當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 關於一生必去一次的春蓬,這五件事瞭解一下

關於一生必去一次的春蓬,這五件事瞭解一下

推薦人: 來源: 閱讀: 2.5W 次

春蓬作爲泰南一個極具多樣化旅遊資源的府,一直以來沒有怎麼進入我們的視野,但實際上春蓬是一個一生該去一次的旅遊地,今天,我們就一起走進春蓬,從五個方面認識一下美麗動人的春蓬府。

關於一生必去一次的春蓬,這五件事瞭解一下

อดีตจังหวัดชุมพรได้ถูกมองว่าเป็นเพียงทางผ่านลงสู่ภาคใต้ ไม่ค่อยได้รับความสนใจมากนัก แต่จังหวัดหน้าด่านแห่งนี้นี่แหละที่มีความสวยงามและน่าท่องเที่ยวไม่แพ้จังหวัดอื่น ๆ ในเมืองไทยเลย เต็มไปด้วยแหล่งท่องเที่ยวทั้งป่าเขา ท้องทะเล วัฒนธรรม และวิถีชีวิต โดยเฉพาะท้องทะเลที่งดงามจนกลายเป็นจุดหมายปลายทางยอดฮิตของนักดำน้ำทั่วโลก ชุมพรมีการเปิดตัวทะเลน้องใหม่อยู่เรื่อย ๆ และยังเป็นประตูสู่เกาะเต่าแหล่งดำน้ำระดับโลก

從前,春蓬府僅被視作抵達泰南的通道,沒怎麼引起人們太多的關注。但其實春蓬府的魅力以及旅遊絲毫不亞於泰國的其他府,春蓬府是個充滿着山林、海洋、文化和生活方式等多種類型的旅遊地。特別是湛藍壯闊的海洋逐漸成爲了超受全球潛水愛好者歡迎的目的地。目前春蓬已經逐漸開放了大大小小的海域,並且是通往世界級潛水地龜島(濤島)的必經之地。

นอกจากนี้ชุมพรยังเที่ยวได้ง่ายมากยิ่งขึ้นด้วยสายการบินแอร์เอเชียเปิดรูทบินกรุงเทพฯ-ชุมพร บินตรงทุกวัน ใช้เวลาเดินทางแป๊บเดียว ดีต่อใจของนักท่องเที่ยวที่หลงใหลธรรมชาติสุด ๆ วันนี้เราจึงอยากมากระตุ้นต่อมความอยากเที่ยวของคุณกัน ด้วยการพาไปดูสิ่งที่เป็นสุดยอดของเมืองชุมพร ซึ่งจะทำให้คุณหลงรักที่นี่แบบถอนตัวไม่ขึ้นเลยล่ะ

除此之外,在亞航開通了曼谷—春蓬航線後前往春蓬旅遊也更加容易便捷,每天都有的航班使得行程耗時只是片刻而已,這對於喜愛大自然的旅遊者來說再好不過了。今天,我們就以春蓬府無限魅力來激起你的旅遊慾望,相信這會讓你愛上春蓬府而無法自拔。

1.

สนุกครบทุกรสชาติของการท่องเที่ยว

齊全的旅遊風格

ชุมพร เป็นจังหวัดที่มีแหล่งท่องเที่ยวครอบจักรวาลจริง ๆ มีที่ท่องเที่ยวทั้งป่า ภูเขา ท้องทะเล วิถีชีวิต วัฒนธรรม รวมไปถึงศูนย์การค้า และสถานที่เอนเตอร์เทนเมนต์ แถมยังสะดวกสบายด้วยมีการเดินทางครบทุกรูปแบบ จะมาด้วยรถโดยสารประจำทาง รถไฟ หรือเครื่องบินก็ได้ ในส่วนของแหล่งท่องเที่ยวใครอยากพักผ่อนกับหาดทรายสวยสะอาดเงียบสงบ ชุมพรก็มีให้ ไม่ว่าจะเป็นหาดทุ่งวัวแล่น อำเภอปะทิว หรือที่หาดทรายรี อำเภอเมือง

春蓬是一個具備多種旅遊資源的府,包括森林、山脈、海洋、生活方式、文化,以及商業和娛樂場所。並且具備各式各樣舒服便捷的交通方式,無論是巴士、火車,還是飛機都可以迅速快捷地到達春蓬。而如果你想到靜謐清潔的沙灘放鬆休假,春蓬也有適合你的好去處,不論是Pathio縣的Thungwualaen海灘還是市區的Sai Ri海灘都是你不錯的選擇。

ถ้าอยากดำดิ่งไปดูความงดงามของโลกใต้ทะเลก็ไปเที่ยวกันได้ที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร และเกาะต่าง ๆ ที่อยู่รอบ ๆ ชายฝั่งจังหวัดชุมพร หรือถ้าอยากหลบจากทะเลจะไปเที่ยวภูเขา ชมวิวทะเลกับชุมชนปากน้ำชุมพรสวย ๆ บรรยากาศโรแมนติกนิด ๆ ก็ไปกันที่เขามัทรี อยากเล่นน้ำตกสุดเย็นฉ่ำก็ต้องที่น้ำตกกะเปาะและน้ำตกเหวโหลม หรือจะไปล่องแพท่ามกลางทิวทัศน์ของป่าเขาเขียวขจีก็ได้ที่พะโต๊ะ และแทบไม่น่าเชื่อว่าเมืองนี้เขามีบ่อน้ำพุร้อนด้วย ชื่อว่าบ่อน้ำร้อนถ้ำเขาพลู คุณพระ ! อะไรมันจะสมบูรณ์ขนาดนี้

如果你想去潛水,想去目睹海底世界的奇妙,你可以前往春蓬海洋國家公園或者春蓬海岸周邊的島嶼;如果你想避開大海去去山間,在浪漫的氛圍裏和美麗熱情的當地人遠距離欣賞海洋,你可以Matsi山;如果你想去清涼的瀑布嬉戲,那就去Kapo瀑布或Haeo Lom瀑布;如果你想在鬱鬱蔥蔥的山林間漂流,你可以去Phato縣。更加難以置信的是春蓬還有溫泉,叫做Khao Phlu溫泉。春蓬的旅遊資源的豐富程度就是如此令人震驚。

 นอกจากนี้ชุมพรยังมีสถานที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจอีกมากมาย เช่น ศาลกรมหลวงชุมพรเขตอุดมศักดิ์, เขาดินสอ, ถ้ำเขาเกรียบ, น้ำตกคลองเพรา, พระธาตุสวี, วัดแก้วประเสริฐ, เขาเจ้าเมือง, อ่าวทุ่งซาง, หาดอรุโณทัย,เป็นต้น

除此之外,春蓬還有許多值得關注的旅遊地,比如:Kromluang Chumporn Khet Udomsak Shrine神龕、Khao dinsor山、Tham Khao Kriap洞、Khlong Phrao瀑布、Wat Phra That Sawi寺、 Wat Kaeo Prasert寺、Khao Chao Mueang山、Thung Zang Bay海灣、Hat Arunothai沙灘等等。

สำหรับการเดินทางไปเที่ยวชุมพร สะดวกสบายมากขึ้นในปัจจุบัน เพราะมีสนามบินไว้รองรับหลายสายการบิน จากกรุงเทพฯ นั่งเครื่องบินชิล ๆ แป๊บเดียว ประมาณ 1 ชั่วโมง ก็ถึงชุมพรแล้ว แอบไปส่องตารางบินของสายการบินแอร์เอเชียเขามีบินตรงไปชุมพรทุกวันเลยค่ะ แล้วก็ออกไม่เช้าไม่สายจนเกินไป ขาออกจากสนามบินดอนเมืองเวลา 07.25 น. ถึงชุมพรเวลา 08.35 น. หูย...ดีงามเว่อร์

現在前往春蓬也日益便捷舒適,因爲有許多曼谷直飛春蓬的航線,全程耗時差不多一小時就到達了。以亞航航班時刻表爲例,他們每天都有直飛春蓬的航班,出發時間也很適宜,不算太早也不算太晚,早上七點二十五分起飛,八點三十五分就抵達了,可以說是很完美了。

2.

แหล่งดำน้ำที่ดีที่สุดแห่งหนึ่งของโลก

全球絕佳的潛水地

หลายคนอาจจะยังไม่เคยทราบว่าชุมพรมีท้องทะเลที่อุดมสมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของโลก เป็นแหล่งดำน้ำตื้นและดำน้ำลึกที่นักดำน้ำทั่วโลกต่างต้องการมาสัมผัสกันสักครั้ง โดยเฉพาะในเขตอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพร ที่มีปะการังทั้งอ่อนและแข็ง พุ่มดอกไม้ทะเลหลากสีสัน กัลปังหาพัดอันสวยสมบูรณ์แบบ และสัตว์ทะเลนานาชนิด อาทิ ปลาไหลมอเรย์ นักเลงแห่งท้องทะเลที่มีฟันแหลมคม, ปลาการ์ตูน นีโมตัวน้อยสุดน่ารัก

許多人可能並不知道春蓬擁有極其豐富的海洋資源,是全球潛水愛好者浮潛和深潛的天堂,是無數潛水愛好者必須前來體驗的目的地。特別是春蓬國家海洋公園,這裏擁有軟珊瑚和硬珊瑚、顏色各異的海底植物、優美舞動着的海扇以及各種各樣的動物,比如具有伶牙俐齒的海洋匪徒海鱔和小巧可愛的小丑魚。

ยิ่งไปกว่านั้นนักดำน้ำยังจะได้พบกับความมหัศจรรย์ของทะเลชุมพรที่หาได้เพียงแค่ไม่กี่แห่งในเมืองไทย กับการดำน้ำไปพร้อม ๆ กับฉลามวาฬตัวใหญ่บิ๊กเบิ้ม ซึ่งมักจะพบทั่วไปในท้องทะเลชุมพร แต่จุดที่สามารถเห็นฉลามวาฬได้บ่อยที่สุดจะอยู่บริเวณเกาะง่ามใหญ่ เกาะง่ามน้อย และเกาะร้านเป็ด-ร้านไก่

而且,潛水者可以邂逅春蓬大海的奇蹟,這是泰國爲數不多的可以與大鯨鯊一起潛水漫遊的海域。大鯨鯊經常出沒於春蓬周邊的海域,但最容易遇見大鯨鯊的地點是Ngam Yai島、Ngam Noi島、和Langai-Lanbet島。

ขยับเลยจากอุทยานแห่งชาติหมู่เกาะชุมพรอีกนิดก็จะเป็น "เกาะเต่า" อีกหนึ่งแหล่งดำน้ำที่สวยติดอันดับต้น ๆ ของโลก และยังมีบรรยากาศสวยงามโรแมนติก จนได้ฉายาว่าเป็นเกาะฮันนีมูนในหมู่นักท่องเที่ยวชาวต่างชาติ ที่นี่เป็นเพียงเกาะเล็ก ๆ กลางทะเลอ่าวไทย แต่มีธรรมชาติที่สวยยอมใจจริง ๆ

視線離開春蓬國家海洋公園,讓我們來到另一個絕佳潛水地濤島。濤島作爲世界前列的潛水地,擁有浪漫迷人的氣氛,因此成爲了許多外國遊客度蜜月的首選去處。濤島雖然只是泰國灣裏一個小島,但是擁有美麗動人的自然環境。

รอบ ๆ เกาะเต่าจะมีแนวปะการังที่อุดมสมบูรณ์โอบล้อมไว้เพียบ อีกทั้งสัตว์ทะเลที่มีหลากหลายสายพันธุ์ไม่แพ้ที่ไหนของโลก น้ำทะเลเป็นสีฟ้าสวยใสปิ๊ง มองลงไปเห็นพื้นทรายใต้ทะเลได้อย่างชัดเจน มีรีสอร์ทบนผาริมทะเลบรรยากาศสุดโรแมนติกให้ได้ชวนคนพิเศษไปนอนชิลพักผ่อนในวันหยุดแบบเงียบ ๆ

濤島周圍被各式各樣的珊瑚環繞着,並且還有不輸於世界其他地方的各種海洋動物。當地的海水是湛藍色的,清澈得可以清晰地看到海底的沙子。海邊懸崖上具有浪漫氣氛的度假村則適合約特別的人去靜靜地休息度假。

ไม่ไกลจากเกาะเต่ายังมี "เกาะนางยวน" เกาะสวยติดอันดับโลกด้วยเช่นกัน ความพิเศษอยู่ที่ในช่วงน้ำลงนั้นจะมีสันทรายเชื่อม 3 เกาะเล็ก ๆ เมื่อขึ้นไปชมวิวจากจุดชมวิว ก็จะได้เห็นความมหัศจรรย์ของธรรมชาตินี้กันแบบพาโนรามา หากคุณมีโอกาสไปเดินบนสันทรายนี้ มันจะเหมือนกับการได้เดินลอยอยู่กลางทะเลกว้างใหญ่เลยทีเดียว เป็นประสบการณ์ที่หาได้ยากมาก ๆ

距離濤島不遠的地方是南園島,這同樣是一座擁有世界級美麗的島嶼。當地的獨特之處是在潮汐的時候會有連接三個小島的沙丘。當在島上的觀景臺上時,你就會以一個全景視角目睹到這個島上奇異的自然景觀。而如果你有機會漫步沙丘,你就會有一種漫遊在廣闊大海的感覺,這種體驗是可遇不可求的。

3.

ล่องแพ แลวิถีชีวิตชุมชน สุขสงบที่สุดแห่งหนึ่งในภาคใต้

漂流和當地人生活方式—泰南最安然的地方之一

กิจกรรมล่องแพพะโต๊ะ เป็นอีกหนึ่งกิจกรรมท่องเที่ยวที่มีชื่อเสียงของภาคใต้ ด้วยนักท่องเที่ยวจะได้เสพธรรมชาติของป่าเขาและลำธารอย่างแท้จริง แล้วปล่อยให้แพไหลไปตามสายน้ำ สองฟากฝั่งเป็นป่าเขาสีเขียวขจี น้ำในลำธารใสและเย็นฉ่ำ มีจุดให้กระโดดเล่นน้ำจนจุใจ

Phato漂流是一個泰南極具知名度的旅遊項目,遊客可以真實地體驗在山林和溪流間穿梭的快感,並最終任筏子隨着流水漂流到盡頭,溪流兩岸是碧綠茂盛的森林,還擁有指定地點可以讓遊客跳水嬉戲直至盡興。

หากผ่านสวนผลไม้ก็สามารถเก็บผลไม้สด ๆ จากสวนของชาวบ้านในละแวกนั้นมากินสด ๆ ได้เลย ปลอดภัยไร้สารพิษ และทางผู้ประกอบการก็จะเตรียมอาหารไว้ให้ ใครมาแบบวันเดย์ทริปก็จะมีอาหารกลางวันจัดเตรียมไว้ให้ หรือถ้าใครมาแบบค้างคืนก็จะมีอาหารมื้ออื่น ๆ ไว้ให้ด้วย ทั้งหมดนี้อยู่ในราคาเบา ๆ คุ้มสุด ๆ

如果(漂流)路線上有果園,你也可以去採摘當地人種植的新鮮水果來嚐鮮,這些水果都是新鮮安全的。並且路線周邊還會提供食物,如果誰來這兒一日遊,那麼會爲其提供午飯,即使是宿營過夜的,也會爲其準備好飯菜。所有這些都收費便宜,可謂是物超所值了。

4.

อาหารอุดมสมบูรณ์อันดับต้น ๆ ของไทย

泰國最豐富多樣的食物

เมืองชุมพร เป็นเมืองที่ได้ชื่อว่าอุดมสมบูรณ์มากที่สุดแห่งหนึ่งของเมืองไทย มีอาหารการกินที่หลากหลาย ทั้งเนื้อสัตว์ อาหารทะเล พืชผัก-ผลไม้ ใครมาเที่ยวเมืองนี้ไม่มีอดแน่นอน ปัจจุบันชุมพรมีร้านอาหารหลากหลายแบบ โดยเฉพาะอาหารพื้นเมือง ขึ้นชื่อเรื่องรสชาติที่อร่อยเข้มข้น ถึงพริกถึงขิง จัดจ้านสะใจ วัตถุดิบสดใหม่ ร้านอาหารทะเลอร่อย ๆ บรรยากาศดีก็มีให้เลือกเพียบ ปูทะเลตัวโต ๆ เนื้อแน่น ๆ หอยทะเลชนิดต่าง ๆ จัดเสิร์ฟกันมาแบบไม่อั้น จะเอาไปทำต้ม ผัด แกง ทอด ก็อร่อยโดนใจ

春蓬,是泰國最知名的食物豐富多樣的地方之一,擁有各式各樣的美食,無論是肉食、海鮮,還是蔬菜、水果。無論誰來到這兒都會控制不住自己的食慾的。現如今春蓬有各式各樣的餐館,特別是本地風味餐館,以味道濃厚可口、食材新鮮聞名。也有很多味道頂級並且氣氛很好的海鮮餐館供你選擇,肉質緊實的大螃蟹、不同類型的海貝也一直都有供應,這些海鮮無論是煎炸蒸煮還是怎樣吃都是絕世美味

อ๊ะ ๆ ผัก-ผลไม้ก็ไม่น้อยหน้า สด สะอาด ส่งตรงจากสวนในชุมพร ทั้งทุเรียน มังคุด ลองกอง เงาะ ลิ้นจี่ สละ มะพร้าว สับปะรด มะม่วง กล้วยเล็บมือนาง และอื่น ๆ อีกมากมาย

除此之外水果種類也繁多,並且新鮮衛生,果園直接供應。無論是榴蓮、山竹、龍功果、紅毛丹、荔枝,還是椰子、菠蘿、芒果、香蕉都應有盡有。

5.

รังนกแท้และกาแฟโรบัสต้าที่หนึ่งในเมืองไทย

泰國燕窩和羅布斯塔咖啡產地

ถ้าพูดถึงรังนกแท้และกาแฟโรบัสต้าก็ต้องนึกถึงจังหวัดชุมพร ด้วยที่นี่เป็นแหล่งผลิตคุณภาพระดับประเทศ อย่างรังนกก็มีหลายเกาะที่ได้รับสัมปทานในการทำฟาร์มรังนก อาทิ เกาะลังกาจิว, เกาะยูง, เกาะคางเสือ, เกาะมะพร้าว ฯลฯ เป็นการทำรังนกจากธรรมชาติแท้ 100% ซึ่งมีเหลือเพียงแค่ไม่กี่แห่งในเมืองไทย ถ้าใครไปเที่ยวชุมพรก็ไม่ควรพลาดที่จะซื้อติดไม้ติดมือกลับมารับประทานหรือเป็นของฝากให้คนพิเศษ

談及燕窩和羅布斯塔咖啡就不得不提春蓬,因爲這是國家級優質燕窩和羅布斯塔咖啡的原產地。比如燕窩,春蓬有許多島嶼都出產燕窩,比如:Ko  Langka Jiew島、Ko Yung島、Ko Khang Sua島和Ko Maphrao島等等,這些島都出產100%的優質燕窩,並且是泰國爲數不多的幾個出產燕窩的地方。無論誰來春蓬旅遊都不應該錯過燕窩,都應該選購點當地的燕窩帶回去吃或者作爲給特別的人的伴手禮。

ส่วนกาแฟโรบัสต้า ถ้าให้ดีมีคุณภาพมากที่สุดในไทยก็ต้องยกให้ที่นี่ เพราะมีภูมิประเทศและอากาศที่เหมาะสมในการปลูก ทำให้ได้กาแฟที่มีรสชาติเข้มข้น หอมกรุ่น ดื่มแล้วรู้สึกสดชื่น กระปรี้กระเปร่า กาแฟที่ขึ้นชื่อของชุมพรก็มีของวิสาหกิจชุมชนกลุ่มกาแฟถ้ำสิงห์ และบ้านพันวาล ทั้งสองแห่งเปิดให้เข้าศึกษาเรียนรู้กันเป็นแบบหมู่คณะ สำหรับบ้านพันวาลจะพิเศษขึ้นมาอีกนิด ด้วยมีวิวทิวทัศน์ของไร่กาแฟในหุบเขา มีทะเลหมอกสวยงาม เป็นการท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ไปในตัวด้วย

而說起羅布斯塔咖啡,全泰國最好的羅布斯塔咖啡就要數春蓬的了。因爲當地的地形和氣候很適宜這種咖啡的生長,這使得當地的羅布斯塔咖啡味道濃郁清香,喝了感覺提神舒心。春蓬最有名的羅布斯塔咖啡企業當屬Thamsing和Ban Pan Wan ,這兩家企業都提供組隊形式的參觀學習,而Ban Pan Wan更特別的地方在於可以觀賞山谷中咖啡地和霧海景觀,可謂是已經很成熟的生態旅遊。

เห็นหรือยังคะว่าชุมพรเขาไม่ธรรมดาจริง ๆ มีแหล่งท่องเที่ยวเพียบ อาหารการกินอุดมสมบูรณ์ โรงแรมที่พักหลากหลายแบบ การเดินทางสะดวกสบาย ครบรสแบบนี้ เตรียมตัวไปเที่ยวชุมพรในวันหยุดครั้งหน้ากันได้เลยค่ะ

看完了是不是覺得春蓬的確與衆不同,是一個美食豐富、住宿多樣、出行便利的理想旅遊地。那就趕緊備好行囊,下次就到春蓬親自感受一番吧~