當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 發生了什麼,爲何泰民想要去老撾採蘑菇?

發生了什麼,爲何泰民想要去老撾採蘑菇?

推薦人: 來源: 閱讀: 8.4K 次

最近,泰國網站上又出現了新的流行詞,不知道你就out了。這個詞就是“เก็บเห็ดที่ลาว”,譯爲“去老撾採蘑菇”,發生了什麼,泰國人民竟然想去老撾採蘑菇,今天泰語君就帶大家來一探究竟。


เรียกว่ากลายเป็นวลีเด็ดที่กลายเป็นที่พูดถึงบนสังคมออนไลน์ไทยเป็นอย่างมาก เก็บเห็ดที่ลาว จนทำให้หลายๆ คนเอามาทำเป็นมีม สร้างความอยากรู้ให้กับหลายๆ คนกันอย่างรัวๆ ว่า เก็บเห็ดที่ลาว นั้นมันคืออะไร แล้วไปเก็บทำไม วันนี้ เราก็จะพาเพื่อนๆ มาทำความเข้าใจกันหน่อยว่าวลี เก็บเห็ดที่ลาว คืออะไร นี้มีที่มาที่ไปจากไหนกันแน่
“เก็บเห็ดที่ลาว ”(去老撾採蘑菇),可以說已成爲泰國社交媒體上爆熱的網絡短語了,以至於讓許多網民都拿去做成了表情包,激發了不少人的好奇心。“เก็บเห็ดที่ลาว ”(去老撾採蘑菇),它到底有什麼意思?又爲什麼要去老撾採蘑菇呢?今天,我們就帶小夥伴們一探該短語的究竟。

ing-bottom: 75%;">發生了什麼,爲何泰民想要去老撾採蘑菇?

(圖源:視覺中國)

เก็บเห็ดที่ลาว กลายเป็นที่พูดถึงตั้งแต่วันที่ 1 สิงหาคม 2564 ที่มีชาวบ้านคนไทยจากจังหวัดอุบลราชธานี ประมาณ 7 คน พากันไปเก็บเห็ดตามแนวชายแดนไทย-ลาว ที่พื้นที่อำเภอสิรินธร และในระหว่างที่พวกเขากำลังเก็บเห็ดอยู่นั้นก็เกิดการหลงทางในป่า และถูกทางลาวได้พาตัวไป ประสานงานเพื่อที่จะได้ติดต่อเพื่อช่วยเหลือและส่งตัวคืนให้กับประเทศไทย แต่อย่างไรก็ดี ตามมาตรการช่วงแพร่ระบาดของโควิด-19 ของ สปป. ลาว ต้องถูกกักตัวเป็นเวลา 14 วัน
“เก็บเห็ดที่ลาว ”(去老撾採蘑菇)這個短語源自該事件的發生——2021年8月1日,有大概7名泰國烏汶府村民前往泰老邊境的詩琳通縣周邊採蘑菇,當他們採蘑菇時卻在森林裏迷路了,因此便被老撾方帶走以便與泰國交涉爲他們提供幫助並遣送回泰國。然而,按照老撾在疫情管控期間的措施,這7名泰國人必須進行爲期14天的隔離

ในระหว่างการกักตัว ชาวบ้านทั้ง 7 คนได้รับการดูและช่วยเหลือเป็นอย่างดี และนอกจากนั้นก็มีการกล่าวกันว่า จะมีการเตรียมฉีดวัคซีนให้ด้วย ยังไม่แน่ชัดว่าจะเป็นวัคซีนชนิดไหน 
隔離期間,該7名泰國村民得到了良好的照顧與幫助。此外,據說還爲他們準備了疫苗,但不清楚是接種哪款疫苗。

หลังจากที่มีการนำเสนอเรื่องราวดังกล่าวออกไป ก็ทำให้ชาวเน็ตถึงกับพูดคุยกันอย่างติดตลกว่า อยากจะไปเก็บเห็ดที่ชายแดนลาวบ้าง เพื่อจะได้ส้มหล่นฉีดวัคซีนป้องกันโควิด-19 กับเขาบ้าง ซึ่งเรื่องราวดังกล่าวนี้นอกจากความตลกแล้ว ยังสะท้อนสังคมถึงการบริหารจัดการวัคซีนของไทยได้อีกด้วย เพราะที่ สปป. ลาว ในตอนนี้สามารถฉีดได้อย่างทั่วถึง แต่สำหรับประเทศไทย ยังคงอยู่ในขั้นตอนการดำเนินงาน ยังไม่ทั่วถึงเท่ากับประเทศเพื่อนบ้าน
自該事公開後,引發不少泰國網友調侃說,自己也想去老撾邊境採蘑菇,以便也能像他們一樣得到接種新冠疫苗的機會。這件事除了搞笑以外,同時也反映出了泰國對疫苗管理的社會現狀,因爲現如今老撾都可以全民接種疫苗,而泰國在這一方面的工作上,卻還趕不上它的鄰國。


啊…這…泰語君對泰國網民們的想法,表示深深的佩服!

聲明:本文由滬江泰語編譯整理,素材來自sanook,未經允許不得轉載。如有不妥,敬請指正。