當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 外國遊的正確打開姿勢

外國遊的正確打開姿勢

推薦人: 來源: 閱讀: 2.2W 次

如今的我們,工作之餘的閒暇時光,都是以各種娛樂的方式和活動度過的。旅行是一種特別而意義非凡的放鬆形式,約上三兩好友,或者獨自一人,也能背上揹包走八方,去體會各地的人文風情,去體會旅行帶給你的意義和改變,今天,也奉上一波旅行的推薦去處,世界很大,都應該多去看看...,然鵝,語言問題也是一大阻礙,但這根本不能減少行者們的熱情,今天推薦的小建議,實現你一個說走就走的夢。

ing-bottom: 100%;">外國遊的正確打開姿勢

 

 

นักท่องเที่ยวส่วนใหญ่มักใช้ภาษาอังกฤษสื่อสารเมื่อไปเที่ยวต่างแดน หากพูดไม่ได้ก็อาศัยดูป้ายสัญลักษณ์ต่างๆ หรือขอความช่วยเหลือจากคนท้องถิ่นที่พูดอังกฤษได้ แต่ถ้าคุณต้องไปเที่ยวในประเทศที่แทบจะไม่มีใครพูดภาษาอังกฤษเลย จะทำยังไงดีล่ะ เรามาดูคำแนะนำจากเว็บไซต์ travelawaits กัน กับ 6 ทริค เที่ยวต่างประเทศ ไม่งง ไม่หลง เมื่อพูดภาษาประเทศนั้นไม่ได้

大多數遊客到那時去國外旅遊的時候往往都會用英語交流,如果不會說英語,就看各種標識牌,或者向會英語的當地人求助,但是如果你去到幾乎沒有人會說英語的國家,該怎麼辦好呢?travelawaits網站推薦的6招小建議,當你去國外旅遊的時候,即使不會說當地的語言,也不會懵,不至於迷路。

 

1. ใช้ภาษากาย

1.使用身體語言

ภาษากาย เป็นภาษาพื้นฐานง่ายๆ ที่ช่วยให้เราสามารถสื่อสารกับคนประเทศนั้นๆ ได้ อาจไม่ใช่วิธีที่ได้ผลดีที่สุด แต่มันคือวิธีที่ง่ายที่สุด อย่างเช่นจิ้มนิ้วไปบนแผนที่ยังจุดที่ต้องการจะไป เพื่อถามทาง หรือ ใช้ชี้บนเมนูอาหาร แทนการสั่งด้วยคำพูดนั่นเอง

身體語言是能夠幫助我們與當地人溝通的簡單基本語言,可能不是最有效的方法,但卻是最簡單的方法,比如,用手指向地圖上你要去的地方,以此來問路,或者指出菜單上的菜品,以此代替通過口語交流來點菜。

 

2. ดาวน์โหลดแผนที่ไว้ในมือถือ และศึกษาเส้นทางให้รอบคอบ

2.在手機上下載好地圖,查好路線

หลายครั้งที่การถามทาง หรือส่งสัญญาณด้วยภาษากาย มักล้มเหลว เพราะอีกฝ่ายไม่เข้าใจความหมายที่คุณต้องการสื่อ  ดังนั้นแล้วทางที่ดีคุณควรโหลดแผนที่ของประเทศนั้นๆ ไว้ในเครื่อง แล้วศึกษาเส้นทางให้รอบคอบ ก่อนออกทริป

很多時候,我們問路的時候,用身體語言傳達我們的意思,都會失敗,因爲對方根本不明白你要表達的意思,所以,一個好方法就是:你應該在出發前,在手機上下載好當地國家的地圖,並查好路線。

 

3. ใช้แอปแปลภาษา

3.使用語言翻譯軟件

คงจะไม่มีใครไม่เคยใช้แอปพลิเคชันแปลภาษา โดยเฉพาะเวลาไปเที่ยวต่างประเทศ เหมือนสวรรค์มาโปรด ที่นิยมกันมากก็คือ Google Translate แอปอัจฉริยะที่ไม่ใช่แค่การพิมพ์ข้อความแล้วกดแปลเท่านั้น แต่ทำได้ถึงขั้นฟังเสียงแล้วแปล หรืออ่านข้อความจากกล้องก็ทำได้

可能沒有誰從沒有用過語言翻譯軟件吧,尤其是去國外旅遊的時候,那可真是天助我也。谷歌翻譯就非常受歡迎,這是一款不僅僅能進行文字翻譯,還能進行語音翻譯的天才翻譯軟件哦,甚至還能讀取相機中的信息呢。

 

4. หาเพื่อนรู้ใจไปเที่ยวด้วยซักคน

4.約個知心好友同行

การไปเที่ยวคนเดียวในที่ที่เราไม่รู้จักใคร และไม่มีใครรู้จักเรา แถมอยู่ในสภาพแวดล้อมที่สื่อสารกับใครก็ไม่รู้เรื่อง มันเป็นเรื่องที่แย่มากๆ ทางออกง่ายๆ นั้นคือการหาเพื่อนรู้ใจสักคนไปเที่ยวด้วย ซึ่งนอกจากจะทำให้เราไม่เหงาแล้ว ยังมีคนช่วยกันคิดแก้ปัญหา ในเรื่องที่เราไม่อาจรับมือคนเดียวไหว

去一個我們完全陌生的地方旅遊,也無法與當地人進行溝通,這可是非常糟糕的事情。簡單的辦法就是:找一個知心好友同行,除了可以解悶兒之外,還能在我們遇到一個人解決不了的問題時,一起幫忙想想解決辦法。

 

5. จองทัวร์ซะเลย

5.報團

แม้ว่าการเที่ยวกับบริษัททัวร์ จะทำให้เราขาดอิสระไปบ้าง อย่างเช่น ไม่ได้ซึมซับบรรยากาศรอบตัวอย่างเต็มที่ แป๊ปๆ ก็ไปต่อ แต่ว่าไกด์เหล่านี้เขามีความเชี่ยวชาญ สามารถจัดการวางแผนเที่ยวให้เราเสร็จสรรพ เรื่องภาษาก็ไม่ต้องห่วง บางคนพูดได้ทั้งภาษาอังกฤษและภาษาท้องถิ่นนั้นๆ ทั้งยังดูแลเราอย่างดีตั้งแต่วันไปจนเดินทางกลับถึงสนามบินโดยสวัสดิภาพ

儘管報團旅遊會讓我們缺少一些自由,比如:還沒有盡情去感受周圍的氛圍,一小會兒就要走,但是導遊們很擅長安排我們的旅遊行程,語言的問題也不用擔心,一些人既會說英語,又會當地語言,還會從一開始到最後順利回到機場,一路上都會很好地照顧到我們。

 

6. เรียนรู้จากความผิดพลาดของผู้อื่น

6.從別人的錯誤中吸取教訓

เรียนรู้จากประสบการณ์ของคนที่เคยไปมาก่อน แล้วเราจะพบคำแนะนำดีๆ รวมถึงข้อผิดพลาดที่ควรระวัง โดยดูได้จากรีวิวตามเว็บไซต์ต่างๆ หรือตั้งกระทู้ถามถึงสิ่งเราสงสัยโดยตรงเลยก็ได้เหมือนกัน

從曾經去過的人們身上學習經驗,然後我們會得到好的建議,以及應該注意的事項,你可以從各大網站上查找評論,或者也可以直接去發帖提出你的疑惑。

 

本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。