當前位置

首頁 > 語言學習 > 泰語學習 > 學校並不止“傳道,授業,解惑”....

學校並不止“傳道,授業,解惑”....

推薦人: 來源: 閱讀: 1.07W 次

曾幾何時,老師常會嚴肅地強調:教室是神聖的殿堂,在這裡,每個人都被賦予了一種角色使命感,終日授課解惑,但教學並不會涉及教我們學會生活,學會思考,學會創新,更有效實用的的教學並不侷限於傳道,授業,解惑哦...

ing-bottom: 52.5%;">學校並不止“傳道,授業,解惑”....

 

ถือได้ว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่หาความรู้แบบสร้างสรรค์เอามากๆ เมื่อ “โรงเรียนเล็กในทุ่งกว้าง” ตั้งอยู่ ณ บ้านถาวร ต.ถาวร อ.เฉลิมพระเกียรติ จ.บุรีรัมย์ โรงเรียนสอนความรู้นอกตำรา การเรียนรู้การใช้ชีวิตแบบวิถีพื้นบ้าน วัฒนธรรม การรักษารากฐานวัฒนธรรมอันดีงาม

可以說這是又一個授課極具創意的地方,這是在一處空地上的一所小學校,位於武裡喃府  Chaloem縣  Tawon區 的Ban Tawon,學校通過體制課程之外的教學方式,通過當地的方式,文化,來學會生活,保留優秀文化的根基。

 

ซึ่งโรงเรียนเล็กในทุ่งกว้างนั้น เป็นโรงเรียนที่มีแนวคิดในการเรียนรู้วิธีชีวิตดั้งเดิม ที่เปิดกระท่อมนาท้ายหมู่บ้านเป็นโรงเรียนเปิดสอนดนตรีในทุกเย็นให้กับเด็กในหมู่บ้าน มาตั้งแต่เดือน กุมภาพันธ์ พ.ศ.

2559這所學校以傳統的方法來讓孩子們學會生活方式,在村子周邊田地搭建小木屋作為學校,從2016年2月份以來,每天黃昏時分都會給村裡的孩子們教授音樂知識。

 

โดยเด็กๆจะได้เรียนรู้การทำเครื่องดนตรี จากอุปกรณ์เหลือใช้ นำมาดัดแปลงเป็นเครื่องดนตรีได้หลากหลายชนิด เช่น พิณ แคน กลอง โปงลาง กีต้าร์ โดยเป็นแหล่งรวมตัวของเด็กๆในเวลาว่าง มาทำเครื่องดนตรี อีกทั้งยังตั้งวงดนตรีเพื่อบรรเลงเพลงกันอย่างสนุกสนาน ในพื้นที่ท้องนา และทุ่งกว้าง และบรรยากาศที่ดูเป็นธรรมชาติ เรียกได้ว่าทำให้เด็กๆซึมซับความเป็นชนบทและวิถีชีวิตกันอย่างแท้จริง

這樣一來,孩子們將學會用生活中的材料來製作樂器,還可以拿來改造成各種各樣的樂器,如:琵琶,蘆笙,鼓,吉他,這裡也是空閒時孩子們的聚集場所,來這裡製作樂器,還可以組建樂隊在田間空地上一起開心地奏樂,氣氛甚是和諧,自然。可以說能讓孩子們真正地體會鄉村的特點和生活方式。

 

นอกจากนี้แล้วน้องๆ ต่างก็ได้ร่วมวงสร้างสรรค์บทเพลงขึ้นมามากมาย ใครที่ชื่นชอบก็ไปติดตามได้ใน ชาแนลยูทูปที่ชื่อว่า : โรงเรียนเล็ก ในทุ่งกว้าง ที่มีผลงานของน้องๆอยู่มากมาย หรือจะเป็น เพจเฟสบุ๊ค : โรงเรียนเล็กในทุ่งกว้าง ติดตามไลฟ์สไตล์ของน้องๆได้ที่นี่เช่นเดียวกัน

除此之外,孩子們都一起合作創作了很多歌曲,誰喜歡的話,可以去Yutube上搜索 “โรงเรียนเล็ก ในทุ่งกว้าง ที่มีผลงานของน้องๆอยู่มากมาย” ,或者也可以在在Facebook上搜索 “โรงเรียนเล็กในทุ่งกว้าง ติดตามไลฟ์สไตล์ของน้องๆได้”。

 

ถือว่าเป็นอีกหนึ่งสถานที่ที่เรียกได้ว่า มีมากกว่าความรู้ เป็นแหล่งเรียนรู้นอกห้องเรียน ที่ส่งเสริมการรักษาความเป็นวิถีชีวิตชนบท และวัฒนธรรมต่างๆไว้อย่างดีงาม เปรียบเสมือนแหล่งเรียนรู้ที่หาไม่ได้ตามห้องเรียน เป็นทั้งผลดีแก่ชุมชนและน้องๆเด็กๆ ที่ได้เติบโตมาในรูปแบบวิถีชนบท อย่างเรียบง่ายโดยแท้จริง

可以說這是又一個稱得上是“不侷限於知識,是一個倡導保留鄉村生活方式和各種優秀文化的室外學習之地"。這是在教室裡找不到的學習之地,對於村民們以及真正在鄉村簡樸的生活方式下長大的孩子們而言,都是有益的。

 

 

 

本雙語文章的中文翻譯系滬江泰語原創內容,轉載請註明出處。中文翻譯僅代表譯者個人觀點,僅供參考。如有不妥之處,歡迎指正。