าจะเป็นอาหารที่ให้พลังงาน แต่ก็เป็นพลังงานที่ไม่ได้มีคุณภาพต่อร่างกายมากนัก เพราะเป็นพลังงานที่ได้จากแป้งและไขมันทั้งสิ้น และที่สำคัญ เมื่อกินแป้งที่ผสมเครื่องปรุงรสจัดแบบดิบๆ ไม่มีเนื้อผสมเจือจางเหมือนการต้มกับน้ำร้อน จะยิ่งทำให้เราคอแห้ง ถ้าหากกินคู่ไปกับการดื่มน้ำอัดลม จะยิ่งทำลายสุขภาพมากขึ้น เพราะในมื้อนั้นจะมีแต่แป้ง น้ำตาล และไขมัน และยังอาจเสี่ยงท้องอืดมากกว่าปกติอีกด้วย
雖然它可以幫助提供能量,但對我們身體來說,其能量質量並不高。因爲能量來自於澱粉和脂肪,最重要的是,幹吃混合調味料的方便麪,不加熱水煮沸稀釋,使得我們喉嚨變幹,如果再與汽水一起食用,對我們的健康將更加有害。因爲這頓飯全是麪粉、糖和脂肪,而且可能會比平時更容易出現腹脹的情況。

สำหรับพลังงานอาหารที่ได้จากการกินดิบ และต้มเส้นให้สุก อาจจะปริมาณใกล้เคียงกันหากหมายถึงกินน้ำซุปจนหมดเกลี้ยง แต่ในทางกลับกันหากเราไม่ได้ซดน้ำซุบจนขอดก้นถ้วย ก็จะช่วยให้เราได้รับโซเดียมน้อยลงกว่าการกินดิบ ดังนั้นจริงๆ แล้วการกินแบบต้มเส้นให้สุกจึงอาจจะดีต่อร่างกายมากกว่าเล็กน้อย แต่ก็แต่เล็กน้อยเท่านั้น
如果泡着吃,吃到見碗底,那麼我們所獲取的能量和幹吃方便麪相差無幾,但如果我們泡着吃不把湯給喝完,可能所獲得的鈉就會少於幹吃,因此從這個方面來看,泡着吃或多或少的會比干吃要好點,不過也就好那麼一點點。

方便麪,你是喜歡幹吃,還是泡着吃呢?

กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปอย่างไร ไม่ให้ทำร้ายสุขภาพ
那麼怎樣吃方便麪,纔會不有損我們的健康呢?

 

ไม่รับประทานติดต่อกันมากเกินไป ไม่ควรกินติดต่อกันเกิน 2 มื้อ หรือกินติดกันหลายๆ วัน ควรเว้นระยะในการกิน สลับไปกินอาหารประเภทอื่นบ้าง
不常吃,不要連續一天兩頓或連續好幾天都吃它,應該隔段時間以及換一些其他類型的食物來一起吃。ไม่กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปดิบมาก หรือบ่อยเกินไป
儘量不幹吃或少幹吃。ไม่กินบะหมี่กึ่งสำเร็จรูปร่วมกับอาหารที่มีแป้ง น้ำตาล และไขมันสูง
不與澱粉類、糖類和高脂肪類食物一同吃。ควรใส่วัตถุดิบที่ให้สารอาหารอื่นๆ เพิ่มเติมลงไปด้วย เพื่อเพิ่มคุณค่าทางสารอาหารให้กับบะหมี่กึ่งสำเร็จรูป เช่น ไข่ ผัก เห็ด เนื้อสัตว์ต่างๆ ฯลฯ
應放一些其他配菜,例如雞蛋、蔬菜、蘑菇或肉類等以便補充營養。ไม่จำเป็นต้องใส่เครื่องปรุงจนหมดซอง และไม่จำเป็นต้องซดน้ำซุปจดหมด
不要把整包調料都放完,不要把湯喝完。

泰語君也知道,方便麪的確很美味,不過爲了健康,大家還是少吃哦!方便麪雖好,但不宜再來一包!

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。