當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 飛機上不讓吸菸,但給你準備了菸灰缸你知道嗎?

飛機上不讓吸菸,但給你準備了菸灰缸你知道嗎?

推薦人: 來源: 閱讀: 1.24W 次

在這個航空科技已經相當發達的今天,坐飛機的安全已經在極大程度上可以保證了,但是,小心駛得萬年船,坐飛機的時候還是有很多需要注意的安全事項,有可能我們已經坐過很多次飛機了還是沒有留意過。今天,我們就帶大家來看看,有關於飛行安全,那些我們必須知道的事情。

飛機上不讓吸菸,但給你準備了菸灰缸你知道嗎?

1. ตะขอสีเหลือง ฮีโร่ยามฉุกเฉิน
1.黃色的吊環  緊急時刻的英雄

ในกรณีฉุกเฉินที่นักบินต้องนำเครื่องลงจอดบนน้ำ ตะขอสีเหลืองบนปีกเครื่องบินจะมีไว้สำหรับการยึดเชือก เพื่อให้ผู้โดยสารใช้จับในการทรงตัวขณะที่ออกมาจากเครื่องบินโดยเฉพาะเวลาที่ร่อนลงบนพื้นผิวที่เป็นน้ำ นอกจากนี้ ตะขอและเชือกก็ยังมีประโยชน์ที่ช่วยในการยึดโยงกับเบาะลม เพื่อไม่ให้แกว่งไปมาขณะที่ผู้โดยสารสไลด์ตัวลงมาด้วย
在飛機必須要在水上迫降的時候,機翼兩側吊環是用來連接繩索,讓乘客在逃離時緊握保持平衡的,尤其是飛機需要水面上滑動的時候。除此之外,吊環和繩子還可以用來連接氣 墊,保證遊客在滑落時身體不會甩動。

 

2.เครื่องบินไม่มีถั งออกซิเจน
2.飛機上沒有氧 氣瓶

รู้หรือไม่ว่าบนเครื่องบินไม่ได้มีถังออกซิเจน เพราะหนักและมีขนาดใหญ่เกินไปสำหรับการใช้งาน แต่เหนือที่นั่งของเราจะมีเครื่องผลิตออกซิเจนที่ประกอบไปด้วยสารเคมีต่าง ๆ ได้แก่ Sodium Chlorate, Barium Peroxide และ Potassium Perchlorate ซึ่งทั้งหมดนี้จะทำปฏิกิริยาเคมีในขณะที่เราดึงหน้ากากออกซิเจนมาครอบที่จมูกและปาก เพื่อผลิตออกซิเจนออกมาให้เราหายใจในเวลาที่เกิดเหตุฉุกเฉิน
大家知不知道,在飛機上是 沒有氧氣瓶的,因爲重量和體積過大,但是在座位上方設有氧氣發生器,內含如氯酸鈉、過氧化鋇和高氯 酸鉀等化學物質,當發生緊急情況時,這些物質會在我們把氧氣面罩拉下來的時候發生化學反應讓我們呼吸到合成的氧氣。

飛機上不讓吸菸,但給你準備了菸灰缸你知道嗎? 第2張

3.เบาะที่นั่งทนไฟ
3.防火 座椅

เบาะที่นั่งผู้โดยสารมีประโยชน์มากกว่าที่คิด เพราะทำจากวัสดุที่ทนไฟทำให้โอกาสในการรอดชีวิตสูงขึ้นเมื่อเกิดไฟไหม้ หลังจากเคยมีกรณีที่นักบินอวกาศ 3 ราย ถูกไฟคลอกเสียชีวิตขณะทำการทดลองภารกิจบินไปเหยียบดวงจันทร์ เมื่อปี 1967 ซึ่งสาเหตุหลักมาจากยานแคปซูลมีแต่วัสดุที่ติดไฟง่าย รวมถึงเบาะที่นั่งที่มีส่วนประกอบของโฟมด้วย
座椅比我們想象的要 有用,因爲座椅材料防火,因此在發生火災時逃生的機率就會更大。而在這之前,曾經在1967年的登月試驗中就發生過3位宇航員被火燒死的意外,原因就是飛船裏的材料全部都是易燃的,座椅也是用海綿製成。

โดยหลังจากสมาพันธ์การบินแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA) ออกกฎเคร่งครัดเรื่องความปลอดภัยของที่นั่งผู้โดยสารที่ต้องเป็นวัสดุทนไฟ ในปี 1984 ปรากฏว่าในแต่ละปีสามารถช่วยให้ผู้โดยสารมีชีวิตรอดได้ราว 20-25 ราย เนื่องจากที่นั่งไม่ติดไฟ เมื่อมีไฟไหม้บนเครื่องบิน
後來,美國聯邦 航空管理局(FAA)在1984年出臺了嚴格的安全規定,乘客座椅必須是防火材質,平均每年能夠在飛機產生火災時保證座椅不着火,平均每年拯救20-25位乘客。

 

4.เครื่องหมายสามเหลี่ยมสีดำ / แดง
4.黑色/紅色三角 形標誌

หากเห็นเครื่องหมายสามเหลี่ยมสีดำ ซึ่งบางครั้งอาจเป็นสีแดงอยู่ภายในผนังด้านข้างของห้องผู้โดยสาร นั่นแสดงว่าคุณกำลังนั่งอยู่ตรงที่นั่งที่มีชื่อเรียกกันว่า “ที่นั่งของ William Shatner” ซึ่งเป็นตัวละครในซีรีส์เรื่อง The Twilight Zone ปี 1963 ที่มองเห็นตัวเกรมลินบนปีกเครื่องบินนั่นเอง
如果在機艙內內壁上 看到黑色的三角形標誌(有時是紅色的),那說明你正坐在叫做“威廉·夏特納”的座位上,這個人是在1963年的電視劇《陰陽魔界》中在機翼上看到精靈的角色。

เครื่องหมายดังกล่าวทำขึ้นเพื่อเป็นสัญลักษณ์ให้ลูกเรือทราบว่าหน้าต่างตรงที่นั่งดังกล่าวเป็นจุดที่เห็นปีกเครื่องบินได้ชัดเจนที่สุด หากเกิดกรณีผิดปกติใด ๆ จะได้รุดไปตรวจสอบปัญหาที่เกิดขึ้นได้โดยง่าย
這個標誌說明,坐在這個位置上的乘客觀測機翼最爲清晰,如果發生了什麼緊急異常情況,可以最方便地檢查發生的情況。

 

5.รูเล็ก ๆ ตรงหน้าต่าง
5.窗戶上 的小孔

ใครนั่งริมหน้าต่างน่าจะเคยสังเกตเห็นรูเล็ก ๆ ด้านล่างของหน้าต่างเครื่องบินกันบ้าง เจ้ารูนี้มีชื่อเรียกว่า “Bleed Hole” ซึ่งมีประโยชน์ในการปรับระดับความดันของหน้าต่าง เนื่องจากความดันอากาศในห้องโดยสารกับด้านนอกมีความแตกต่างกันมาก จึงเป็นสาเหตุที่ทำให้กระจกได้รับความเสียหายถึงขั้นระเบิดได้หากเป็นหน้าต่างทั่วไป
坐在窗戶邊的人應該注意過窗戶下面的小孔,這個小孔叫做“放氣孔”,這個小孔對於平衡窗戶的壓力很有作用,因爲機艙內和機艙外的氣壓有很大的不同,如果用 了普通的玻璃窗可能會導致爆炸。

ด้วยเหตุนี้ กระจกหน้าต่างเครื่องบินจึงต้องมี 3 ชั้น โดยด้านนอกสุดจะรับแรงดันมากสุด ขณะที่บานกลางซึ่งเจาะรูไว้ จะมีหน้าที่คอยเซฟความปลอดภัยให้กับห้องโดยสารด้วยการรับแรงดันแทนในกรณีที่ชั้นนอกเสียหาย ส่วนชั้นในสุดจะเป็นกระจกนิรภัยที่ช่วยป้องกันผู้โดยสารที่นั่งอยู่ในเครื่อง นอกจากนี้ รูเล็ก ๆ ดังกล่าวยังช่วยดูดความชื้นบนกระจกด้วย จึงไม่ทำให้เกิดฝ้าหรือหมอกเกาะที่กระจก
正因爲如此,飛機的玻璃窗必須有3層,最外層承受的壓力最大,有孔的中層承擔在外層破裂情況下保護乘客的安全,最內層是安全玻璃,保護飛機內乘客的安全。除此之外 ,這個小小的孔還可以吸收玻璃上的溼氣,這樣纔不會在玻璃上起霧。

飛機上不讓吸菸,但給你準備了菸灰缸你知道嗎? 第3張

6.การหรี่ไฟในห้องโดยสาร
6.客 艙燈熄滅

หากเป็นเที่ยวบินกลางคืน ก่อนที่เครื่องจะบินขึ้นหรือจะร่อนลงจอด ภายในห้องโดยสารจะมีการหรี่ไฟลง และลูกเรือจะแจ้งให้ผู้โดยสารเปิดหน้าต่าง ทั้งนี้ ก็เพื่อให้ตาได้ปรับสภาพให้คุ้นชินกับความมืดนั่นเอง หากเกิดกรณีฉุกเฉินที่ต้องอพยพผู้โดยสารออกจากเครื่อง ซึ่งจะทำให้สายตาของผู้โดยสารเคยชินกับความมืดภายนอกได้อย่างรวดเร็ว
如果是夜間的航班,在飛機起飛或降落前,機艙內的燈都會熄滅,機組人員會通知乘客打開窗戶,這是爲了在發生緊急情況需要緊急撤離的時候,讓乘客適應機艙內的黑暗,可以讓乘客 迅速適應外部環境的黑暗。

 

7.ประตูห้องน้ำ
7.衛 生間門

รู้หรือไม่? ลูกเรือสามารถเปิดประตูห้องน้ำได้ทุกเวลาแม้จะล็อกจากด้านในก็ตาม ซึ่งภายใต้ป้าย LAVATORY ที่ติดอยู่ด้านนอกห้องน้ำนั้น จะมีสลักที่ปลดล็อกประตูห้องน้ำได้ซ่อนอยู่ จึงทำให้ลูกเรือสามารถเปิดประตูเพื่อเข้าไปช่วยผู้โดยสารในกรณีที่เกิดเหตุฉุกเฉินได้นั่นเอง
你知道嗎,機組人 員可以在任何時候打開飛機衛生間的門,不管衛生間是否上鎖,在張貼在門外“衛生間”標牌的下方,藏有一個能打開衛生間的門栓,可以讓機組人員在發生緊急情況時打開門救助乘客。

 

8.ที่เขี่ยบุหรี่
8.煙 灰缸

แม้สายการบินต่าง ๆ จะมีกฎระเบียบห้ามสูบบุหรี่ในห้องน้ำ โดยสายการบินของสหรัฐอเมริกาแบนการสูบบุหรี่มาตั้งแต่ยุคทศวรรษที่ 80 ซึ่งหากมีผู้ใดฝ่าฝืนจะมีโทษปรับ 25,000 เหรียญสหรัฐ (775,000 บาท)
儘管各個航空公司都規 定在衛生間不可以吸菸,美國的航空公司在80年代就規定禁止在飛機上吸菸,違者罰款25000美元(約合77500泰銖)。

แต่ถึงกระนั้นสมาพันธ์การบินแห่งสหรัฐอเมริกา (FAA) ก็ยังกำหนดให้เครื่องบินทุกลำต้องมีที่เขี่ยบุหรี่ไว้ในห้องน้ำอยู่ดี เพื่อป้องกันเหตุไฟไหม้ที่อาจเกิดขึ้นได้ เนื่องจากขยะต่าง ๆ ที่ถูกทิ้งลงในช่องทิ้งขยะ อาทิ กระดาษชำระ ผ้าอนามัย ล้วนติดไฟได้ง่ายทั้งสิ้น ดังนั้น หากมีใครฝ่าฝืนสูบบุหรี่ในห้องน้ำ และทิ้งก้นบุหรี่ที่ยังดับไม่สนิทลงไปก็จะทำให้เกิดไฟไหม้ได้
儘管如此,美國聯邦航空管理局仍然規定需要在衛生間放置菸灰缸,爲了預防可能會發現的火災,因爲扔在垃圾槽內的衛生紙、衛生巾等垃圾,全都是易燃的物質。因此,如果有人違反規定吸菸,又把沒有完全熄滅的菸頭扔進垃圾桶,就可能會造成火災。

 

這些安全小常識你都注意過嗎?

 

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。