當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 漫步泰國丨一起看看古籍中的那個“素攀城”

漫步泰國丨一起看看古籍中的那個“素攀城”

推薦人: 來源: 閱讀: 3.02W 次

素攀城,是一個經常出現在泰國古代文學作品的地方,自古以來就是兵家必爭之地,《昆昌昆平》的故事也曾經在這裏發生。如今的素攀武裏府也是一個“寶藏之地”,有衆多的自然和人文景觀,有機會去泰國的話,千萬不要錯過這個古籍中的“素攀城”哦!

 

1. บึงฉวาก เฉลิมพระเกียรติ
1. 查瓦溼 

漫步泰國丨一起看看古籍中的那個“素攀城”

บึงฉวากเฉลิมพระเกียรติ เป็นบึงน้ำธรรมชาติขนาดใหญ่ มีพื้นที่ทั้งหมดประมาณ 2,700 ไร่ อยู่ห่างจากตัวเมืองสุพรรณบุรีประมาณ 64 กิโลเมตร บึงฉวากมีพื้นที่ติดต่อกับอำเภอหันคา จังหวัดชัยนาทและอำเภอเดิมบางนางบวช จังหวัดสุพรรณบุรี ส่วนที่อยู่ในเขตอำเภอเดิมบางนางบวชมีพื้นที่ประมาณ 1,700 ไร่ บึงฉวากได้รับประกาศให้เป็นเขตห้ามล่าสัตว์มาตั้งแต่ ปี พ.ศ. 2526 และในปี พ.ศ. 2541 ได้รับการจัดให้เป็นพื้นที่ชุ่มน้ำที่มีความสำคัญระดับชาติ
查瓦溼地是一個面積很大的天然溼地,佔地面積約 2700萊,距離素攀城大約64公里。查瓦溼地緊鄰猜納府和含卡縣和素攀武裏府的登邦農布縣,在登邦農布縣的面積約是1700萊。查瓦溼地自1983年就被列爲禁捕區,1998年被列爲國家級溼地。
(一萊≈2.4畝≈1600平方)

สถานที่ท่องเที่ยวในบึงฉวาก มีทั้งโซนสวนสัตว์ อุทยานผักพื้นบ้าน อุโมงค์ปลาน้ำจืด บ่อจระเข้น้ำจืด เหมาะสำหรับพาครอบครัวไปท่องเที่ยว ที่สำคัญภายในบึงฉวากยังมี่ที่พักคอยให้บริการอีกด้วย
查瓦溼地的旅遊景點包括動物園、當地蔬菜公園 、淡水魚隧道、淡水鱷魚湖,很適合帶着家人來玩,景區內部還有住宿的地方。

 

2. วัดป่าเลไลยก์
2. 巴樂萊寺

漫步泰國丨一起看看古籍中的那個“素攀城” 第2張

ว่ากันว่า ถ้ามาเมืองสุพรรณ แล้วไม่ได้แวะมากราบไหว้หลวงพ่อโต วัดป่าเลไลยก์ ก็เหมือนมาไม่ถึงเมืองสุพรรณ ด้วยที่วัดป่าเลไลยก์เป็นวัดสำคัญคู่บ้านคู่เมืองของจังหวัดสุพรรณบุรีมาช้านาน และยังเป็นสถานที่หนึ่งในวรรณคดีเรื่อง ขุนช้าง-ขุนแผน อีกด้วย
要是來到了素攀 城,不去巴樂萊寺拜一下坐佛,就好像沒有來一樣。巴樂萊寺是素攀城的重要護城寺廟,還是《昆昌昆平》這部文學故事發生的一個地點。

วัดป่าเลไลยก์วรวิหาร ตั้งอยู่ที่ ตำบลรั้วใหญ่ อำเภอเมือง ฝั่งตะวันตกของแม่น้ำสุพรรณบุรี หรือท่าจีน ห่างจากฝั่งประมาณ 2 กิโลเมตร เป็นพระอารามหลวงชั้นตรี ชนิดวรวิหาร เนื้อที่กว้าง 82 ไร่ 1 งาน มีโบราณสถานอันเป็นประธานของวัด คือ พระพุทธรูปปางป่าเลไลยก์ ซึ่งเรียกกันว่า “ หลวงพ่อโตวัดป่าไลไลยก์”
巴樂萊寺位於素攀直轄縣路亞鎮,素攀武裏河的西岸或者又叫“中國碼頭”,距離岸邊大約2公里,是三等皇家寺廟,佔地面積約82萊,寺廟最主要的古蹟是巴雷萊寺坐佛像 ,也被稱爲“巴樂萊寺To大師”。

 

3. ตลาดสามชุก
3. 三烹市場

漫步泰國丨一起看看古籍中的那個“素攀城” 第3張

ตลาดเก่าแก่อายุนับร้อยปี ที่สร้างด้วยไม้เรียงติดกัน อยู่ริมฝังตะวันตกของแม่น้ำท่าจีน ภาพวิถีชีวิตของผู้คนในชุมชน สถาปัตยกรรมโบราณ เชิงชายไม้แกะสลัก อาคารพิพิธภัณฑ์บ้านขุนจำนงค์ จีนารักษ์ ร้านขายยาจีน ร้านกาแฟโบราณ ร้านถ่ายรูปโบราณ ฯลฯ ยังคงมีสภาพและรูปแบบดั้งเดิม เหมาะแก่การอนุรักษ์ไว้ให้คนรุ่นหลังได้ดู
歷史已經超過百年的市場,用木頭搭建而成,在中國碼頭河的西岸,展示了當地民衆的生活圖景和古老的木雕技藝,還有Khun Chamnong Chinarak博物館、中藥店、古式咖啡店、懷舊照相館, 仍然保留了原始的風貌,很適合讓後輩來體驗一下以前的生活。

漫步泰國丨一起看看古籍中的那個“素攀城” 第4張

ด้วยความร่วมมือกันของชุมชน ทำให้ตลาดสามชุก เป็นตลาดโบราณที่กลับมามีชีวิตอีกครั้ง และเป็นต้นแบบให้กับอีกหลายๆ ตลาดที่มีอายุเก่าแก่ ได้กลับมาค้าขายกันเช่นอดีต โดยปรับปรุงดูแล และยังคงรักษารูปแบบดั้งเดิมเมื่อนับร้อยปี จนกระทั้งปี พ.ศ. 2552 ชุมชนสามชุกตลาดร้อยปี ได้รับรางวัลมรดกโลก ประเภทอนุรักษ์มรดกวัฒนธรรม แห่งเอเชียแปซิฟิก จากองค์การยูเนสโก
在當地民衆的配合之下,三烹市場成爲了一個讓人有穿越感的市場,也是好多個歷史悠久的市場的建設原型,市場內就像過去一樣做買賣,保持了一百多年前的風貌,在2009年時獲得了聯合國教科文 組織亞太區文物保護獎。

 

4. สวนหินธรรมชาติ พุหางนาค
4. 普行納巖 石公園

漫步泰國丨一起看看古籍中的那個“素攀城” 第5張

มรดกทางธรรมชาติชิ้นเอกของเมืองสุพรรณ ที่ควรค่าแก่การปกปักษ์รักษาไว้ ความงดงามของสวนหินธรรมชาติดึกดำบรรพ์อายุนับหมื่นล้านปี สวนป่าไม้โบราณอายุนับ 1000 ปี และปริศนาแห่งศาสนสถาน เมืองโบราณอู่ทอง เป็นสถานที่ที่น่าสนใจแห่งใหม่ของจังหวัดสุพรรณบุรี ที่เต็มไปด้วยความงดงามทางธรรมชาติ สวนหินที่งดงามตามจินตนาการ ด้วยรูปทรงที่หลากหลาย ดั่งผลงานชิ้นยอดของศิลปินชั้นเยี่ยม ความงามที่แฝงไว้ซึ่งปริศนา ให้ผู้ที่สนใจเรื่องราวของอารยธรรมโบราณ ร่องรอยที่ปรากฏเป็นปริศนาให้เราต้องค้นหากันต่อไป
素攀最著名的自然遺產,保護價值巨大,這裏有千萬年才形成的自然石林,還有已經超過千年的原始森林,還有烏通古城的神祕宗教場所,都是素攀武裏非常不錯的新景點,充滿了大 自然的鬼斧神工。岩石公園中的石林形狀千奇百怪,就好像是一些頂級的藝術品一樣,讓人們聯想到古代的文明,讓人們不禁繼續探索。

漫步泰國丨一起看看古籍中的那個“素攀城” 第6張

ปัจจุบัน สวนหินธรรมชาติ พุหางนาค ได้เปิดให้เป็น แหล่งท่องเที่ยวเชิงนิเวศ อยู่ภายใต้การดูแลของวนอุทยานพุม่วงโดยความร่วมมือกับชาวชุมชนในพื้นที่ จัดเส้นทางพาชมความงดงาม และเรียนรู้ธรรมชาติของสวนหินแห่งนี้ เพื่อเป็นเกราะป้องกันการบุกทำลายและหาประโยชน์ จากทรัพยากรณ์อันทรงคุณค่า โดยหวังให้นักเดินทางท่องเที่ยวที่มีจิตสำนึกในธรรมชาติ จะได้เข้ามามีส่วนร่วมในการปกป้องป่าแห่งนี้
普行納岩石公園目前是普芒國家公園下的一片生態旅遊區,在當地民衆的配合下,開闢了欣賞自然風光、學習自然知識的線路,旨在保護自然,爲自然創收,希望激發遊客熱愛大自然的意識,共同 參與大自然保護。

 

5. หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย
5. 泰國牛文化 保護村

漫步泰國丨一起看看古籍中的那個“素攀城” 第7張

บ้านควาย…คือสถานที่ที่รวบรวมเรื่องราว และรูปแบบวิถีชีวิตของคนในชนบท รูปแบบที่กำลังจะเลือนหายไป เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่ไม่ควรพลาด หากมีโอกาสได้เดินทางมาท่องเที่ยวเมืองสุพรรณ ด้วยสุพรรณ เป็นจังหวัดที่มีอาชีพหลักคือการเกษตรกรรม และ “ควาย” ก็เป็นสัตว์เลี้ยงเพื่อการใช้งาน ที่มีวิถีชีวิตเคียงคู่กับคนสุพรรณโดยตลอดมา
“牛村”匯聚了當地人的各種故事和生活方式,這樣的文化正在慢慢消逝, 如果有機會來素攀城玩的話,一定不能錯過。素攀武裏也是以農業爲主,而牛是農業活動中主要的牲畜,和素攀城人的生活息息相關。

漫步泰國丨一起看看古籍中的那個“素攀城” 第8張

นอกจากนี้ หมู่บ้านอนุรักษ์ควายไทย ยังมีกิจกรรมหลากหลายให้นักเรียนนักศึกษา และนักท่องเที่ยว ได้ร่วมสนุกและได้ความรู้ เกี่ยวกับวิถีชีวิตของชาวนาไทย และการแสดงความสามารถของควายแสนรู้
除此之外,這個文化村還有其他很多活動可以供學生和遊客參與,能夠一起娛樂 和學習當地泰國農民的生活方式,還有很多項值得發掘的牛表演。

 

6. อุทยานมังกรสวรรค์ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร
6. 天堂龍公園 龍族 博物館

漫步泰國丨一起看看古籍中的那個“素攀城” 第9張

อุทยานมังกรสวรรค์ พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง และหมู่บ้านมังกรสวรรค์ คือสถานที่ที่ตั้งอยู่ในบริเวณเดียวกัน อลังการงานสร้าง ด้วยแรงเงิน และแรงศัทธา สถานที่รวบรวมเรื่องราวที่มากคุณค่าทางประวัติศาสตร์ ห้องเรียนที่น่าตื่นตาตื่นใจ และสถานที่ท่องเที่ยวที่ไม่อาจผ่านเลย
天堂龍公園、龍族博物館、神廟和天堂龍村是位於同一片區域的景點,建築華麗,彙集了當地的財力和民衆虔誠的信仰,也彙集了很多有價值的歷史故事,是一個令人振奮的“教室”和一個不容 錯過的景點。

ศาลเจ้าพ่อหลักเมือง สถานที่เคารพของชาวไทยเชื้อสายจีน เป็นหนึ่งในสถานที่ที่ผู้คนต้องแวะเวียนมากราบไหว้ขอพร ที่ซึ่งหลายคนเชื่อว่า หากได้มากราบไหว้แล้ว จะนำมาซึ่งโชคลาภ ความร่ำรวย ความสำเร็จ และความสุข
神廟是泰國華人祭拜祖先的地點,很多人都來這裏拜神許願,很多人 都相信,來這裏拜神會給自己帶來好運,會讓人富有、成功、幸福。

漫步泰國丨一起看看古籍中的那個“素攀城” 第10張

พิพิธภัณฑ์ลูกหลานพันธุ์มังกร จัดแสดงประวัติศาสตร์ของจีน จัดตกแต่งสวยงาม มีรูปปั้น ระฆังยักษ์ และน้ำตกขนาดใหญ่ แบ่งเป็นห้อง 18 ห้อง รูปแบบแปลกตาด้วยภาพ แสงสีเสียง และเทคนิกพิเศษ น่าชมเป็นอย่างยิ่ง
龍族博物館展示了中國的歷史,非常華 麗,有塑像、大鐘和一個很大的瀑布,共分爲18個房間,有很多綺麗的圖像、光影和特殊的技術,非常好看。

หมู่บ้านมังกรสวรรค์ หมู่บ้านซึ่งได้จำลองรูปแบบ “เมืองลีเจียง” ซึ่งเป็นเมืองเก่าแก่โบราณอายุนับพันปี ที่มีรูปแบบที่สวยงามจนได้รับแต่งตั้งให้เป็นเมืองมรดกโลก
天堂龍村,模仿了中國已有上千 年曆史、已被評爲世界遺產的古城麗江。

 

7. อุทยานแห่งชาติพุเตย
7. 普得國家 公園

漫步泰國丨一起看看古籍中的那個“素攀城” 第11張

ดินแดนแห่งขุนเขา ป่าหนึ่งเดียวที่สมบูรณ์ที่สุดของเมืองสุพรรณ เป็นชายป่าผืนสุดท้ายของป่าห้วยขาแข้ง เป็นสถานที่ที่เหมาะกับนักเดินทางทีหลงใหลในธรรมชาติ ความสงบเงียบ ป่าเขา น้ำตก ความงดงามงามของดวงอาทิตย์ยามเช้า ไอหมอก ความหนาวเย็น และวิถีชีวิตของชนชาวกระเหรี่ยง
大山之地,素攀城唯一一處保護完整的森林,是匯卡堪森林的最後一片位於邊緣樹林,很適合留戀大自然的遊客,非常靜謐,有山林,有瀑布,還有晨間日出的美麗,薄霧,清涼,還有當地克倫人獨 特的生活方式。

เหมาะแก่การท่องเที่ยวเชิงผจญภัย เป็นดินแดนแห่งความหนาวเย็น ในหน้าหนาวอุณหภูมิจะลดลง 5-6 ํC ที่ยอดเขาเทวดา ที่มีความสูงกว่า 1000 เมตร ในวันที่อากาศเหมาะสม นักท่องเที่ยวอาจจะได้ชมทะเลหมอกที่สวยงาม และไปยืนจุดที่เป็น ดินแดนรอยต่อของสามจังหวัด สุพรรณบุรี-อุทัยธานี-กาญจนบุรี
也很適合喜歡冒險的遊客,是一片被低溫籠罩的大地。在涼季,超過1000米海拔的山頂氣溫會下降5-6攝氏度。在氣候適宜的時候,還能欣賞到非常好看的霧海,可以站在素攀武裏-烏泰他尼-北碧府三府交界的地方觀景。

 

8. สวนสวรรค์สุพรรณบุรี
8. 素攀 天堂園

漫步泰國丨一起看看古籍中的那個“素攀城” 第12張

ศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาอาชีพการเกษตร (พันธุ์พืชเพาะเลี้ยง) อำเภออู่ทอง จังหวัดสุพรรณบุรี หรือสวนสวรรค์สุพรรณบุรี ตั้งอยู่บนเนื้อที่หลายร้อยไร่ ประกอบไปด้วยพืชพันธุ์มากมายหลายชนิด ที่นำมาจัดแสดงให้ชมในแต่ละช่วงเวลา ตลอดทั้งปี ทั้งไม้ดอกของไทย และต่างประเทศ สีสันสดสวยงามตระการตา และไม้ใบ ไม้ผล ที่ผ่านการค้นคว้าและทำการขยายพันธุ์ จนได้พันธุ์ที่เหมาะสมมีคุณภาพดีที่สุด เพื่อจำหน่ายจ่ายแจกให้เกษตรกรได้นำไป ทำการเพาะปลูกต่อไป
素攀武裏府烏通縣的農業促進發展中心,又稱素攀天堂園,佔地面積數百萊,有很多種植物,在全年的各個季節展出,有泰國和國外的花,五彩斑斕非常好看,各種經過繁殖的植物,在農民的 精心呵護下質量非常高,在市場上也很受歡迎,還能繼續移株培植。

 

9. รอยพระพุทธบาท วัดเขาดีสลัก
9. 考地薩寺佛 足印記

漫步泰國丨一起看看古籍中的那個“素攀城” 第13張

บนเทือกเขาในเขตอำเภออู่ทอง มีวัดวัดหนึ่งเป็นวัดที่สวยงามสงบเงียบ และรายล้อมด้วยธรรมชาติ เป็นอีกสถานที่หนึ่งที่น่าเยี่ยมชม ในความเป็นธรรมชาติ มีสิ่งก่อสร้างในความเชื่อทางศาสนา ที่มีอายุนับพันปี ที่งดงามทั้งรูปแบบ มากด้วยคุณค่ามีเรื่องราวที่น่าศึกษาค้นคว้าความเป็นมา ของประวัติศาสตร์ที่ยังคงปริศนา
在烏通縣的山上有一座非常寧靜美麗的寺廟,四周被大自然環繞,是另一處非常適合觀賞的自然景點,有着上千年曆史的宗教建築,有很多值得研究的未解歷 史之謎。

พระพุทธบาทวัดเขาดีสลัก เป็นรอยพระพุทธบาทจำลองสร้างด้วยหินทรายแดง มีลักษณะแตกต่างจากรอยพระพุทธบาทที่พบตามที่อื่นๆ คือ เป็นรอยพระพุทธบาทนูนต่ำ ขนาดกว้างประมาณ 65.5 ซม. ยาว 141.5 ซม. นักโบราณคดีให้ความเห็นแตกต่างกันไป บางท่านว่าเป็น ศิลปะสมัยทวาราวดี อายุประมาณพุทธศตวรรษที่ 14-16 บางท่านว่า แม้รูปแบบลวดลายจะคล้ายกับศิลปะสมัยทวาราวดี แต่ก็มีรูปแบบอื่นเข้ามาปะปน ซึ่งอาจเป็นผลงานที่สร้างในสมัยอยุธยา ราวพุทธศวรรษที่ 19-23 ก็เป็นได้
考地薩寺佛足印記是一處紅沙土製成的佛足印記,與其他地方發掘的佛足印記不同,是淺浮雕,寬65.5釐米,長141.5釐米。考古學家的看法不同,有些人認爲是陀羅鉢底時期的藝術,約佛 歷14-16世紀;有些人認爲雖然類似陀羅鉢底的藝術品,但是形狀混合多個時代,可能是阿瑜陀耶時期的藝術品,大約是佛曆19-23世紀。

 

10. เขื่อนกระเสียว
10. 卡蕭 水庫

漫步泰國丨一起看看古籍中的那個“素攀城” 第14張

เขื่อนกระเสียว เป็นหนึ่งในสถานที่ที่สามารถชมความงดงาม ยามพระอาทิตย์ตกดินที่สวยที่สุด ของจังหวัดสุพรรณบุรี ยิ่งในช่วงหน้าหนาว แสงสีที่ค่อยๆเปลี่ยนไป ภาพดวงอาทิตย์สีแดงกลมโต ที่ค่อยๆเลื่อนลงเหนือยอดเขา และแสงเงาที่กระทบลงผืนน้ำ อากาศที่หนาวเย็น นับเป็นช่วงเวลาที่มีความหมาย เป็นช่วงเวลาที่เราจะได้สัมผัสกับธรรมชาติอย่างแท้จริง
卡蕭水庫是素攀武裏府最適合觀賞落日的景點,越是在涼季,光線越是慢慢變化,圓圓的太陽慢慢劃下山頂,夕陽的光線灑在水面上,氣候也非常清涼,可以說是非常有意義的 季節,很適合讓我們真正置身在大自然中感受。

เขื่อนกระเสียว สร้างขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2523 เป็นเขื่อนดินกักเก็บน้ำสร้างกั้นลำห้วยกระเสียว ยาว 4,250 เมตร สูง 32.5 เมตร พื้นที่กักเก็บน้ำ 28,750 ไร่ ปริมาณ น้ำที่สามารถกักเก็บน้ำได้สูงสุด 240 ล้านลูกบาศก์เมตร เป็นหนึ่งในเขื่อนดินที่มีความยาวมากที่สุดในประเทศไทย และเป็นแหล่ง เพราะพันธุ์ปลาขนาดใหญ่แห่งหนึ่ง รวมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทิวทัศน์สวยงาม กลางวันอากาศค่อนข้างร้อน ช่วงเย็นอากาศดีมาก โดยเฉพาะจุดตั้งแค้มป์ริมเขื่อนเป็นจุดชมพระอาทิตย์ตกที่สวยงาม
卡蕭水庫建於1980年,是爲了阻隔卡蕭河水而建的水壩,長4250米,高32.5米,佔地面積約28750萊,最高蓄水量高達2億4千萬立方米,是全泰國最長的水壩之一,也是一處大型魚類培育基地,自然風光也非常好看,白天的氣溫很高,但是傍晚天氣非常好,很適合在水壩邊紮營欣賞落日。

卡蕭水庫在疫情期間也備受曼谷人歡迎,更多的旅遊攻略,可以點擊這裏回顧哦:曼谷人都喜歡的短期旅行目的地

 

一個有那麼多可以挖掘的好地方素攀武裏,還等着大家一起來探索吶!

 

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自mthai,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。