當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 睡前不應該做的四件事,你知道嗎?

睡前不應該做的四件事,你知道嗎?

推薦人: 來源: 閱讀: 3.07W 次

說到睡前不能做的事,你知道哪些?睡眠可是極其寶貴的,不但影響着我們的身心健康,還對第二天的工作學習效率等有很大的影響。今天小編就帶你盤點四件睡前不應該做的事。

ing-bottom: 60%;">睡前不應該做的四件事,你知道嗎?

นอกจากการนอนไม่หลับแล้ว การนอนหลับที่ไม่สนิทระยะยาวก็ส่งผลเสียต่อสุขภาพกายและใจ ทำให้ผิวพรรณหยาบกร้านและอาจทำให้อ้วนง่าย ผู้เชี่ยวชาญด้านการนอนหลับญี่ปุ่นแนะนำว่าไม่ควรทำสิ่งต่อไปนี้ก่อนเข้านอนเพราะจะส่งผลต่อคุณภาพการนอนหลับสนิท มารู้กันว่ามีอะไรบ้าง

除了失眠,長期睡眠質量不好也會對身心健康產生負面影響,使得皮膚變得粗糙,且更容易導致肥胖。日本睡眠專家建議不要在睡前做以下事情,因爲它們會影響你的睡眠質量。讓我們來了解一下都有哪些事。

4 สิ่งที่ผู้เชี่ยวชาญญี่ปุ่นบอกว่าไม่ควรทำ "ก่อนนอน"

日本專家告訴你睡前不能做的四件事:

1.ปิดผ้าม่านมิดชิด

1.緊閉窗簾

การปิดม่านสนิทมิดชิดจนไม่เห็นแสงอาทิตย์ในตอนเช้าเป็นสิ่งที่ไม่ควรทำ เพราะแสงสว่างที่แทรกผ่านรูผ้าม่านจะผ่านเข้าสู่เปลือกตาและปลุกให้คนเรารู้สึกตัวตื่นนอนขึ้นมาด้วยความสดชื่น เมื่อคนเราได้รับแสงอาทิตย์ในตอนเช้า นาฬิกาชีวภาพจะเริ่มตั้งเวลา และหลังจากนั้นอีกประมาณ 15 ชั่วโมง ร่างกายจะหลั่งฮอร์โมนเมลาโทนินเพิ่มมากขึ้น เพื่อให้เรารู้สึกง่วงและนอนหลับสนิทในตอนกลางคืน การปิดผ้าม่านสนิทจะไม่เปิดโอกาสให้นาฬิกาชีวภาพในร่างกายทำหน้าที่ได้ตามปกติ

不應該緊閉窗簾,這會讓你看不到早晨的陽光。因爲透過窗簾的光線,會透過眼皮,讓你清醒過來。當我們早上接收到陽光時,生物鍾將開始按時工作。大約15小時後,身體會分泌更多的褪黑激素,讓我們感到睏倦,從而使得晚上睡得更加香甜,但如果完全拉上窗簾的話,並不能讓身體的生物鐘正常運作。

2.ออกกำลังกายอย่างหนักหลัง 3 ทุ่ม

2.晚上九點後鍛鍊身體

มีคำแนะนำว่าเพื่อการนอนหลับที่สนิทคนเราไม่ควรออกกำลังกายอย่างหนักหลังเวลา 3 ทุ่ม เพราะการออกกำลังกายจะเพิ่มอัตราการเต้นของหัวใจทำให้ตื่นตัวจนนอนไม่หลับหรือหลับไม่สนิท หากยุ่งจนไม่มีเวลา การออกกำลังกายโดยการบริหารร่างกายเบาๆ และการนวดตัว จะช่วยเพิ่มการไหลเวียนเลือดได้ดีและไม่ส่งผลเสียต่อคุณภาพการนอนหลับ

建議爲了睡個好覺,晚上9點以後不要劇烈運動,因爲運動會增加心率,導致人興奮睡不着或睡不好。如果你太忙沒有時間 進行柔和的運動和按摩會改善血液循環,不會對睡眠質量產生不利影響。

3.คิดเรื่องต่างๆ ก่อนเข้านอน

3.睡前胡思亂想

ในช่วงเวลาสำคัญก่อนนอน คนจำนวนมากมักนึกถึงเหตุการณ์ที่เกิดในระหว่างวัน ดังนั้นควรหลีกเลี่ยงการคิดถึงเรื่องที่ทำให้เครียด หากจะคิดก็ให้คิดถึงเรื่องดีในแต่ละวัน เพื่อให้สมองรู้สึกผ่อนคลายมีความสุข หลับได้ง่ายและหลับสนิท

在睡前的關鍵時刻,許多人會想到白天發生的事情。所以應該避免想那些有壓力的事情。如果要想請每天中美好的事物。讓大腦感到放鬆和快樂,從而輕鬆入睡,睡得香甜。

4.อ่านหนังสือและดูหนังก่อนนอน

4.睡前看書或看電影

คนจำนวนมากมีงานอดิเรกเป็นการอ่านหนังสือและดูหนังก่อนนอน แม้หลายคนคิดว่าเป็นช่วงเวลาแห่งการพักผ่อนก่อนนอน แต่ควรระวังว่าไม่ควรเลือกหนังสือหรือหนังที่ทำให้รู้สึกตื่นเต้น คิดตาม หรือเครียด เพราะจะทำให้สมองตื่นตัวและส่งผลให้นอนไม่หลับหรือนอนหลับไม่สนิทได้ อีกทั้งควรหลีกเลี่ยงหนังหรือซีรีส์แบบต่อเนื่องเพราะจะทำให้เกิดความกังวลในเนื้อหาตอนต่อไป

很多人都有睡前看書和看電影的愛好。儘管許多人認爲這是睡前放鬆的時間。但要注意不要選擇讓你興奮、思考或緊張的書或電影,因爲這會使你的大腦保持清醒導致睡不着或睡不好。此外,避免電影或連續劇,因爲它會引起對下一集的關注。

หลายคนอาจไม่คาดคิดว่ากิจวัตรเล็กน้อยมีผลต่อคุณภาพการนอนหลับ ลองสังเกตดูว่าสิ่งที่กล่าวข้างต้นมีผลต่อการนอนหลับของผู้อ่านหรือไม่ หากมีผลก็ลองปรับเปลี่ยนละเลิกดู การนอนหลับสนิทจะช่วยเพิ่มประสิทธิภาพการทำงานในวันถัดไป เสริมสร้างสุขภาพกายและใจที่แข็งแรง และช่วยให้เราไม่แก่เร็ว

許多人可能沒想到這些瑣事會影響睡眠質量。 試着觀察一下以上提到的內容是否會影響你的睡眠。 如果有效,嘗試改變並放棄試試。 睡個好覺可以提高第二天的工作效率、 加強身心健康並且幫助我們延緩衰老。

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。